Lắp đặt tiêu tán âm Artnovion tại Stereo Lab

Lắp đặt tiêu tán âm Artnovion tại Stereo Lab

Đẹp như đồ trang trí nội thất lại có thể xử lý âm học hiệu quả, tiêu-tán âm Artnovion là những gì mà một phòng nghe nhạc lifestyle cần có để hướng tới âm thanh tự nhiên. Đây cũng là lý do khiến Stereo chọn Artnovion để xử lý âm học cho phòng trải nghiệm của mình.

Các dòng sản phẩm tiêu-tán âm Artnovion mà Hifiworld cung cấp cho Stereo Lab bao gồm: tiêu âm trần Azores Sqr, tán tâm sau lưng người nghe Alps, tiêu âm hai bên tường Siena W và tiêu âm bass sau loa Verona W. Đây có thể coi là giải pháp tương đối cơ bản để xử lý âm học cho một phòng nghe dạng tiêu chuẩn.

Lắp đặt tiêu tán âm Artnovion tại Stereo Lab

Hiện trạng phòng nghe trước khi xử lý tiên-tán âm Artnovion

Việc Stereo Lab lựa chọn Artnovion dựa trên hai tiêu chí: hiệu quả xử lý và hiệu ứng thị giác. Điều này xuất phát từ việc trên thị trường cũng có những thương hiệu xử lý âm học rất tốt, nhưng kích thước và hình dáng của chúng lại hoàn toàn không phù hợp với không gian sinh hoạt thường nhật trong các gia đình. Duy có Artnovion quan tâm tới khía cạnh “đời sống” và biết cách tạo hình sản phẩm của họ một cách thân thiện.

Lắp đặt tiêu tán âm Artnovion tại Stereo Lab

Phòng bị cộng hưởng nhiều ở dải trung và trung cao

Với Artnovion, chúng tôi muốn tạo ra một không gian thưởng thức âm nhạc có chất lượng phòng nghe đủ tốt mà vẫn duy trì được bối cảnh sinh hoạt của phần lớn người dùng phổ thông. Từ đó, những trải nghiệm trên thiết bị của các phóng viên sẽ gần gụi hơn với đa số người dùng. Tránh tình trạng đặt mình vào những điều kiện quá khác biệt mà phần lớn người chơi không đáp ứng được, đặc biệt về mặt phòng ốc.

Tán âm sau lưng Alps

Lắp đặt tiêu tán âm Artnovion tại Stereo Lab

Tán âm Apls W Diffuser là một tấm khuếch tán QRD được làm từ gỗ đặc, có thiết kế giúp khuếch tán các âm thanh thuộc dải tần số trung - cao trong khoảng 500 Hz đến 8000 Hz. Đây cũng là một món phụ kiện được phát triển đặc biệt để giúp phòng nghe giảm tối đa tác động tiêu cực tới loa, đặc biệt từ các bức tường phía sau. Nhiệm vụ của Apls là phân tán các sóng âm thanh tới một vùng rộng hơn mà vẫn duy trì được mức năng lượng mong muốn trong phòng nghe.

Lắp đặt tiêu tán âm Artnovion tại Stereo Lab

Điểm độc đáo trong thiết kế của Apls chính là khả năng kiểm soát phản xạ một cách hoàn hảo. Apls đón sóng âm ở nhiều mức tần số khác nhau rồi dựa trên cấu trúc lồi lõm tạo nên độ sâu của các “giếng” khác nhau với các mặt vát đa diện, tán âm này sẽ cân đối những tần số bội dư do cộng hưởng rồi sau đó trả lại vào không gian phòng một nguồn năng lượng cân bằng hơn với diện tích phủ âm rộng hơn.

Lắp đặt tiêu tán âm Artnovion tại Stereo Lab

Khi mở hộp Apls, điều mà chúng tôi cảm nhận được chính là nhà sản xuất đã tính toán rất kỹ, không chỉ ở khâu sản xuất mà còn cả đóng gói một cách thông minh và hợp lý. Trong mỗi một hộp Apls bao gồm 2 mảnh ghép chồng vào nhau vừa khít. Ngoài ra Artnovion còn cho đặt một miếng lót để bảo vệ tại những điểm tiếp xúc. Phiên bản Apls mà chúng tôi nhận được từ Hifiworld có màu Rouge đỏ rực rất ấn tượng. Nó dễ dàng trở thành điểm nhấn trang trí về nội thất, thậm chí còn có yếu tố phong thủy với những người quan tâm đến mối liên hệ giữa màu sắc và vận số.

Lắp đặt tiêu tán âm Artnovion tại Stereo Lab

Apls được thiết kế để costheer lắp ráp một cách dễ dàng và theo cảm nhận của chúng tôi thì việc lắp các tấm Apls lên khung cũng tựa như đang chơi trò lego xếp hình vậy. Nhiệm vụ quan trọng nhất trong khâu lắp đặt Apls chính là đo đạc khoảng cách hợp lý giữa vị trí đặt Apls và vị trí ngồi nghe nhạc. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, nên duy trì vị trí nghe tới Apls một khoảng cách tối thiểu từ 1,5m - 2m thì món phụ kiện này mới phát huy được tối đa tác dụng.

Tiêu âm tường bên Siena W

Lắp đặt tiêu tán âm Artnovion tại Stereo Lab

Tấm tiêu âm Siena W được làm chủ yếu từ chất liệu gỗ cao cấp, khiến nó là một lựa chọn phù hợp cho những phòng nghe nhạc hi-end. Nhiệm vụ của Siena W là kiểm soát âm thanh và hấp thụ những sóng âm có tần số đi lạc nằm trong khoảng 250 Hz - 5000 Hz. Tương tự như các tấm tiêu âm tần số trung được lắp trong phòng hòa nhạc, bất cứ căn phòng nào cũng sẽ được đưa về điều kiện chuẩn khi gắn Siena W lên diện tường hai bên.

Lắp đặt tiêu tán âm Artnovion tại Stereo Lab

Siena W giúp người nghe nghe được nhiều âm thanh trực tiếp từ loa hơn là những bội âm tạo nên do cộng hưởng từ các bức tường trống. Trong một số trường hợp nhất định, có thể gắn tiêu âm Siena W lên trần để tối ưu hóa hiệu quả xử lý phòng. Công đoạn lắp đặt của Siena có thể nói là cực kỳ đơn giản. Nếu không muốn khoan tường để lắp khung, bạn có thể lựa chọn sử dụng tuýp keo GlueArt (do Artnovion cung cấp). Các bước lắp đặt bao gồm xác định vị trí, bôi keo vào mặt sau Siena W và áp lên tường. Sau đó giữ cố định trong 30 giây để keo khô là hoàn tất.

Tiêu âm sau loa Verona W

Lắp đặt tiêu tán âm Artnovion tại Stereo Lab

Việc xử lý âm học ở khu vực phía sau loa luôn là một vấn đề nan giải đối với nhiều người, kể cả các audiophile lẫn kỹ sư âm thanh chuyên nghiệp. Người ta áp dụng rất nhiều phương pháp, nhưng hầu hết đều không mang lại hiệu quả rõ rệt. Phần lớn các giải pháp thông thường đều có hiệu ứng phụ và tạo ra một kiểu mất cân bằng trong tần số tái tạo theo kiểu khác.

Lắp đặt tiêu tán âm Artnovion tại Stereo Lab

Hiểu được điều đó, Artnovion đã thiết kế ra tấm tiêu âm Verona. Mục tiêu chính của món phụ kiện này là triệt tiêu những vấn đề xảy ra với sóng âm thuộc dải trung và cao bằng cách hấp thụ chúng, giúp giảm thiểu các đợt sóng đứng và sóng phản hồi.

Lắp đặt tiêu tán âm Artnovion tại Stereo Lab

Tuy nhiên, thiết kế hoa văn độc đáo, tạo hiệu ứng 3D trên bề mặt khi ghép nhiều miếng cạnh nhau cũng chính là yếu tố giúp Verona ghi điểm mạnh trong mắt người dùng. Không chỉ có tác dụng hiệu quả về mặt xử lý âm học cho khu vực phía sau loa, Verona còn khiến cho tổng thể phòng nghe trở nên thanh lịch hơn rất nhiều.

Lắp đặt tiêu tán âm Artnovion tại Stereo Lab

Cũng như tấm tán âm Apls, tiêu âm Verona W có kích thước khá lớn và tương đối nặng. Do đó, kỹ thuật viên của Hifiworld đã sử dụng cách cố định bằng các ống FixArt Tube và FixArt Metal (do Artnovion cung cấp). Để loại bỏ vấn đề sai số khi đo đạc, bộ khung FixArt Tube và FixArt Metal cho phép người dùng điều chỉnh vị trí của Verona W bằng cách trượt chúng trên các thanh ray theo 2 phương ngang và dọc. Đây là một giải pháp rất thông minh của Artnovion giúp nâng cao hiệu quả thẩm mỹ của Verona W sau khi lắp đặt.

Tiêu âm trần Azores

Lắp đặt tiêu tán âm Artnovion tại Stereo Lab

Để giải quyết triệt để vấn đề về âm phản xạ đầu tiên (first reflection), chúng tôi đã quyết định chọn dòng sản phẩm tiêu âm cơ động nhất của Artnovion - Azores. Phiên bản sử dụng tại phòng nghe Stereo là phiên bản hình vuông có mã Azores Sqr. Ưu điểm của dòng sản phẩm này là có nhiều loại hình dạng khác nhau, giúp người dùng thoải mái phối hợp với nhau sao cho phù hợp với tổng thể thẩm mỹ của phòng. Theo Artnovion, Azores có tổng cộng 7 hình dạng khác nhau cùng với 21 màu sắc - đồng nghĩa sẽ khó có việc “đụng hàng” trừ khi người chơi cố tình bắt chước lại phong cách phối ghép của ai đó.

Lắp đặt tiêu tán âm Artnovion tại Stereo Lab

Bên cạnh việc đa dạng về hình dạng lẫn màu sắc, Azores còn có thể đặt được ở nhiều vị trí khác nhau như tường, trần nhà hay thậm chí là kiểu đám mây lơ lửng giữa phòng (sử dụng bộ khung Cloud do Artnovion phân phối - không kèm sẵn). Ngoài ra, dòng sản phẩm Azores cũng khá thân thiện khi có thể sử dụng phối hợp cùng với những dòng sản phẩm khác của Artnovion.

Lắp đặt tiêu tán âm Artnovion tại Stereo Lab

Toàn cảnh Stereo Lab sau khi lắp tiêu-tán âm Artnovion

Trong bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ gửi tới độc giả trải nghiệm của các phóng viên Stereo tại phòng Lab trước và sau khi lắp hệ thống tiêu - tán âm Artnovion.

Thông số chi tiết

Alps

Tần số tán: 400 Hz - 5.000 Hz

Kích thước: 595x595x83 mm

Verona W

Tần số hút: 45 Hz - 125 Hz

Kích thước: 595x595x129 mm

Siena W

Tần số hút: 250 Hz – 5000 Hz

Kích thước: 595x595x66 mm

Azores Sqr

Tần số hút: 350 Hz - 3150 Hz.

Kích thước: 595x595x35 mm

 

Nhà phân phối tại Việt Nam: HIFIWORLD

Coco

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận