Cùng Nordost tìm hiểu lợi ích đằng sau việc nâng dây dẫn

Cùng Nordost tìm hiểu lợi ích đằng sau việc nâng dây dẫn

Trong những năm gần đây, không khó để bắt gặp những hệ thống âm thanh có dùng thêm phụ kiện đỡ dây dẫn. Bên cạnh việc giúp sắp xếp dây dẫn ngăn nắp, gọn gàng và trông thuận mắt hơn, liệu những món phụ kiện này còn đem lại hiệu quả tích cực về mặt âm thanh hay không? Nordost - thương hiệu dây dẫn cao cấp tại Mỹ, sẽ đưa ra đáp án cho câu hỏi đó trong khuôn khổ bài viết này.

Đối với mọi hệ thống nghe nhạc, dây dẫn là thứ luôn có khả năng tạo ra một “mớ hỗn độn” nếu người dùng chỉ biết cắm dây và dồn hết tất cả vào góc khuất phía sau dàn máy. Vì thế, sắp xếp đi dây gọn gàng luôn là điều được đông đảo người chơi audio quan tâm thực hiện sau khi setup xong hệ thống.

Cùng Nordost tìm hiểu lợi ích đằng sau việc nâng dây dẫn

Đây cũng là lúc bộ đỡ dây phát huy tác dụng đầu tiên: tạo ra những “tuyến đường” được sắp xếp chỉn chu để người dùng đặt dây dẫn lên. Vì không còn nằm chồng chéo lên nhau, tình trạng nhiễu chéo giữa các dây tín hiệu sẽ giảm đi đáng kể. Mặt khác, người dùng cũng không phải cuộn lại phần dây thừa, vốn là hành động có thể làm thay đổi tính chất điện của dây và ảnh hưởng tới hiệu suất truyền dẫn. 

Một vấn đề khác luôn phát sinh trên dây cáp nhưng lại ít được mọi người biết tới là tích tụ điện tức ở bề mặt vỏ dây. Thông thường, vỏ dây có thể hút và trữ được một lượng điện tích khi tiếp xúc trực tiếp với sàn nhà. Thậm chí, quá trình tích lũy điện tích sẽ xảy ra nhanh hơn nếu dây nằm trên bề mặt thảm lót sàn. Nếu lượng điện tích này quá lớn, chất lượng của tín hiệu đi qua lõi dây sẽ gặp ảnh hưởng đáng kể. 

Cùng Nordost tìm hiểu lợi ích đằng sau việc nâng dây dẫn

Tùy thuộc vào loại chất liệu làm vỏ dây mà vấn đề này có thể khắc phục được phần nào. Ví dụ, dây cáp Nordost thường sử dụng nhựa FEP làm chất điện môi nhờ khả năng trữ điện tích ít hơn các loại vật liệu khác (ví dụ như nhựa PVC). Dù vậy, đây mới chỉ là giải pháp xử lý phần ngọn của vấn đề. 

Thông qua bộ đỡ đây, mọi tiếp xúc trực tiếp giữa dây dẫn và sàn nhà đã bị loại bỏ hoàn toàn. Điện tích không còn cơ hội tiếp cận và tích lũy trên vỏ dây, dẫn đến tỉ lệ xảy ra hiệu ứng tiêu cực đối với tín hiệu đi qua dây dẫn giảm đáng kể và gần như bằng 0. Kết quả là chất lượng âm thanh tổng thể của dây dẫn được cải thiện một cách đáng kể. 

Cùng Nordost tìm hiểu lợi ích đằng sau việc nâng dây dẫn

Theo Nordost, giải pháp dùng bộ đỡ dây cho dây dẫn Nordost có hiệu quả đem lại rõ rệt hơn so với dây từ một số thương hiệu khác trên thị trường. Cụ thể, các dòng dây Nordost thường được thiết kế để cộng hưởng theo cách cụ thể và khi được nâng lên bởi bộ đỡ dây, những cộng hưởng theo ý đồ của hãng sẽ được tạo ra để dây phát huy tối đa hiệu quả truyền dẫn. 

Cùng Nordost tìm hiểu lợi ích đằng sau việc nâng dây dẫn

Đây cũng là lý do Sort Lift của Nordost được phát triển theo một thiết kế độc đáo, giúp dây dẫn lơ lửng bằng hệ thống dây đỡ Floating Spring System để cộng hưởng của dây diễn ra một cách tự nhiên. Do đó, tín hiệu âm thanh sẽ đi qua dây dễ dàng mà không gặp bất kỳ trở ngại nào như lúc đặt dây tiếp xúc với sàn nhà, giúp mở rộng không gian âm thanh, tăng độ chi tiết, và đặc biệt là tạo nên độ tĩnh rất cao của hệ thống.

Kết

Không chỉ giúp hệ thống trông trở nên gọn gàng, dễ nhìn hơn với dây dẫn được sắp xếp ngay hàng thẳng lối, việc nâng dây bằng các phụ kiện chuyên dụng (ví dụ như Nordost Sort Lift) còn đem lại hiệu quả tích cực cho chất lượng âm thanh. Sự thay đổi này, dù ít hoặc nhiều, vẫn hoàn toàn có thể cảm nhận một cách rõ ràng, cho thấy nâng dây là một giải pháp khả thi để cải thiện hiệu quả trình diễn của hệ thống nghe nhạc. 

Đại lý phân phối Nordost: HiFi World

Châu Bùi

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận