Butcher Block Acoustics: Nền tảng âm thanh từ gỗ cứng

Butcher Block Acoustics: Nền tảng âm thanh từ gỗ cứng

Các tấm kê bằng gỗ Butcher Block Acoustics được chế tác đẹp mắt và bền vững từ gỗ óc chó (walnut) hoặc gỗ phong (maple), có tác dụng tăng cường thêm khối lượng và chất lượng âm thanh mong muốn do “khả năng hấp thụ rung động thiên nhiên” và khả năng triệt tiêu rung chấn, hài âm đặc biệt hiệu quả từ 2 loại gỗ này.

Đối với phần lớn người chơi audio, đồng thời là người yêu nhạc, sự giới hạn về khả năng kinh tế là một điều rất thường gặp, dẫn đến việc họ chỉ mua sắm các thiết bị cơ bản để tạo setup đơn giản nhất có thể và hầu như không để ý đến phụ kiện. Điều này dẫn đến hệ quả là hệ thống không cho ra được chất lượng âm thanh như mong muốn, khiến người dùng lại tiếp tục loay hoay trong việc thay đổi thiết bị mà không biết rằng, việc đầu tư đúng đắn vào phụ kiện (dù giá có cao hơn thiết bị) là cần thiết để cải thiện hiệu quả trình diễn. 

Butcher Block Acoustics: Nền tảng âm thanh từ gỗ cứng

Trong các loại phụ kiện, tấm kê thường là một lựa chọn hợp lý với khả năng cải thiện chất lượng hệ thống với mức chi phí vừa phải, có thể sử dụng trong thời gian dài. Mới đây, Butcher Block Acoustics đã cho ra đời 2 tấm kê được làm từ gỗ gỗ óc chó (walnut) hoặc gỗ phong (maple) - những chất liệu cao cấp, thường được sử dụng làm thùng loa với các ưu điểm về mặt âm học. Món phụ kiện này có thể sử dụng được với mọi thành phần trong hệ thống để cải thiện âm thanh, đồng thời tăng thêm tính thẩm mỹ hơn nhờ thiết kế hài hòa, sang trọng. 

Butcher Block Acoustics: Nền tảng âm thanh từ gỗ cứng

Được biết, nguyên liệu làm tấm kê đều được lấy từ gỗ thu hoạch trong rừng riêng của công ty Butcher Block. Bên cạnh việc có kế hoạch khai thác gỗ một cách hợp lý để bảo vệ chất lượng đất, Butcher Block còn tận dụng phế liệu, mùn cưa từ quá trình sản xuất để đốt và cấp nhiệt cho các nhà máy sản xuất nhằm, tạo ra một quy trình thân thiện với môi trường nhất có thể. 

Butcher Block Acoustics: Nền tảng âm thanh từ gỗ cứng

Các khối gỗ đặc rắn đòi hỏi ít năng lượng để sản xuất. Hoá chất để hoàn thiện sản phẩm tân tiến và thân thiện với thiên nhiên. Ví dụ keo dán không chứa formaldehyd, không tạo ra hợp chất hữu cơ dễ bay hơi. Quá trình cán dán (chỉ 90 giây) giống như một hình thức “hàn gỗ”, vừa mạnh mẽ vừa lành mạnh.

Butcher Block Acoustics: Nền tảng âm thanh từ gỗ cứng

Sau khi dành nhiều thời gian sấy, gỗ cứng còn được dành một khoảng thời gian ngắn đặt trong lò nung chuyên dụng. Độ ẩm của gỗ là mấu chốt chất lượng và sấy bằng lò là một quy trình khoa học giúp loại bỏ độ ẩm thừa từ miếng gỗ. Các hãng nhạc cụ nổi tiếng như Steinway & Sons, Yamaha, Martin, Gibson, Fender, Rickenbacker đều chuyển sang quy trình sấy lò an toàn và nung chuyên nghiệp để không làm suy yếu các sợi gỗ. Gỗ cứng cũ của miền Đông nước Mỹ có thể phát triển các đặc tính sinh trưởng cũ trong một hoặc hai thế hệ của cây, hoặc 150 - 500 năm.

Nghe thử tấm kê Butcher Block Acoustics

Butcher Block Acoustics: Nền tảng âm thanh từ gỗ cứng

Chúng tôi nghe thử hai tấm kê Butcher Block Acoustics bằng gỗ óc chó (nâu sậm) và gỗ phong (màu vàng nhạt). Vì kích thước chiều ngang của các tấm kê chỉ là 43,18 cm, chúng tôi quyết định dùng kê thiết bị có kích thước nhỏ là đầu đọc CD Harman / Kardon 7450. Do đầu CD màu đen, chúng tôi chọn tấm kê gỗ óc chó màu nâu đậm cho tiệp màu. Cấu hình hệ thống Hi-Fi này gồm CDP Harman / Kardon 7450; Ampli tích hợp bán dẫn Technics SU-V100D - Loa bookself Infinity RS-425 (2 đường tiếng cộng bass thụ động); dây tín hiệu, dây loa Sài Gòn cắt mét… Bộ dàn này nghe khá hay mặc dù giá của chúng rất rẻ vì đây là đồ audio xưa trên 25 năm trước. 

Butcher Block Acoustics: Nền tảng âm thanh từ gỗ cứng

Trước khi kê đầu CD bằng Butcher Block Acoustics, chúng tôi xử lý chống rung bằng chân kê Vibrapod Isolator và khá hài lòng (ampli kê bằng Vibrapod Cone). Tuy nhiên, khi dùng Butcher Block Acoustics để kê đầu CD thì chúng tôi hoàn toàn hài lòng với âm thanh của hệ thống. Không ai có thể nghĩ rằng một bộ dàn có giá không tới 20 triệu VND (kể cả các chân kê, kệ kê loa và Butcher Block Acoustics) lại có thể chững chạc đến thế. Tiếng rất sạch sẽ, trong trẻo, đanh vang, du dương, hoàn toàn có thể sử dụng để nghe thường xuyên và lâu dài.

Chúng tôi nghe CD hải ngoại “Khánh Hà – Chiều thu ấy” và rất thích thú với những tiếng trống điện gọn, sâu, uy lực trong bản đầu Liên khúc Vũ Thành An do Tuấn Ngọc và Khánh Hà cùng ban nhạc trình bày. Bài hát Nhớ mùa Thu Hà Nội (số 2 trong album) của Trịnh Công Sơn cũng là một bài hát mà Khánh Hà trình bày rất thành công. Giọng ca của Khánh Hà rất khoẻ khoắn, kỹ thuật thanh nhạc cao, hầu như không có tạp âm. Những tác phẩm (album có 10 bản) khác đều được chuyển tải thấu đáo với bass sâu, rền, gọn; trung trung thực, chi tiết, âm hình chuẩn, độ động tốt; treble tơi, mịn, không chói gắt…

Butcher Block Acoustics: Nền tảng âm thanh từ gỗ cứng

Chúng tôi chuyển sang nghe một CD song tấu guitar của anh em sinh đôi nhà Katona (Duo guitar Hungary nổi tiếng Péter và Zoltán Katona). Họ chơi các tác phẩm của Albeniz, nhà soạn nhạc Tây Ban Nha nổi tiếng cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20. Với khả năng bóc tách âm sắc rất tốt, hệ thống giờ đây hoàn toàn tái hiện được trình diễn guitar cổ điển trường phái Tây Ban Nha một cách đâu vào đấy. Albeniz viết tổ khúc Tây Ban Nha cho đàn piano nhưng vì cả nền âm nhạc Tây Ban Nha chịu ảnh hưởng bởi guitar sáu dây – nhạc cụ dân tộc của đất nước này - nên những tác phẩm của Albeniz sau khi được anh em nhà Katona chuyển soạn và chơi trên guitar thì người nghe càng thấy các tác phẩm đó như là đã được tác giả viết trực tiếp cho guitar vậy.

Chúng tôi nghe tiếp một CD tuyển chọn giới thiệu Oster-Oratorium, BWV 249 và Kantate “Erfreut euch, ihr Herzen” BWV 66 của Bach. Đó là các tác phẩm cho tốp ca (Soprano, Alto, Tenor, Basse), hợp xướng và dàn nhạc. Sinh thời, Bach viết chừng hàng trăm cantata, oratorio, passion cho hợp xướng và dàn nhạc và phần lớn số đó còn lưu truyền cho đến ngày nay. Có giai đoạn, Bach phụ trách việc nhạc cho nhà thờ và mỗi tuần, Bach lại cho ra một tác phẩm thanh nhạc lớn mới. Các tác phẩm đó chủ yếu phụng sự Chúa nhưng Bach cũng có tác phẩm thanh nhạc thế tục, chủ yếu để chứng minh thể loại âm nhạc này hoàn toàn có thể độc lập với nhà thờ. Khi nghe các tác phẩm lớn, thông thường người ta cần có hệ thống lớn. Tuy nhiên, với hệ thống như tôi đã giới thiệu, chúng tôi hoàn toàn hài lòng vì lời và nhạc đều lên rõ với âm hình, độ động như cần thiết.

Thông số chi tiết

Loài gỗ: Rock Hard Sugar Maple

Thang điểm độ cứng Janka: 1450

Loại cạnh: Hình vuông

Lớp phủ: Durakryl 102™

Kích thước (C x R x S): 4,45 x 43,18 x 35,56 (cm) 

Giá tham khảo:

Tấm kê Mable: 155USD (bao gồm tấm kê 95 USD + bộ chân Copper Basic 60 USD) 

Tấm kê Walnut: 225USD (bao gồm tấm kê 165 USD + bộ chân Copper Basic 60 USD)

Sản xuất và chế tạo tại Mỹ

Lưu ý : Butcher Block hỗ trợ thị trường mới, giảm 10% cho mọi sản phẩm Butcher Block trong tháng 1 và 2 năm 2020

Cung cấp sản phẩm: Best Buy Audio (liên hệ để thảo luận về các phương án và chi phí tinh chỉnh tấm kê phù hợp với hệ thống, phụ kiện có sẵn)

 

Châu Bùi

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận