Dây nguồn hi-end Nordost Valhalla 2

Dây nguồn hi-end Nordost Valhalla 2

Tuy không trực tiếp tham gia vào việc tái tạo âm thanh, nhưng năng lực của những sợi cáp điện nguồn luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất tác động đến hiệu năng hoạt động của thiết bị và chất lượng âm thanh của toàn hệ thống.

Dây nguồn hi-end Nordost Valhalla 2

Việc chất lượng của dây nguồn có ảnh hưởng lớn tới khả năng trình diễn của hệ thống đang ngày càng được kiểm chứng và thừa nhận nhiều hơn. Người ta cũng ngày càng quan tâm và chú trọng nhiều hơn trong việc đầu tư một cách nghiêm túc cho mắt xích quan trọng nay như những thiết bị đắt giá khác trong hệ thống. Tất nhiên, vẫn có rất nhiều lựa chọn khác nhau ở mọi phân khúc nhưng thực sự có rất ít những thương hiệu tạo cho người dùng được sự tin tưởng cao ngay chỉ từ cái tên. Dây nguồn Nordost Valhalla 2 có thể xem như một trong số những cái tên hiếm hoi kiểu như vậy, một dòng cáp nguồn ultra hi-end, đủ khả năng tạo ra những thay đổi rõ nét, một sự nâng cấp vượt bậc cho chất lượng trình diễn và sức lôi cuốn trong chất âm của những hệ thống âm thanh cao cấp.

Được ra đời vào năm 2015 nhằm thay thế cho dòng Nordost Valhalla Series sau 15 năm tồn tại, Valhalla 2 Series mang những thay đổi toàn điện về mặt kiểu dáng, cấu trúc kĩ thuật và đặc biệt là những công nghệ xử lý lõi dây hoàn toàn mới đem đến khả năng truyền dẫn tối ưu cho âm thanh.

Dây nguồn hi-end Nordost Valhalla 2

Công nghệ đáng chú ý nhất trên dây nguồn Valhalla 2 vẫn là công nghệ bố trí lõi dây với cấu trúc Dual Mono-Filament. Dây nguồn Nordost Valhalla 2 sử dụng 7 lõi dây dẫn cỡ 16 AWG làm bằng vật liệu đồng OFC độ tinh khiết cao, đạt mức 99.999999%. Mỗi lõi dây đồng này được bọc bạc tinh khiết để tăn chất lượng truyền dẫn. Đáng chú ý, độ dày lớp bọc bạc này ở Valhalla 2 đã tăng lên 85micron so với 70micron ở Valhalla.

Các lõi dây dẫn được treo trong kết cấu ma trận Dual Mono-Filament mới nhất của Nordost. Đây là một kĩ thuật cách ly nổi tiếng của Nordost khi mỗi lõi dây được đặt trong một lớp đệm không khí có vai trò như lớp điện môi lý tưởng nhằm ngăn những tác động nhiễu ảnh hưởng lên lõi dây. Bên cạnh đó, mỗi lõi dẫn chính được tăng cường những sợi xoắn chống nhiễu chạy quanh lõi dây. Kỹ thuật này giúp cho Valhalla 2 nói riêng và các cáp hi-end khác của Nordost đạt được khả năng chống nhiễu hiệu quả và vượt trội hơn hẳn.

Dây nguồn hi-end Nordost Valhalla 2

Bằng việc tách từng lõi dẫn điện riêng biệt, Valhalla 2 đã loại trừ được các hiện tượng nhiễu động tín hiệu, nhiễu điểm và các-bon hóa… hay xảy ra với các loại dây được xử lý theo công nghệ truyền thống. Các thông số về khả năng truyền dẫn mà Valhalla 2 đạt được cũng hết sức ấn tượng với tốc độ truyền dẫn tương đương 91% tốc độ ánh sáng. Đây cũng là một trong những triết lý của Nordost về chống nhiễu khi họ cho rằng: "tín hiệu di chuyển càng nhanh thì càng hạn chế được nhiễu dọc đường".

Dây nguồn hi-end Nordost Valhalla 2

Một đặc điểm nổi bật khác của Valhalla 2 là sợi dây này sử dụng chất cách ly FEP, được cho là mang lại hiệu quả cách ly cao nhất trong số tất cả các vật liệu chống nhiễu. FEP có độ thất thoát tín hiệu rất thấp, nhưng khả năng thoát nhiệt lại cao, cho phép dây nhanh chóng hạ nhiệt, duy trì nhiệt độ tối ưu trong quá trình hoạt động của chất dẫn. Sự kết hợp của vật liệu FEP trong cấu trúc ma trận Dual Mono-Filament đồng nghĩa với việc nguồn năng lượng (điện năng) được truyền dẫn với hiệu suất cao, điện trở thấp kéo theo sự thất thoát năng lượng thấp. Kết quả mang lại là các thiết bị điện tử trong bộ dàn hi-end được “nuôi” bằng nguồn năng lượng lý tưởng, tạo điều kiện cho chúng phát huy hết công suất và năng lực thiết kế.

Dây nguồn hi-end Nordost Valhalla 2

Để trải nghiệm năng lực của dây nguồn Valhalla 2 chúng tôi sử dụng bộ dàn tham chiếu gồm mâm đĩa McIntosh MT5, phono McIntosh MP100, ampli tích hợp McIntosh MA8000 và loa Sonus Faber Olympica II. Bài kiểm tra của chúng tôi là thực hiện nghe thử với một vài dòng dây nguồn khác nhau ở các phân khúc thấp hơn và sau đó thay bằng dây nguồn Valhalla 2 để đánh giá những sự cải thiện về mặt âm thanh mà nó đem lại có xứng đáng cho một sự nâng cấp đắt đỏ lên tới hơn 100 triệu đồng hay không. Ở đây chúng tôi sử dụng dây nguồn Valhalla 2 ở vị trí dây cấp nguồn tổng cho cả hệ thống, lấy điện tường cấp vào ổ cắm chia điện QB8 II.

Điều chúng tôi nhận được khi tiến hành sự thay đổi này chính là một cảm giác nghe hoàn toàn mới bằng thứ âm thanh tinh tế và quyến rũ hơn hẳn. Bộ dàn như được giải phóng hết những khả năng và tố chất giá trị nhất của nó. Có thể thấy, với một dàn thiết bị đủ tốt thì sự góp mặt của Nordost Valhalla 2 sẽ ngay lập tức tạo ra những thay đổi rõ rệt theo hướng tích cực về nhiều mặt cho âm thanh tổng thể.

Dây nguồn hi-end Nordost Valhalla 2

Đặc điểm dễ nhận thấy nhất vẫn là dải bass và khả năng kiểm soát. Nếu ở các dòng dây nguồn có đẳng cấp thấp hơn, dải bass không thể xuống được thật sâu, đôi khi thiếu sự mạch lạc và bùng nổ nhưng lại có những thể hiện khá dư thừa về lượng, mất đi sự tiết chế và sự kiểm soát cần thiết cho những quãng trầm. Với dây nguồn Valhalla 2, tiếng trầm trở nên gọn lại, có cảm giác sâu và dứt khoát hơn. Khả năng điều tiết và kiểm soát giai điệu được cải thiện rõ rệt, nhờ đó, âm bass có cảm giác chi tiết và mạch lạc hơn hẳn.

Những cải thiện về trung âm và âm cao được thể hiện ở sự mượt mà và uyển chuyển trong chất âm. Khi được thay dây nguồn, dải treble trở nên hoàn toàn tơi mịn và bay bổng, không còn sự chói gắt và khô cứng khi nghe ở mức âm lượng cao. Trung âm lại có sự nâng cấp về độ chi tiết, trở nên mềm dẻo, tươi tắn và ướt át, quyến rũ hơn. Âm thanh được trả lại độ tự nhiên với những hài âm, sự ngân vang và rền nẩy vốn có để trở nên giàu sức sống và sự cuốn hút hơn.

Dây nguồn hi-end Nordost Valhalla 2

Tốc độ và sự phối hợp giữa các dải âm được kiểm soát một cách chặt chẽ hơn giúp cho những bản nhạc luôn có được sự cân bằng và hài hòa về mặt dải tần cũng như sự mạch lạc về giai điệu.

Sự nâng  cấp với việc sử dụng dây nguồn Valhalla 2 tạo ra sự thay đổi khá đáng kể và toàn diện cho chất lượng âm thanh toàn hệ thống, xứng đáng với mức chi phí đầu tư rất "kém thân thiện" của nó. Tất nhiên, những sự cải thiện lớn chỉ thực sự rõ rệt ở các hệ thống hi-end đẳng cấp, chỉ nên sử dụng Valhalla 2 để nâng cấp và khai thác triệt để giá trị những hệ thống âm thanh cao cấp. Ở những hệ thống cấp thấp, nó cũng không tạo ra được quá nhiều sự khác biệt bởi vốn dĩ năng lực của bộ dàn chỉ ở một mức giới hạn đó.

Trong trường hợp chỉ sở hữu 1 sợi dây nguồn Valhalla 2 cùng các dây nguồn khác có đẳng cấp thấp hơn thì theo những kinh nghiệm phối ghép của chúng tôi, lời khuyên cho người dùng như sau:

- Nếu các dây nguồn còn lại có trình độ không chênh lệch, thua kém quá nhiều với Valhalla 2 thì hãy dùng dây Valhalla 2 để cấp nguồn tổng cho cả bộ dàn.

- Nếu các sợi dây nguồn khác có chất lượng thua kém quá xa với Valhalla 2, hãy dùng nó để cắm cho máy chính của hệ thống, nghĩa là chiếc ampli tích hợp hoặc pre-amp, như vậy sẽ dễ dàng đạt được tính hiệu quả và sự thay đổi rõ rệt nhất.

Ở trường hợp còn lại, nếu có từ 2 sợi dây nguồn trở lên, hãy thay thế, nâng cấp lần lượt theo thứ tự dây nguồn tổng, dây nguồn cho máy chính (ampli tích hợp, pre-amp), dây nguồn cho nguồn phát (DAC, CD...), dây nguồn cho khuếch đại (pow-amp, monoblock)...

Quang Tiến

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận