Giải pháp xử lý các lỗi về điện có ảnh hưởng đến hệ thống audio

Giải pháp xử lý các lỗi về điện có ảnh hưởng đến hệ thống audio

Nguồn điện luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất, có ảnh hưởng lớn đến khả năng trình diễn và chất lượng âm thanh của hệ thống audio. Các lỗi về điện (dù là nhỏ nhất) cũng có tác động xấu đến hệ thống, làm giảm chất lượng âm thanh một cách rõ rệt.

CÁC VẤN ĐỀ

Nguồn điện là yếu tố tiên quyết và bắt buộc để vận hành các thiết bị điện nói chung và các thiết bị âm thanh nói chung. Không chỉ đảm bảo sự sống còn trong hoạt động của dàn máy, chất lượng và độ ổn định của dòng điện nguồn cũng quyết định trực tiếp đến chất lượng âm thanh đầu ra của hệ thống. Tuy nhiên, yếu tố này thường không được đảm bảo do những biến động bất thường và sự nhiễm bẩn của lưới điện AC.

Giải pháp xử lý các lỗi về điện có ảnh hưởng đến hệ thống audio

Đối với hệ thống âm thanh hi-end, nguồn điện là một trong những yếu tố quan trọng, có tầm ảnh hưởng không hề nhỏ đến chất lượng trình diễn. Nếu được xử lý đúng, phần thưởng mà người chơi audio nhận được chính là sự cải thiện đáng kể đối với toàn bộ hệ thống, từ digital cho đến analog. Điều này cũng chính là lý do khiến ngành công nghiệp sản xuất phụ kiện liên quan đến nguồn điện phát triển nhanh chóng, bao gồm mảng thiết bị cấp nguồn dành cho hệ thống hi-end.

Giải pháp xử lý các lỗi về điện có ảnh hưởng đến hệ thống audio

Tuy nhiên, đôi khi việc xây dựng và xử lý nguồn điện vẫn chưa được thực hiện đúng cách và hiệu quả, khiến cho nguồn điện của các hệ thống audio vẫn tồn tại một số vấn đề (lỗi) cố hữu, phổ biến nhất là nhiễu và thiếu ổn định, gây ảnh hưởng xấu đến khả năng trình diễn của dàn máy và chất lượng âm thanh của hệ thống.

Giải pháp xử lý các lỗi về điện có ảnh hưởng đến hệ thống audio

Nguồn điện lưới từ các nhà máy phát điện truyền tải qua các trạm biến thế (tăng thế, giảm thế) mới đến các hộ sử dụng. Nhìn chung mạng lưới điện quốc gia chưa được ổn định, thường xuyên có hiện tượng  nhiễu điện, hiệu điện thế không đủ 220V, dòng điện hay tăng giảm đột ngột, bất thường là hiện tượng thường xuyên xảy ra, việc thiếu điện sẽ kéo theo công suất tối đa khi được “nuôi” bởi một dòng điện mạnh và đủ điện áp. Ngoài ra, tần số tiêu chuẩn 50Hz của dòng điện xoay chiều khi khảo sát thực tế, luôn thay đổi thất thường, đôi khi lên xuống đến 3 – 5%, không chỉ ảnh hưởng tới trình diễn mà còn làm giảm tuổi thọ của các thiết bị.

Giải pháp xử lý các lỗi về điện có ảnh hưởng đến hệ thống audio

Hiện tượng nhiễu điện thường được xem như “rác” làm “bẩn” dòng điện. Nhiễu trên điện lưới dưới dạng các xung điện hoặc sóng cao tần liên tục ảnh hưởng rất nhiều đến những thiết bị điện tử nhạy cảm. Ngoài ra, ảnh hưởng nhiễu này còn do chính những thiết bị điện, điện tử gây ra. Trên đường đến các hộ gia đình, dòng diện ngoài đi qua các trạm biến thế còn qua các hộ gia đình khác. Trong đó, đèn huỳnh quang và máy tính là hai  thủ phạm chính tạo ra những xung điện  gây nhiễu. Chưa kể đến những hệ thống máy ở gần những cơ sở sản xuất, thường xuyên có máy hàn, máy của, máy gia công cơ hoạt động thì thật là… “tai họa”!

Giải pháp xử lý các lỗi về điện có ảnh hưởng đến hệ thống audio

Những dấu hiệu của hiện tượng nhiễu điện thể hiện rất rõ qua chính hệ thống máy của bạn. Những âm thanh lốp bốp, tanh tách… phát ra từ loa khi bạn bật công tắc đèn, khi máy bơm nước hay tủ lạnh khởi động, hay những tiếng vo ve do ảnh hưởng đèn huỳnh quang trong phòng. Những tiếng vo ve này càng dễ nhận thấy đối với các loa có độ nhạy cao trên 90dB. Tất cả những âm thanh đó rất dễ dàng phát hiện. Nhiễu điện tần số cao còn gây những tác động ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh và âm thanh gây méo tiếng. Một nguồn điện bị xung nhiễu và không ổn định sẽ làm âm bass phát ra lỏng, thiếu sức (nhất là đối với ampli bán dẫn), âm hình hẹp, bức tranh âm thanh mờ nhạt (vị trí của từng nhạc cụ và ca sĩ không rõ ràng), hệ thống trình diễn thiếu linh hoạt, âm treble và mid nhòe…

Giải pháp xử lý các lỗi về điện có ảnh hưởng đến hệ thống audio

Các thiết bị trong cùng một hệ thống âm thanh thường dùng chung một táp-lô nhiều ổ cắm, chúnh điều này gân nên hiện tượng gây nhiễu cho nhau. Người ra thường cho rằng các thiết bị digital với các việc xử lý tín hiệu kỹ thuật số phức tạp gây nhiễu nhiều nhất, nhưng thực tế cho thấy các thiết bị analog cũng tạo nhiễu không kém. Một yếu tố khác cũng có thể gây ra nhiễu điện đó là nhiễu đường truyền, gây ra bởi việc sử dụng cáp nguồn kém chất lượng, bao gồm vật liệu dẫn có chất lượng không tốt (kém thuần khiết), lõi dẫn không được bảo vệ với các lớp bọc giáp chống nhiễu. Kết quả là dùng chúng ta có một nguồn điện sạch và ổn định, nhưng khi đến với thiết bị âm thanh, dòng điện đó đã trở nên nhiễm bẩn, khiến âm thanh bị vẩn đục, nhiều tiếng ồn, bị nhòe, mờ chi tiết.

GIẢI PHÁP

Giải pháp xử lý các lỗi về điện có ảnh hưởng đến hệ thống audio

Thông thường, giải pháp thông dụng và phổ biến nhất để xử lý vấn đề nhiễu bẩn và thiếu ổn định của điện nguồn là sử dụng các thiết bị thường thấy như biến áp cách ly (BACL), lọc nguồn, lọc điện, để cung cấp nguồn điện ổn định và sạch nhiễu cho hệ thống audio. Tuy nhiên, nhà sản xuất đến từ Đức Stromtank đã đưa ra một giải pháp tiên tiến để giải quyết triệt để các lỗi về điện nguồn của hệ thống âm thanh, đó là sử dụng các bộ cấp nguồn độc lập hoàn toàn với lưới điện AC trong nhà, sử dụng nguồn điện từ các khối pin hiệu năng cao để cung cấp nguồn điện riêng cho hệ thống audio với chất lượng luôn được duy trì ở mức cao nhất.

Giải pháp xử lý các lỗi về điện có ảnh hưởng đến hệ thống audio

Đôi nét về Stromtank, thương hiệu này được thành lập bởi Wolfgang Meletzky nhà sáng lập cũng như kỹ sư trưởng của thương hiệu hi-end danh tiếng hàng đầu nước Đức - MBL. Stromtank là giải pháp triệt để cho nhu cầu nguồn điện sạch tuyệt đối cấp cho hệ thống hi-end bằng cách hoạt động như một "nhà máy điện" độc lập, cách ly hoàn toàn hệ thống âm thanh khỏi lưới điện gia đình. Điều này được thực hiện bởi hệ thống pin khổng lồ với tuổi thọ đến 20 năm cũng như hệ thống vi mạch điều khiển siêu tiên tiến mà theo ông Wolfgang Meletzky, giải quyết triệt để vấn đề suy giảm độ động mà các sản phẩm xử lý điện trên thị trường thường mắc phải. Stromtank bao gồm 5 sản phẩm với tên mã: S1000, S2500, S2500 Quantum, S5000 và S5000 HP với dung lượng trữ điện cũng như độ lớn của dòng cấp tức thời khác nhau phù hợp cho nhiều cấu hình hệ thống hi-end.

Giải pháp xử lý các lỗi về điện có ảnh hưởng đến hệ thống audio

Bản chất của các thiết bị Stromtank chính là một bộ cấp nguồn AC, sử dụng kết hợp nguồn pin hiệu suất cao với bộ lọc sóng sin thuần túy, vừa giúp lọc sạch dòng điện giống như các lọc điện thông thường, vừa cung cấp nguồn điện riêng biệt với chất lượng cao nhất cho hệ thống âm thanh. Từ đó, nó đảm bảo cho các thiết bị âm thanh luôn hoạt động ở trang thái tốt nhất, cho ra âm thanh với chất lượng cao, bất chấp những biến động không mong muốn và các yếu tố tiêu cực từ lưới điện AC.

Giải pháp xử lý các lỗi về điện có ảnh hưởng đến hệ thống audio

Điểm đặc biệt ở các bộ cấp nguồn của Stromtank chính là việc chúng sử dụng điện từ pin sạc LiFePO4 (lithium-iron-phosphate) bên trong, thay vì sử dụng điện nguồn từ lưới điện gia dụng, vốn chứa rất nhiều nhiễu và thiết sự ổn định. Sau khi được sạc bởi nguồn điện từ lưới điện AC, nguồn pin của bộ cấp nguồn Stromtank sẽ cấp ra nguồn điện riêng đã được lọc sạch và chuyển đổi thành dòng AC để đưa đến các thiết bị âm thanh. Nhờ vậy, sản phẩm của Stromtank luôn được người chơi audio đánh giá cao nhờ khả năng cho ra được nguồn năng lượng cực kỳ sạch sẽ, đảm bảo hiệu quả trình diễn của các thiết bị hi-end.

Giải pháp xử lý các lỗi về điện có ảnh hưởng đến hệ thống audio

Từ lúc thành lập cho đến thời điểm hiện tại, Stromtank đã có được cho mình danh sách sản phẩm đa dạng, giúp người dùng dễ dàng có được sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu tiêu thụ điện năng của các hệ thống hi-end khác nhau. Trong đó, có thể kể đến siêu phẩm mới nhất S 5000 HP (High Power) với công suất đầu ra cực đại lên tới 5.600 VA, được trang bị các ổ cắm cao cấp cung cấp bởi Hubbell hoặc Furutech và hệ thống pin 5000 Wh, đủ đế đáp ứng các thiết bị hi-end hàng đầu trên thị trường.

Nhà phân phối Stromtank: HiFi World.

Hoàng Anh

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận