Chia tay người đạo diễn hi-end thầm lặng

Chia tay người đạo diễn hi-end thầm lặng

Không còn những khoảnh khắc đắm mình trong âm nhạc, không còn những phút giây trầm tư ở vai trò giám khảo những cuộc thi ampli đèn, cũng không còn bóng dáng lặng lẽ lui cui cân chỉnh dàn máy, anh Hồng Thanh Phong (anh Phong Hi-end) đã đột ngột ra đi sáng 11/10 ở tuổi 52.

Chiều nay, Sài Gòn đổ lệ tiễn anh. Trên mạng xã hội cũng tràn ngập những status chia sẻ hình ảnh, kỷ niệm về anh, người vốn được coi như một trong những hiệp sĩ tiên phong dấn thân, và đóng góp nhiều công sức để thúc đẩy thị trường hi-end phát triển như hiện nay.

Lặng lẽ và khiêm nhu, anh Phong Hi-end thường đứng ở hậu trường trong mọi sự kiện liên quan đến hoạt động của giới chơi âm thanh hi-end Sài Gòn cũng như diễn đàn âm thanh VNAV. Ngay cả khi làm chủ quán cafe hi-end lâu năm ở đất Sài Gòn, nơi chứng kiến những sự kiện có tính lịch sử đối với cộng đồng người chơi audio, anh vẫn giữ cho mình một chữ "tĩnh"! 

Chính sự trầm tĩnh của anh mà không mấy người biết được, anh lại là "đạo diễn" của nhiều hoạt động góp phần tạo nên thị trường hi-end sôi động. Từ quán cafe Hi-end của anh, giới audio đã tổ chức nhiều hoạt động mang tính khai mở, cột mốc. Anh Ngọc Thiện, một trong những thành viên sáng lập VNAV chia sẻ: "Ngay từ những ngày đầu thành lập diễn đàn âm thanh VNAV, anh Phong luôn động viên anh em gây dựng nên các cuộc thi thiết kế ampli đèn nhằm khích lệ tinh thần và chia sẻ kiến thức, nhân rộng đam mê trong giới chơi audio. Kết quả là cuộc thi ampli đèn công suất lớn Sumo Contest ra đời năm 2006, được tổ chức ngay tại cafe Hi-end. Cho đến tận bây giờ, Sumo Contest vẫn là hoạt động thường niên lớn nhất của VNAV". 

Trong ký ức của nhiều người, anh Phong luôn "lăn xả" và hết mình với những hoạt động của diễn đàn âm thanh lớn nhất Việt Nam ngay từ khi mới chập chững hình thành, còn gặp nhiều khó khăn về nhân lực, công nghệ và tài lực. Với thâm niên chơi hi-end lâu năm và làm chủ được những hệ thống có cấu trúc phức tạp, đặc biệt là dàn loa kèn nhiều đường tiếng được ghép với dàn ampli đèn, anh Phong Hi-end còn đóng góp cho Sumo Contest ở góc độ giám khảo. Được biết, quán cafe Hi-end của anh trên đường Nguyễn Đình Chiểu còn là một trong những địa chỉ tin cậy để giới ca sỹ ra mắt, công diễn những tác phẩm âm nhạc mới. Nhiều nhà phân phối thiết bị audio tin tưởng lựa chọn cafe Hi-end là điểm ra mắt sản phẩm. Và đặc biệt, đây là nơi sinh hoạt ấm cúng của anh em trong giới audio. 

Sức khỏe của anh đã có dấu hiệu giảm sút nghiêm trọng, nhất là cú đột quỵ năm 2017. Vậy mà tin anh ra đi vẫn quá đột ngột, khiến giới âm thanh không khỏi hụt hẫng nuối tiếc. Cái tên Phong Hi-end chắc chắn sẽ còn được anh em trong giới nhắc tới sau này. Ngay cả khi người ta không còn được trông thấy dáng người nhỏ nhắn, lui cui bên dàn máy thân thuộc của anh, thì vẫn cứ hy vọng rằng, cafe Hi-end vẫn sáng đèn như một niềm đam mê rực cháy tới tận những khoảnh khắc sau cuối của mỗi người.

Trần Sa

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận