Quantum Clarifier là sản phẩm mới nhất đến từ thương hiệu Bybee Technologies, có tác dụng triệt tiêu ồn nhiễu sinh ra từ hệ thống linh kiện trong các thiết bị âm thanh để cải thiện chất lượng trình diễn của hệ thống.

Sau hơn một năm phát triển, Bybee Technologies đã thành công trong việc ra đời sản phẩm hoàn toàn mới mang tên Quantum Clarifier, một món phụ kiện nâng cấp chất lượng âm thanh từ thiết bị âm thanh hiệu quả.

So với các sản phẩm tiền nhiệm, Quantum Clarifier khá nhỏ gọn với thiết kế dạng miếng gỗ hình vuông mỏng, có độ dài mỗi cạnh là 5,08cm và dày 0,63cm. Do đó, người dùng có thể lắp đặt Quantum Clarifier vào bên trong biến thế tổng trong các thiết bị âm thanh hoặc phía sau nam châm của driver trong loa DIY. 

Như Bybee Technologies giới thiệu, Quantum Clarifier có hiệu quả cải thiện chất lượng âm thanh rất rõ rệt để người dùng có thể nhận biết. Đối với ampli, âm thanh sẽ trở nên tự nhiên hơn và mức độ ồn đã được giảm đáng kể. Độ động được cải thiến giúp tiếng gõ phím đàn piano đến những tiếng trống càng thêm phần cảm xúc. Tương tự, các mẫu loa được lắp Quantum Clarifier phía sau driver sẽ có thể tạo ra âm thanh mang độ tự nhiên cao, giàu chi tiết để người dùng thưởng thức. 

Nghe thử Bybee Quantum Clarifier

Chúng tôi đặt trên nóc các biến áp xuất âm của ampli đèn Single End Separo SE300I một miếng Clarifier và trên nóc của biến áp tổng (lớn hơn) hai miếng Clarifier, tổng cộng là 4 miếng Clarifier để nghe thử. Hệ thống tham gia nghe thử bao gồm mâm đĩa nhựa Pioneer XL-1550 với Cartridge MC Concept của Clearaudio, Smart Phono cũng của Clearaudio; Cassette Tape Deck Beocord 9000 của Bang & Olufsen và máy tính để bàn iMAC nối mạng Internet chơi nhạc từ ứng dụng Spotify Premium, DAC Modi 2; Ampli SE300I; Loa JBL Control Monitor 4312A độ nhạy 93dB, trở kháng 8Ohm, công suất khuyến nghị 100Wpc; dây nguồn Power Oval; dây tín hiệu Chocolate Oval; dây loa Oval 12 (đều của Analysis Plus); biến áp cách ly ACME, lọc và chia điện APC; cục đạn điều âm loa Totem Beak.

Chúng tôi nghe LP Gulda (piano) chơi Piano Concerto No.20 & No.21 của Mozart cùng Wiener Philharmoniker và Claudio Abbado (chỉ huy). Nhờ có các miếng Clarifier mà nhạc bây giờ lên hay hơn nhiều: tiếng căng hơn, trong trẻo và chi tiết hơn, âm hình, độ động đâu vào đấy với bass xuống rất sâu. Hơn hết, độ trung thực được cải thiện tạo cảm giám như nghệ sĩ và dàn nhạc đang chơi trước mặt. Chúng tôi như nín thở, nghe một mạch hết một mặt đĩa rồi sau khi lật mặt nghe concerto tiếp theo cũng một mạch nữa là hết một đĩa quý. Âm sắc của đàn piano rất tuyệt, nhất là những cây đàn biểu diễn sản xuất cuối thế kỷ 20 – đầu thế kỷ 21. Tiếng đàn của Gulda óng mượt và cũng mạnh mẽ, sâu, nghe rất thích. Tất cả những sắc thái đó đều được tôn lên rõ ràng hơn với những miếng Clarifier.

Chúng tôi nghe băng cassette 8 Concerti của Antonio Vivaldi do Dàn nhạc thính phòng The English Concert biểu diễn, Trevor Pinnock chỉ huy. Đây là đội ngũ nghệ sĩ đã từng thể hiện xuất sắc các tác phẩm thời kỳ Baroque gồm cả Vivaldi và các nhạc sĩ khác, đặc biệt là Johann Sebastian Bach. Nhãn băng đĩa Archiv Produktion cũng là nhà phát hành nhiều chương trình âm nhạc có giá trị lịch sử như âm nhạc thời Baroque. Trong cuốn băng, có nhiều concerto (tiếng Ý là concerti) rất hay như Concerto cho 2 violin, Rê thứ, Op.3, No.11 (RV 565); Concerto cho 2 mandolin, Sol trưởng, RV 532… Tiếng đàn mandolin lanh lảnh, cao vợi mặc dù đàn rất khiêm nhường. Nghe các concerto chọn lọc của Vivaldi, chúng tôi thấy hệ thống xử lý các dải âm thật là tuyệt. Ví dụ, muốn nghe bass hay đến nhường nào thì tập trung vào Concerto cho Bassoon, Mi thứ (RV 484). Ở đây, Bassoon (Kèn Pha-gốt – kèn trầm nhất trong bộ gỗ) chơi rất sâu mà vẫn rất nét…

Sau đó, chúng tôi tập trung vào nghe nhạc qua ứng dụng Spotify Premium. Từ khi bắt đầu nghe nhạc qua ứng dụng này, chúng tôi đã nghe được rất nhiều chương trình, nội dung khác nhau. Khi phải lắng tai nghe sự cải thiện chất âm của bộ Clarifier, chúng tôi sử dụng những bản thu nổi tiếng như Beethoven Triple Concerto do Anne-Sophie Mutter (violin), Yo Yo Ma (cello) và Daniel Barenboim (piano) chơi cùng West-Eastern Divan Orchestra – một bản thu với chất lượng audiophile. Với bản thu này, ta có thể nghe kiểm tra cùng lúc với 3 nhạc cụ chính.

Chúng tôi cũng nghe bản thu Shostakovich The Golden Age (Zolotoy Vek – Thế kỷ vàng) – bản thu thanh đầu tiên do Royal Stockholm Philharmonic Orchestra thực hiện và Gennady Rozhdestvensky chỉ huy – một bản thu rất tuyệt vời. The Golden Age là một vở Ballet hiện đại về chủ đề hiện đại. Âm nhạc của Shostakovich tinh tế và mạnh mẽ vô cùng. Trong tác phẩm, Shostakovich đã khai thác rất nhiều âm sắc mới từ các nhạc cụ thuộc bộ gõ, thậm chí cả còi trọng tài bóng đá cũng góp mặt. Và, đây chính là công cụ để thử giọng thiết bị nghe nhạc rất tốt.

Chúng tôi nghe nhiều bài hát Việt Nam. Giọng hát của danh ca Thanh Tuyền đã khiến chúng tôi tâm phục, khẩu phục: Đó là một giọng ca đầy nội lực, trong sáng, tinh tế, diễn cảm. Những ca khúc như ‘Hoa nở về đêm’, ‘Con đường xưa em đi’, ‘Nỗi buồn hoa phượng’, ‘Sương lạnh chiều đông’, ‘Căn nhà ngoại ô’… sẽ mãi mãi gắn liền với tên tuổi Thanh Tuyền. Trước khi có Clarifier, giọng ca Thanh Tuyền đã khiến chúng tôi ngây ngất. Có Clarifier, giọng ca ấy càng truyền cảm biết bao.

Mỗi miếng Clarifier có giá tham khảo 100USD và tổng 4 miếng là 400 USD, đây là một khoản đầu tư mà phần lớn người yêu nhạc cần suy xét cẩn thận. Tuy nhiên, nếu so với giá trị thực của amply hay loa thì khoản đầu tư này lại rất hợp lý, đặc biệt là khi người dùng có thể sử dụng theo nhiều mục đích khác nhau. Khi không còn cách nào khác để nâng cấp hệ thống thì đây chính là giải pháp phù hợp, giúp người dùng có thể gắn bó với dàn âm thanh có sẵn thêm một thời gian dài. Hơn nữa, sau khi đầu tư vào các miếng Clarifier, chúng ta vẫn có thể dùng chúng cho những hệ thống trong tương lai!

Nhà phân phối: AUDIO CHOICE