AudioPrism ACFX MK2: Bộ lọc nguồn chất lượng cao, giá mềm

AudioPrism ACFX MK2: Bộ lọc nguồn chất lượng cao, giá mềm

Công ty AudioPrism của Mỹ, chuyên gia xử lý tạp âm trong nguồn điện đã ra mắt bộ lọc nguồn ACFX ấn tượng từ năm 1993 và gần đây, nó được cải tiến thành ACFX MK2.

Bí quyết để dàn âm thanh hát hay là cung cấp điện sạch và mạnh cho thiết bị, đơn giản là chúng cần người dùng nạp năng lượng tốt để có thể hoạt động hết khả năng thiết kế. Nhiều người chơi máy thích những ampli đầy ắp linh kiện và công suất cao, nhưng cùng với lợi điểm, chúng chính là thiết bị chứa nhiều nhiễu âm nhất. Từ năm 1993 đến nay, các “lọc điện tải nặng” Audio Prism ACFX luôn được các đại lý bán hàng audio hi-end ở Bắc Mỹ tin dùng vì có nó có ưu điểm không cản động lực và lọc điện tuyến tính không làm méo âm.

AudioPrism ACFX MK2: Bộ lọc nguồn chất lượng cao, giá mềm

Phiên bản mới ACFX MK2 cải thiện tốt hơn trước, nó nâng hiệu suất của hệ thống âm thanh và hình ảnh bằng cách loại bỏ những ảnh hưởng của nhiễu điện từ (EMI) và nhiễu tần số radio (RFI) tác động vào nguồn điện AC. Đồng thời, nó cô lập thiết bị điện tử khỏi tạp âm lây nhiễm, giúp giảm trừ các biến dạng âm (AMD) và nhiễu xuyên âm (cross talk) giữa các thiết bị.

ACFX có công suất lọc rất cao, chịu tải 3.200 watt liên tục và 4.800 watt ngắn hạn. Do vậy, bộ khuếch đại thoả sức hoạt động. Một bộ khuếch đại âm thanh được cắm vào một ổ lọc ACFX MK2 có âm thanh tốt hơn nhiều so với các bộ khuếch đại kết nối trực tiếp vào ổ điện tường hoặc các lọc điện thông thường. Bass sâu gọn, tròn; âm trung rõ nét và tần số cao rất mượt mà. Bộ lọc nguồn ACFX MK2 là một sản phẩm tiện ích có giá trị đích thực vì nó thực hiện chính xác những điều mà công ty AudioPrism mô tả, tức là làm cho hệ thống âm thanh của người dùng phát huy tối đa khả năng của mỗi thiết bị, đưa người nghe tới gần với âm nhạc hơn.

Ci thin vưt bc

AudioPrism ACFX MK2: Bộ lọc nguồn chất lượng cao, giá mềm

Chúng tôi sử dụng AudioPrism ACFX MK2 ở vị trí sau biến áp cách ly ACME. Một ngõ cắm đầu ra của ACFX MK2 dành cho ampli đèn tích hợp Single Ended Separo SE300I, lỗ cắm thứ hai còn lại chúng tôi cắm bộ chia điện APC, dùng cho các đầu phát CD, Cassette Deck và Turntable sẽ lấy điện sạch từ nguồn ACFX MK2. Ngay sau khi setup xong, chúng tôi đặt vài CD quen thuộc lên nghe.

Rất khó hình dung ra được khi bộ dàn gần như không còn vị trí nào chưa được trau chuốt bằng các linh kiện nâng cấp âm thanh lại có thể tăng tiến nhiều đến thế. Cảm nhận rõ nhất là âm lượng được cải thiện theo hướng kêu to hơn, nhạc căng, mạnh hơn. Tiếng độc tấu guitar thùng trong một bản nhạc country cất lên căng mọng với “vỏ bọc láng mịn” khiến người nghe như nhìn thấy từng nốt nhạc đang bay lên rất đẹp. Tiếng độc tấu violin sâu, uyển chuyển, kêu to nhưng khi lên cao không chói. Tiếng độc tấu piano đầy ánh kim, sắc sảo, trong sáng, mạnh mẽ. Ở những tiết mục của dàn nhạc giao hưởng, tiếng các nhạc cụ rất chi tiết, bài trí không gian sân khấu hiện lên rõ ràng, lớp lang. Tất cả những điều đó cho thấy các dàn âm thanh vừa và lớn thật xứng đáng để được đầu tư thêm một bộ lọc nguồn như ACFX MK2.

AudioPrism ACFX MK2: Bộ lọc nguồn chất lượng cao, giá mềm

Chúng tôi đặt nghe CD Nicolo Paganini (1782 – 1840) Works for Violin and Guitar do Gil Shaham (violin) và Göran Söllsche (guitar) biểu diễn (CD của Deutsche Grammophon). Shaham và Söllsche đều là các nghệ sĩ điêu luyện với cây đàn của họ. Các tác phẩm cho violin của Paganini ở CD đang nghe này là những tác phẩm chọn lọc và Deutsche Grammophon là hãng thu thanh và phát hành băng đĩa nổi tiếng bậc nhất thế giới. Do đó, CD này hoàn toàn có thể sử dụng như nguồn âm tham khảo khi kiểm tra các hệ thống. Cảm nhận đầu tiên là các bản nhạc cho violin và guitar của Paganini đã lên đúng như mong muốn. Các tiết mục cho phép người nghe hình dung nghệ sĩ đang ngồi đàn trước mặt.

Đặc biệt, 3 bản đầu tiên là Sonata Concertata dài tới 14’14”. Những bản nhạc này cho người nghe thưởng thức hai cây đàn chơi theo lối concerto với thời gian khá dài mà vẫn không chán. Thường thì ở thời gian dài như thế, các tác phẩm phải rất đồ sộ hoặc biến báo, nhiều đàn cùng tham gia… Chương 1 nhanh và sôi nổi, cuốn hút. Chương 2 chậm rãi, suy tư, sâu lắng. Người chưa nghe quen CD này có thể cho rằng ở đây, guitar đệm cho violin nhưng không phải, guitar và violin cùng hòa tấu với nhau. Hai nhạc cụ đưa đẩy rất tình tứ. Sang chương 3, nhạc trở lại tốc độ nhanh và mỗi cây đàn đều có những phát triển độc lập của mình. Chúng được chơi tự do nhưng nghe gộp lại, lại thấy đó là hai nửa của một thực thể thống nhất.

AudioPrism ACFX MK2: Bộ lọc nguồn chất lượng cao, giá mềm

Ở bài 5, người nghe được thưởng thức một đoạn chạy pizzicato dài của violin. Thông thường, một cây đàn dễ dàng cuốn hút mọi người khi việc chơi nó được thực hiện trực tiếp bằng các ngón tay. Cây guitar cổ điển rất thu hút người nghe vì nó được chơi trực tiếp bằng ngón của hai bàn tay trên các dây đàn. Cây đàn violin cũng cuốn hút vì nó được chơi bằng các ngón tay trái trực tiếp với dây đàn và tay phải gián tiếp qua cây vĩ. Khi violin chơi pizzicato, cả tay trái và tay phải đều trực tiếp chạm dây nên rất lôi cuốn. Những tiếng pizzicato của violin cũng tròn mọng mặc dù chúng không ngân.

Chúng tôi nghe LP Bestseller Classic No.1 của Clearaudio. Bản 1 Alla Turca (Mozart) và bản 2 For Elise (Beethoven), tiếng đàn piano cũng căng mọng, xuống sâu. Nếu bản Alla Turca phù hợp với lứa tuổi teen thì bài For Elise phù hợp với lứa tuổi lớn hơn, ví dụ tuổi sinh viên – cái tuổi người ta bắt đầu yêu. Mặc dù For Elise “già” hơn Alla Turca nhưng thể hiện qua hệ thống thử nghiệm với AudioPrism ACFX, chúng đều thuộc hàng đỉnh và vĩnh cửu. Chúng tôi nghe tiếp bản Menuet in D major (Mozart) do violin và piano chơi, tiếng violin sâu, dày, đầy đặn, tiếng piano vang, đầy, tròn, nét. Ở bản thứ 4, Waltz F sharp minor Op.64 (Chopin) là một tác phẩm rất nổi tiếng của Chopin. Tiếng piano thánh thót, rót xuống từng tiếng đâu vào đấy. Đoạn chạy cực đẹp, khi lên đỉnh, nhạc không bị chói. LP này có 11 tác phẩm.

Để nghe giọng hát, chúng tôi dùng cassette Hermann Prey - Welterfolge. Với bản So ist mein Leben (My Way) ở mặt 1, giọng ca của Hermann Prey cũng đầy đặn, căng mọng tiềm ẩn nguồn năng lượng vô biên. Trong cassette này còn rất nhiều bài quen thuộc khác với nhóm thính giả “ngũ – lục tuần” vì thời họ còn trẻ, những bản nhạc đó rất nổi tiếng. Có thể kể như Wenn auch der Regen niederfallt (Raindrops Keep Fallin’ On My Head); Traume mit dir – Schiwago Melodie (Somewhere My Love)… Chúng tôi đã nghe cuốn băng này hàng chục lần mà không thấy chán. Với thiết bị lọc nguồn AudioPrism ACFX MK2 bổ sung vào hệ thống, chúng tôi lại thấy chương trình này càng hay hơn.

AudioPrism ACFX MK2: Bộ lọc nguồn chất lượng cao, giá mềm

Cuối cùng, chúng tôi nghe lại một CD ca khúc Việt Nam. Đó là CD Thanh Lam – Acoustic. Bản Khúc mưa của Phú Quang (lời Đỗ Trung Quân), khúc dạo đầu cho thấy hệ thống đã được nâng cấp thật sự. Không phải đĩa Việt Nam nào cũng có thể nghe trên bộ dàn âm thanh đã được setup kỹ càng. Tuy nhiên, CD Thanh Lam Acoustic đã cho phép chúng tôi nghe với một sự tự tin. Thanh Lam hát rõ ràng từng chữ với sự đầu tư cả về phần nhạc lẫn phần lời. Điều đó khiến cho bài hát mà ca sĩ thể hiện có khả năng thu hút nhất định. Ban nhạc đệm cho Thanh Lam hát chơi đủ tốt, nhất là tay guitar. Bài số 8 Dòng sông lơ đãng của Việt Anh là bài được nhóm thực hiện đầu tư kỹ càng và chơi tốt hơn cả. Bass ở đây rất đẹp, vừa vặn, sâu. Âm trung rất tốt. Âm cao tơi, mịn.

Với một sự đầu tư không quá lớn cho lọc nguồn AudioPrism ACFX MK2, chúng tôi nhận thấy hiệu quả nâng cấp âm thanh cho hệ thống nghe nhạc là rõ rệt và không khó để nhận biết. Với AudioPrism ACFX MK2, các thiết bị được vận hành đúng với công suất vả khả năng thiết kế của nó. Trước khi tính đến việc nâng cấp thiết bị hay bổ sung các loại phụ kiện khác, chúng tôi khuyến cáo người chơi máy nên trải nghiệm những thiết bị xử lý nguồn kiểu như AudioPrism ACFX MK2 để “hiểu” được khả năng của những thiết bị sẵn có.

Nói một cách ví von, những chiếc xe thể thao phải được chạy trên đường cao tốc với nguồn năng lượng sạch, hảo hạng. Có như vậy, người lái mới cảm nhận được sự hứng khởi và những cảm xúc mãnh liệt mà những chiếc xe triệu đô này mang tới.

AudioPrism ACFX MK2: Bộ lọc nguồn chất lượng cao, giá mềm

Ưu đim: Nâng cấp tức khắc, giúp bộ dàn thể hiện đến hết khả năng.

Nhược điểm: Giá thấp hơn nhiều so với các dòng lọc điện cao cấp hiện nay, dễ gây hiểu nhầm về chất lượng thực sự.

Thông s k thut:

Made in USA, vỏ bằng nhôm cao cấp đúc nguyên mảnh

Dây điện SuperNatural 9.5 mầu tím dài 1,52m (dây trị giá 350 USD)

Kích thước: 6,2 x 15,3 x 24 cm (CxRxS)

Trọng lượng: 2,7kg.

Giá tham khảo: 15.330.000 đồng.

Nhà phân phối: Audio Choice.

Như Dũng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận