Giọng hát Đinh Uyên ra mắt album solo đầu tay "Một Người Để Yêu"

Giọng hát Đinh Uyên ra mắt album solo đầu tay

Vào ngày 30/11/2023 tại nhà hát VOH Music One (37 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM), nhạc sĩ/ca sĩ Đinh Uyên đã tổ chức buổi họp báo ra mắt album solo đầu tay mang tên "Một Người Để Yêu".

Giọng hát Đinh Uyên đã gây được ấn tượng với người yêu âm nhạc qua nhiều thử nghiệm khác nhau, từ những bản ballad đầy xúc cảm cho tới City Pop lôi cuốn. Dù vậy, ít người biết Đinh Uyên còn là một lyricist (người viết lời bài hát) và chuyển ngữ mát tay, từng cộng tác với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

Chuyển ngữ bài hát – từ sở thích biến thành nghề

Khả năng chuyển ngữ ca khúc của Uyên vô tình được ca sĩ Hiền Thục và nhà thơ Nguyễn Thiên Ngân phát hiện, động viên. Sau album “Hoan Lạc Ca” cộng tác với Hiền Thục, Uyên tiếp tục cho ra mắt phiên bản Việt của nhiều bài hát nhạc ngoại đình đám. Những bản nhạc ngoại lời Việt do Uyên viết thường trau chuốt về thanh điệu mà vẫn truyền tải gần như trọn vẹn nghĩa bài hát gốc.  

Giọng hát Đinh Uyên ra mắt album solo đầu tay

Những bài hát nổi bật Uyên từng chuyển ngữ có thể kể đến:

  • “Năm tháng vội vã”, “Thư Tình”,  “Nàng đến nghe buổi biểu diễn của tôi” – nằm trong album Hoan Lạc Ca - Hiền Thục
  • “Mưa Gió Muôn Trùng” (nhạc phim Tân Dòng Sông Ly Biệt) – Hiền Thục x Quốc Thiên
  • “Nhân Duyên Như Sương” (tựa gốc “Thời Không Sai Lệch”) – Lương Bích Hữu
  • “Chung đôi” (tựa gốc “Đồng Thoại”) – Diệp Bảo Ngọc
  • “Chẳng cần yêu” (tựa gốc “Chung Vô Diệm”) – Hamlet Trương

Đặc biệt, ca khúc “Lạnh lẽo” (nhạc phim Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa), Uyên được đặt hàng chuyển ngữ nhiều lần, mỗi lần mang một phong cách, ngữ cảnh khác nhau. Không dừng lại ở đó, Uyên còn thử sức với nhạc phim qua bản chuyển ngữ tiếng Việt “Lời Bàn Tán” (The Scuttlebutt) – một bản rap vui nhộn trong phim “Nàng Tiên Cá” của Disney vừa ra mắt năm nay.  

Giọng hát Đinh Uyên ra mắt album solo đầu tay

Ngoài ra Uyên còn kết hợp với các nhạc sĩ viết giai điệu khác để cùng hoàn thành một số ca khúc như: 

  • “Cầu Vồng Ánh Trăng” (nhạc sĩ: Kim Jin Woo, Pil Seung Bul Pae,  J.Mee) - Jin Ju
  • “Quá Khứ Đều Là Anh” (nhạc sĩ: Kim Jin Woo, Pil Seung Bul Pae,  J.Mee) - Jin Ju
  • "Ngày Ngày Tháng Tháng” (cùng nhạc sĩ Huỳnh Thiên Trí) - Khổng Tú Quỳnh

“Một Người Để Yêu” - lời tự sự về tình yêu và cuộc sống

Sau thời gian dài tập trung với vai trò chuyển ngữ bài hát, Đinh Uyên vẫn không đánh mất đam mê ca hát và ước mơ tự sản xuất một album chỉn chu cho chính mình. Album đầu tay “Một Người Để Yêu” gồm 10 ca khúc do Uyên tự sáng tác, khám phá những cung bậc đa sắc đa chiều của cuộc sống. 

Người nghe dễ tìm thấy sự đồng cảm từ nỗi đắn đo trước tình yêu của những người trưởng thành đã trải qua nhiều va vấp (“Anh và Em”, “Lỗi Hẹn”) hay những xúc cảm giận hờn, ghen tuông, nghi hoặc, thấp thỏm của từng giai đoạn yêu đương hẹn hò (“Vai Phụ”, “Say Nắng”, “Chắc Em Không Biết”).

Giọng hát Đinh Uyên ra mắt album solo đầu tay

Nhờ vốn từ vựng phong phú, các sáng tác của Uyên thường giàu sự miêu tả, đưa người nghe ghé thăm từng khung cảnh, tình huống riêng biệt cụ thể. Đó có thể là chuyến du hành vượt thời gian thăm lại những tháng năm đơn sơ thuần khiết của tuổi trẻ (“Hồi Tưởng”), hay là cảm giác bối rối bấp bênh trước tình cảnh đúng người sai thời điểm (“Gặp Gỡ Muộn Màng”). Những rung động phức tạp được Uyên dùng làm chất liệu khai thác, khi thì gợi cảm nồng nhiệt, khi thì vấn vương day dứt. Dù hiện thực ảm đạm vẫn là một phần cố hữu trong chủ đề các bài hát, nhạc của Uyên vẫn lấp lánh niềm tin vào sự gắn kết của trái tim.  

Giọng hát Đinh Uyên ra mắt album solo đầu tay

Về phần giai điệu, Đinh Uyên thể nghiệm nhiều thể loại đa dạng trong album, từ pop ballad êm ái, R&B lôi cuốn, soul pop mê hoặc, alternative rock rộn ràng cho tới City Pop funky sôi động. Những nhà sản xuất âm nhạc hợp tác cùng Uyên trong album cũng là những người bạn thân thiết trong cuộc sống, có chung thẩm mỹ âm nhạc. Một trong những nhà sản xuất âm nhạc cho Uyên là một chàng trai thuộc thế hệ GenZ, sinh năm 2002. Nhờ vậy, dù câu chuyện trong ca khúc là từ góc nhìn của những người trưởng thành, nhưng giai điệu lại vô cùng tươi mới và hiện đại. 

Trong album này, Đinh Uyên còn ra mắt phiên bản remake sôi động của “Rất Muốn Quay Đầu Nhìn Em”, một single ra mắt vào năm 2019 đánh dấu lần đầu tiên Uyên thể hiện ca khúc mình tự sáng tác. Bài hát thu hút được sự chú ý của giới yêu nhạc, đồng thời giúp Uyên thoát khỏi sự đóng khung với thể loại pop ballad quen thuộc trước đó. 

Giọng hát Đinh Uyên ra mắt album solo đầu tay

Album “Một Người Để Yêu” là bước ngoặt quan trọng đánh dấu cho khả năng ca hát và sáng tác của Đinh Uyên, đồng thời minh chứng cho nỗ lực không ngừng nghỉ của Uyên trên hành trình bền bỉ của mình cùng âm nhạc.

Hình ảnh tại sự kiện

Giọng hát Đinh Uyên ra mắt album solo đầu tay
Giọng hát Đinh Uyên ra mắt album solo đầu tay
Giọng hát Đinh Uyên ra mắt album solo đầu tay
Giọng hát Đinh Uyên ra mắt album solo đầu tay
Giọng hát Đinh Uyên ra mắt album solo đầu tay

 

Anh Châu

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận