Spek – phần mềm kiểm âm không thể thiếu với audiophile

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Spek cung cấp giải pháp kiểm âm miễn phí cho các audiophile, song không đi kèm các tính năng mở rộng.


ƯU ĐIỂM

Miễn phí
Tốc độ cao
Độ chính xác cao


NHƯỢC ĐIỂM

Không có tính năng kiểm âm hàng loạt


ĐIỂM

10/10 điểm

Spek là một ứng dụng miễn phí, song lại đảm nhiệm một nhiêm vụ rất quan trọng khi chơi nhạc số là kiểm tra chất lượng bản nhạc bằng biểu đồ. Spek chiếm chưa tới 10MB dung lượng trên ổ đĩa, và được tải về miễn phí thông qua trang web chính thức. Việc cài đặt ứng dụng không có gì khó khăn, chỉ việc nhấn “next” vài lần để phần mềm tự thiết lập, rồi logo Spek (hình chú heo đeo tai nghe) sẽ hiển thị ngoài màn hình chính của máy tính. Phiên bản mới nhất mà Stereo Channel đang sử dụng là 0.8.2, hỗ trợ các hiệu điều hành phổ biến như Windows, Mac OS và Linux. Giao diện của Spek chỉ có 2 nút chính là Open và Save. Mà Open là nút được sử dụng nhiều hơn, với tần suất gần như mỗi lần người dùng tải nhạc về máy tính. Với việc được thư viện Ffmpeg, ứng dụng Spek có thể đọc được tất cả định dạng nhạc PCM phổ biến, cả lossless và lossy. Chúng tôi tiến hành thử nghiệm các tệp tin có định dạng MP3 và FLAC trong điều kiện lý tưởng:

Spek – phần mềm kiểm âm không thể thiếu với audiophile

Một bản nhạc MP3 128kbps bị cắt ở khoảng trên 16 kHz như vậy sẽ khó có thể chấp nhận với người yêu nhạc.

Spek – phần mềm kiểm âm không thể thiếu với audiophile

Nhưng với một bản nhạc MP3 320kbps thì mọi chuyện lại khác hẳn, đủ dùng cho các hệ thống di động.

Spek – phần mềm kiểm âm không thể thiếu với audiophile

Một bản FLAC với gần như đầy đủ các thông tin từ bản nhạc gốc mới là tiêu chuẩn cho các tín đồ stereo.

Spek – phần mềm kiểm âm không thể thiếu với audiophile

Nhiều bản nhạc Việt cũng được thu âm dưới định dạng FLAC chất lượng cao.

   Nhưng không phải lúc nào người chơi nhạc số cũng tìm được nguồn nhạc ghi rõ chất lượng nhạc một cách trung thực như trên. Và đây mới chính là sân diễn dành cho Spek. Chúng tôi thử upscale một bản MP3 128 kbps sang định dạng WAV để "đánh lừa" Spek xem sao:

Spek – phần mềm kiểm âm không thể thiếu với audiophile

Và kết quả đã rõ ràng. Dù định dạng gì thì Spek cũng chỉ trung thành hiển thị kết quả là chất lượng thực của bản nhạc.

Tất cả ảnh phía trên đều sử dụng tính năng Save của Spek để tạo ra. Tính năng này ít được sử dụng, mà hầu hết là những người muốn khẳng định chất lượng nhạc của mình khi trình diễn hệ thống của mình. Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi đã dùng một máy tính sử dụng chip CPU Intel Pentium Dual Core T3200 2.0GHz, 1GB RAM có cấu hình rất yếu so với thời điểm hiện nay. Song Spek vẫn hoạt động ổn định với tốc độ rất nhanh. Như vậy, chỉ cần máy có thể chơi nhạc lossless thì cũng có thể kiểm âm bằng Spek.  

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận