Qua khả năng chống rung đáng nể từ bộ kệ máy Lyra 2.1 XL của BassoContinuo, bộ đôi ampli tích hợp Marantz PM6007 và đầu phát CD Marantz CD6007 đã phát huy tối đa khả năng trình diễn của mình, đem tới một trải nghiệm hấp dẫn dù cả hai đều là sản phẩm thuộc phân khúc phổ thông.

Hệ thống trải nghiệm của chúng tôi gồm có bộ ampli tích hợp Marantz PM6007, đầu phát CD6007, cặp loa Bowers & Wilkins 606 S2 cùng với dây loa, dây tín hiệu từ Transparent. Bên cạnh đó, chúng tôi còn sử dụng thêm nguồn nhạc số trực tuyến từ chiếc đầu phát nhạc số Electrocompaniet ECM 1 MKII.

Marantz PM6007 & CD6007

PM6007 và CD6007 là bộ đôi sản phẩm được Marantz tung ra nhằm thay thế cho các thế hệ tiền nhiệm tương ứng là PM6006 và CD6006, vốn được đánh giá cao là những thiết bị có khả năng trình diễn ấn tượng ở phân khúc phổ thông. 

Dù được kế thừa trực tiếp ngoại hình của những người tiền nhiệm, cả PM6007 và CD6007 đều mang trong mình các nâng cấp mới nhất do Marantz bổ sung. Hơn nữa, cả hai đều được nhà sản xuất duy trì mức giá thành hợp lý, không chênh lệch quá nhiều so với đời trước trong khi hiệu năng đã được cải thiện rõ rệt. 

Ở ampli tích hợp PM6007, sức mạnh khuếch đại đã được tăng cường đáng kể với việc sử dụng biến thế xuyến cao cấp cũng như bộ cấp nguồn lớn hơn, giúp ampli đạt công suất đầu ra lên tới 45W/kênh (ở mức 8 Ohm) và có thể ghép với hầu hết loa bookshelf lẫn loa cột cỡ nhỏ. Song song đó, nhiều thành phần linh kiện quan trọng cũng được thay thế bằng các loại có thông số cao hơn, tăng hiệu quả xử lý của PM6007 trên cả 2 loại nguồn nhạc: digital và analogue. 

Xem chi tiết về ampli tích hợp PM6007 tại đây.

Đối với đầu phát CD6007, các thay đổi từ Marantz giúp thiết bị khai thác dữ liệu từ những chiếc đĩa CD tròn một cách hiệu quả hơn trước. Toàn bộ tín hiệu đọc được trên CD đều được giải mã bằng mạch DAC mới dùng chip AK4490 24-bit/192kHz, vốn là loại chip có hiệu năng xử lý cao nhưng giá thành hợp lý và được nhiều nhà sản xuất tin dùng. Song song đó, hệ thống nguồn mới Shottky Barrier Diodes và các tụ điện lớn hơn 120% giúp toàn bộ hệ thống luôn có đủ nguồn năng lượng cần thiết để phát huy tối đa hiệu năng hoạt động. 

Xem chi tiết về đầu phát CD CD6007 tại đây

Kệ máy chống rung BassoContinuo Lyra 2.1 XL4

Lyra 2.1 XL4 là phiên bản nâng cấp từ mẫu kệ Lyra 2.0 XL4, đồng thời là thành viên của dòng sản phẩm Classic 2.1 mới nhất từ thương hiệu Ý BassoContinuo.

Trái với vẻ ngoài sang trọng, tinh tế luôn có ở những sản phẩm đến từ quốc gia hình chiếc ủng, kệ máy Lyra 2.1 XL4 nói riêng và cả dòng kệ Classic 2.1 đều có giá thành rất hợp lý để người dùng tiếp cận.

Hơn nữa, điểm đặc biệt có ở trên toàn bộ dòng Classic 2.1 chính là những công nghệ thiết kế đem lại hiệu quả chống rung cao, bảo vệ các thiết bị âm thanh của người dùng khỏi rung chấn từ bên ngoài cũng như triệt tiêu mọi rung nhiễu sinh ra khi hệ thống hoạt động. Được biết, đó đều là những công nghệ kế thừa từ dòng kệ tham chiếu BassoContinuo Reference Series.

Kệ máy Lyra 2.1 XL4 có cấu trúc theo dạng module với từng tầng tách rời riêng biệt thay vì cố định như các mẫu kệ thường gặp trên thị trường. Thiết kế này giúp quá trình lắp ráp trở nên đơn giản hơn hẳn, đồng thời mang lại nhiều ưu điểm khác, ví dụ như giúp người dùng cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình đưa thiết bị lên kệ và cắm, rút dây dẫn. 

Xem chi tiết về kệ máy chống rung BassoContinuo Lyra 2.1 XL4 tại đây.

Nghe thử

Sau khi lắp ráp các tầng của kệ máy Lyra 2.1 XL4, chúng tôi kê lên tầng dưới cùng chiếc ampli tích hợp Marantz PM6007, sau đó đặt tiếp tầng thứ 2 (cao 290mm) trước khi kê  đầu phát CD Marantz CD6007 và cuối cùng là tầng thứ 3 (cao 190mm) cùng với đầu phát nhạc số Electrocompaniet ECM 1 MKII. Về cơ bản, đây là một cấu hình tương đối khiêm tốn với đầy đủ khả năng phát nhạc từ CD và các nguồn nhạc số khác nhau, phù hợp với nhu cầu sử dụng của phần lớn người dùng hiện nay. 

Chúng tôi bắt đầu nghe thử với nguồn nhạc CD được phát qua CD6007. Ngay từ bản đầu tiên Xin cho tôi trong album Ngbth - Ngọt, âm thanh đã có sự thay đổi đáng kể so với những gì chúng tôi từng nghe qua trước đó. Từ đoạn dạo với tiếng vỗ tay, tiếng vỗ vào thùng guitar, tiếng bộ gõ cho tới giọng hát chính cất lên xen lẫn tiếng đàn, âm thanh có độ vang và nét hơn hẳn trên nền âm có độ tĩnh cao. 

Quãng thời gian hơn 30 phút cho một album 8 ca khúc đã trôi qua rất nhanh trong quá trình chúng tôi nghe thử. Từng chi tiết đáng nhớ trong từng bài đều được thể hiện một cách rõ ràng, nổi bật tới người nghe, ví dụ, “Em dạo này” như một lời tâm sự gửi tới người thương cũ trên tiếng guitar đệm nhẹ nhàng, tươi vui, hay “Bartender” với những đoạn guitar kết hợp cùng trống đầy kịch tính. Tiếng nhạc có sự mềm mại rõ rệt nhưng vẫn đủ ấm áp, chi tiết và độ bao quát cần thiết. 

Chúng tôi tiếp tục nghe thử các CD thuộc thể loại nhạc khác. Nhờ mọi rung nhiễu đã được triệt tiêu, phối ghép PM6007 và CD6007 có thể trình diễn được hầu hết các thể loại nhạc một cách trơn tru với âm thanh mang đầy đủ chi tiết, giọng hát tròn trịa, uyển chuyển với nhiều sắc thái khác nhau. Đối với nhạc cổ điển, bộ dàn vẫn nghe khá ổn nhưng nếu chú ý kỹ, tiếng của một số nhạc cụ vẫn chưa thật thoát để có thể thỏa mãn đôi tai của các audiophile khó tính. 

Khi chuyển qua sử dụng đầu phát nhạc số Electrocompaniet ECM 1 MKII, chúng tôi bắt đầu nghe thử với nguồn nhạc từ Tidal. Điều thú vị ở chiếc đầu phát nhạc số này chính là tính năng Tidal Connect, giúp thiết bị chủ động truy cập vào máy chủ Tidal để lấy dữ liệu nhạc thay vì phát gián tiếp qua smartphone hoặc laptop. Chất lượng nhạc khi sử dụng Tidal Connect sẽ bị giới hạn ở mức HiFi và ECM 1 MKII sẽ tự động upsample lên chất lượng cao hơn trước khi xuất ra ampli. 

Với một “nền móng” vững chắc như kệ máy Lyra 2.1 XL4, toàn bộ hệ thống có thể thoải mái phát huy tối đa hiệu năng của chúng. Xuyên suốt quá trình nghe thử với nguồn nhạc Tidal, chúng tôi nhận thấy hệ thống tạo ra một sân khấu âm thanh rất tĩnh, khiến nhiều chi tiết âm nhạc dù khá nhỏ nhưng vẫn có thể nghe thấy được, đem lại một trải nghiệm nghe nhạc trọn vẹn. Hơn nữa, phần lớn rung chấn bị loại bỏ nhờ công nghệ chống rung của kệ giúp âm thanh nghe rất hài hoà, đặc biệt là dải treble rất ít khi có hiện tượng gắt. 

Kết

Về tổng thể, những gì PM6007 và CD6007 thể hiện đã vượt qua khá xa so với mức giá tương đối khiêm tốn của những sản phẩm thuộc phân khúc phổ thông từ Marantz. Hơn nữa, góp công không nhỏ vào kết quả này chính là bộ kệ Lyra 2.1 XL4. Điều này cũng cho thấy rằng, ngoài việc xử lý điện thì chống rung cho hệ thống bằng một bộ kệ chuyên dụng là điều quan trọng không kém. Bên cạnh đó, ngắm nhìn một chiếc kệ đẹp như Lyra 2.1 XL4 trong lúc thưởng thức âm nhạc cũng là một trải nghiệm đầy thú vị mà một người chơi audio nên thử. 

Nhà phân phối: Đông Thành - Hoà Phúc