Cùng Stereo trải nghiệm dàn máy với lọc điện high-end Audience aR12-T4, so sánh trực tiếp giữa một dàn máy có sử dụng và không sử dụng lọc điện.

Người ta bỏ ra hàng tỷ đồng sắm một dàn máy high-end audio để được nghe những âm thanh tinh tế, thuần khiết, tự nhiên và mộc mạc nhất có thể. Tuy nhiên, dòng điện trong sinh hoạt gia đình thông thường không cho phép điều đó bởi nó như một dòng dông ô nhiễm với những nguồn đổ thải từ các thiết bị điện gia dụng khác như lò nướng, bếp từ, máy giặt, điều hoà, tivi, máy tính... Mỗi thiết bị điện trong nhà với một biến áp riêng là một nguồn sinh nhiễu đẩy vào dòng điện.

Dàn máy nghe nhạc càng cao cấp bao nhiêu, độ trung thực khi khuếch đại càng chính xác bấy nhiêu. Và như vậy toàn bộ nhiễu điện sẽ được phản ảnh đầy đủ trong hoạt động trình diễn của dàn máy dưới dạng méo tín hiệu, dẫn đến méo âm thanh. Kết quả là âm thanh trở nên chói gắt, khó nghe, dải trung âm mất đi sự mềm mại, trung và trung cao đanh sắc, dải trầm cộc và cứng dễ gây hiện tượng dội tiếng trầm. Trong khi đó, âm hình bị bó lại, giảm hiệu ứng stereo, hiệu ứng 3D. 

Để giải quyết tình trạng này, các nhà sản xuất tạo ra thiết bị đặc chế cho dàn máy nghe nhạc cao cấp là lọc điện. Tuy nhiên, những lọc điện trước đây thường bị rơi vào tình trạng được A thì mất B. Có nghĩa là giảm được nhiễu méo thì cũng suy hao năng lượng, giảm độ chi tiết, giảm độ tương phản động (dynamic), âm thanh có vẻ êm tai hơn nhưng mất đi sự tự nhiên vốn có của bản ghi mà nhiều người gọi nôm là mộc mạc. 

Một chiếc lọc điện cao cấp cho audio là lọc mà không dẫn đến hiệu ứng phụ như trên. Audience aR12-T4 được nhà sản xuất tự tin tung ra thị trường với giá thành 16.100 USD gồm lọc và dây nguồn với cam kết cao nhất về chất lượng. Đây là lọc điện thế hệ mới nhất, và tối tân nhất của hãng, được nâng cấp từ mẫu TSSOX và TSOX có tiếng trước đây. Model chúng tôi nhận được từ nhà phân phối Thanh Tùng Audio gồm 12 ổ cắm, phiên bản cao nhất. 

Audience aR12-T4 có nguyên lý hoạt động đơn giản, nhưng hiệu quả để tránh giảm hiệu suất truyền tải trong quá trình lọc. Thiết bị sử dụng các tụ lọc cao cấp Aura-TR Teflon hoàn toàn mới, đồng thời được tích hợp bộ lọc điện Audience S mà bản chất là một biến áp balun transformer lõi lớn. Bộ lọc Audience S có năng lực lọc bổ sung đến tần số 20-30 kHz. Toàn bộ dây dẫn của sản phẩm là đồng tinh khiết OCC 99,9999%. Mỗi đầu ra AC đều có tụ lọc đấu song song độc lập tạo ra mắt lọc độc lập, triệt tiêu tuyệt đối nhiễu thứ cấp từ thiết bị, xoá hoàn toàn hiện tượng nhiễu chéo.

Sau khi chạy rà lọc điện trong vòng một tháng chúng tôi dành thời gian để trải nghiệm thiết bị. Trước khi chạy rà, âm thanh khô, thiếu hài âm và không gian bó lại rất khó nghe. Chúng tôi có lời khuyên cho những người chơi âm thanh high-end, chơi thiết bị càng đắt tiền, càng cần sự kiên nhẫn. Khi sản phẩm đã rà trơn và bước vào giai đoạn hoạt động ổn định, đúng tính năng, đúng chỉ số thì mới là khoảng thời gian dành cho thưởng thức.

Audience aR12-T4 có 12 ổ cắm với 4 ổ gần với nguồn điện vào máy để dành cho cắm ampli công suất, ampli tích hợp, 8 ổ còn lại dành cho pre-amp, DAC, nguồn phát và các thiết bị khác. 

 

So sánh dàn máy sử dụng và không sử dụng lọc điện Audience aR12-T4

Âm thanh của dàn máy khi sử dụng Audience aR12-T4 có một sự cải thiện toàn diện mà không cần dụng công, người nghe có thể nhận thấy một cách rõ ràng. Thay đổi rõ nhất là hài âm. Từ giọng hát cho tới nhạc cụ, có thể thấy hài âm được tái tạo rõ ràng, đầy đủ và đúng với sắc thái tự nhiên hơn. Điều này tác động rất lớn tới trung âm. Giọng hát của ca sỹ rõ hơn, rộng hơn với hình khối rõ ràng hơn, nhưng cũng mềm mại và bay bổng hơn. Nó khiến người ta muốn lắng nghe một cách có chủ ý ngay sau khi ca sỹ cất giọng. Tiếp đến là dải trung cao và dải cao cũng trở nên mềm mại, tơi nhuyễn hơn. Khi dàn nhạc chơi tutti, những nốt cao không trở nên quá gai góc, sắc sảo tới mức chói gắt nữa. 

Một thay đổi quan trọng khác nằm ở dải trầm. Tiếng trầm không bị cộc và dội như trước. Khi trình diễn với lọc điện, dải trầm trở nên sâu lắng, mềm mại, những nhạc cụ bass được tái tạo chân thực hơn với âm trầm tròn trịa và lan toả nhưng dứt khoát, không kéo đuôi. Về mặt không gian, âm hình rộng rãi, khoáng đạt hơn. Bạn sẽ cảm nhận rõ điều này nhất khi nghe một bản nhạc giao hưởng với dàn nhạc lớn. 

Nhiều người từng có kinh nghiệm dùng lọc điện sẽ quan tâm tới việc, Audience aR12-T4 có gây ra tác dụng phụ, làm giảm hiệu năng của dàn máy đi hay không?! Câu trả lời khá rõ ràng: không những máy không gây suy hao về cường độ tín hiệu, về lực đánh mà còn có khả năng kiểm soát năng lượng tốt hơn rất nhiều so với cắm điện trực tiếp. Khi nghe tutti trên các bản giao hưởng, âm thanh không còn lộn xộn và rối mà các bè được phân tách rõ ràng, trật tự, âm nhạc tái tạo uy nghi, trầm hùng với lớp lang vững vàng. Chỉ khi dàn máy được cấp đủ điện, và điện sạch, ổn định thì mới có thể đạt tới đẳng cấp trình diễn như vậy.

Với màn trình diễn như vậy, Audience aR12-T4 xứng đáng có mặt trong những dàn máy cao cấp để tối ưu hoá năng lượng cho hệ thống, trả lại chất lượng trình diễn vốn có của những thiết bị high-end.

Nhà phân phối: Thanh Tùng Audio