Lắng nghe sẽ thấy các sản phẩm của Nordost luôn khiêm nhường làm một nhiệm vụ duy nhất là truyền dẫn theo cách chính xác nhất, để cho âm nhạc đích thực lên tiếng.

Mô tả

Dây LAN Heimdall 2 Ethernet cho phép người chơi kết nối ổ NAS (Network Attached Storage) với các thiết bị streaming tạo nên một giải pháp nghe nhạc đa dạng, đồng thời vẫn hỗ trợ cải thiện chất lượng âm thanh tốt. Với Heimdall 2 Ethernet, Nordost phát triển một thiết kế độc đáo cho phép mẫu dây này vượt lên về chất lượng truyền dẫn theo tiêu chuẩn chung.

Heimdall 2 Ethernet gồm 8 lõi polymer đường kính 23 AWG được phân bổ vào 4 cụm riêng biệt với các lớp giáp độc lập, cứ hai lõi tết thành một cụm. Nhà sản xuất sử dụng đồng mạ bạc làm vỏ bảo vệ tín hiệu. Toàn bộ các chi tiết này được đi trong ống dây polymer mật độ cao có thể cách ly can nhiễu hiệu quả. Cấu trúc bảo vệ đa lớp của Heimdall 2 Ethernet giúp tín hiệu được bảo toàn trọn vẹn khi loại bỏ được hoàn toàn nhiễu xuyên âm và nhiễu điện từ trường (EMI) - kẻ thù của dây mạng.

Nhằm cải thiện hơn nữa chất lượng trình diễn của dây Ethernet, Nordost khai triển một hệ thống máy cân chỉnh dây nhờ đó có thể giảm thiểu những hiệu ứng giả âm cũng như hiện tượng cộng hưởng ở tần số cao. Riêng quá trình gia công chính xác từng chất dẫn cũng đảm bảo cho việc đồng bộ hóa toàn bộ tín hiệu, giảm triệt để những sai lỗi về định thời.

Kết quả của hoạt động nghiên cứu, chế tạo khiến Heimdall 2 Ethernet có thể hỗ trợ tần số dao động tới 1000MHz, đồng thời truyền dẫn tín hiệu với tốc độ lên tới 40Gbits/giây. Những thông số này mở ra một chuẩn truyền dẫn mới với băng thông vượt xa nhu cầu sử dụng để truyền thông tin ở thời điểm hiện tại. Nhằm hoàn thiện sản phẩm với chất lượng cao nhất, Heimdall 2 Ethernet sử dụng đầu cắm chống nhiễu 8P8C/RJ45 miễn nhiễm với các thể loại nhiễu EMI cũng như nhiễu trong môi trường tĩnh điện (ESD).

Sản phẩm Heimdall 2 Ethernet được thiết kế, chế tạo và lắp ráp hoàn toàn tại Hoa Kỳ. Mỗi sợi dây được làm ra với chất lượng truyền dẫn có độ chính xác và ổn định cao nhất, đảm bảo cải thiện đáng kể khả năng trình diễn của dàn máy khi sử dụng nó để kết nối với ổ NAS nghe nhạc trên các file chất lượng cao.

Nghe thử

Để trải nghiệm Heimdall 2 Ethernet, chúng tôi sử dụng music player Cary Audio Design AiOS, loa Dynadio Evoke 20, dây nguồn/dây loa Nordost Heimdall 2, ổ cắm Nordost QB8, dây nguồn tổng Nordost Valhalla 2 cùng hệ thống lọc Nordost QX4, Qkore. Hệ thống nhạc được lưu trong ổ NAS của Western Digital.

Trước khi sử dụng Heimdal 2 Ethernet, chúng tôi dùng một sợi dây tiêu chuẩn theo máy của Western Digital. Ổ cứng có dung lượng lớn nên chứa rất nhiều file nhạc đa dạng với đủ các thể loại, từ nhạc Việt Nam cho tới nhạc quốc tế, nhạc cổ điển, thậm chí cả những nhóm rock từ thập niên 60, 70… Trong số này, có nhiều file chuẩn DSD.  

Với sợi dây tiêu chuẩn, âm nhạc vẫn khá ổn không có bất cứ trở ngại nào trong quá trình thưởng thức. Những bản nhạc tình vẫn êm và mượt. Những tác phẩm âm nhạc cổ điển vẫn có được không gian và lớp lang đủ tốt để thưởng thức. Nhạc rock vẫn đủ kích động và tràn đầy năng lượng. Âm thanh dễ nghe, êm và không có bất cứ biểu hiện chói gắt, đanh cứng nào.

Nhưng, nếu nghe lâu và kỹ sẽ thấy có gì đó hời hợt và nhàm chán trong phong cách trình diễn. Dường như kịch tính của mỗi tác phẩm đều bị nén xuống một chút. Các chi tiết âm nhạc như mượt hơn, tròn hơn và êm hơn, bớt sắc sảo và gai góc. Có lẽ độ tương phản động cũng chưa đạt tới ngưỡng yêu cầu. Với những đặc điểm trên, dàn máy thoạt có vẻ dễ nghe và bắt tai, nhưng để nghe lâu lại khiến người ta thấy nhàm và không còn quá thiết tha với việc nghe nữa.

Tiếp tục thưởng thức nhạc từ ổ NAS nhưng lần này chúng tôi sử dụng sợi dây Nordost Heimdall 2 Ethernet. Thực không khó để chỉ ra sự khác biệt của hệ thống với Heimdall 2. Nói một cách ví von, như thể ta thưởng thức một ly nước khoáng thiên nhiên tinh khiết chứ không phải dùng nước từ vòi nước máy với nhiều mùi clo. Nordost là như vậy, nó không thêm hay bớt các thuộc tính âm thanh vào dàn máy mà chỉ làm một việc là trả lại cho dàn máy chất lượng trình diễn theo thiết kế, đưa âm nhạc tái tạo về gần với âm thanh tự nhiên nhất có thể.

Với những tác phẩm cổ điển hay hòa tấu nhạc cụ acoustics, điểm tích cực nhất là âm sắc của nhạc cụ đã trở nên tự nhiên hơn. Tiếng đàn vĩ cầm không còn quá tròn trịa mà có những sắc thái riêng cho người nghe cảm nhận được từ động tác nhúng cây vĩ lên dây đàn. Tiếng đàn không thật mượt như trước, mà sắc sảo và gai góc hơn, nhưng vẫn êm tai. Tiếng symbal trở nên giàu năng lượng hơn hẳn với lực âm mạnh mẽ, nhưng lại lan tỏa nhanh và tan biến một cách có trật tự trong không gian.

Với Heimdall 2 Ethernet, hệ thống có được một nền âm sạch, và tĩnh hơn so với trước. Từng lớp tiếng ồn dù là nhỏ nhất cũng được gỡ bỏ. Nhờ vậy độ tương phản động của hệ thống được đẩy lên cao, cho phép chúng tôi cảm nhận giọng hát, tác phẩm với nhiều sắc thái biểu cảm khác nhau, giàu kịch tính, giàu cảm xúc hơn.

Nếu chưa thực sự quen với âm thanh tự nhiên của Nordost thì có thể mới nghe, người ta sẽ cảm thấy hơi “lạt”, do âm thanh không bị bơm ở đoạn này, đẩy lên ở đoạn kia. Nhưng nếu lắng nghe sẽ thấy các sản phẩm của Nordost luôn khiêm nhường làm một nhiệm vụ duy nhất là truyền dẫn theo cách chính xác nhất, để âm nhạc đích thực lên tiếng.

Nhà phân phối: Aptronics Audio

Đại lý bán lẻ phía bắc: Audio Hoàng Hải

Đại lý bán lẻ phía nam: Hifiworld