Trải nghiệm mâm đĩa nhựa Pro-Ject Debut Carbon EVO

Trải nghiệm mâm đĩa nhựa Pro-Ject Debut Carbon EVO

Dễ lắp đặt, cân chỉnh, vận hành đơn giản, chất lượng âm thanh khá và giá bán hợp lý tạo nên sức hút lớn cho mâm đĩa Pro-ject Debut Carbon EVO trong phân khúc sản phẩm mâm đĩa nhựa bình dân.

Pro-Ject là nhà sản xuất mâm đĩa nhựa lớn nhất thế giới đến từ nước Áo. Nói một cách ví von, sản phẩm của Pro-Ject đơn giản, dễ sử dụng, bền bỉ và giá cả hợp lý như những chiếc xe Toyota của Nhật Bản. Đấy là lý do tại sao Pro-Ject trong nhiều năm qua chiếm ngôi đầu của thị trường mâm đĩa nhựa thế giới.

Trải nghiệm mâm đĩa nhựa Pro-Ject Debut Carbon EVO

Nói đến sản phẩm của Pro-Ject là nói đến sư đa dạng về chủng loại sản phẩm. Từ những dòng nhập môn giá rẻ chỉ trên dưới 10 triệu đồng như Primary Line, Essential Line, Elemental Line... cho tới những series cao cấp với đầy đủ công nghệ tối tân có giá bán hàng trăm triệu đồng mỗi sản phẩm như X Line, Signature Line.

Trải nghiệm mâm đĩa nhựa Pro-Ject Debut Carbon EVO

Cho dù người dùng chọn sản phẩm thuộc mẫu nào thì các model của Pro-Ject đều có tính cạnh tranh cao so với các sản phẩm cùng mức giá của các thương hiệu khác. Nói một cách đơn giản, sử dụng sản phẩm Pro-Ject là lựa chọn khôn ngoan. Với người mới chơi analog thì đây là lựa chọn an toàn. Còn với nhóm audiophile, lựa chọn này giúp họ yên tâm tận hưởng âm nhạc chất lượng cao mà không mất quá nhiều thời gian loay hoay vào việc cân chỉnh, nâng cấp thiết bị.

Trải nghiệm mâm đĩa nhựa Pro-Ject Debut Carbon EVO

Trở lại mâm đĩa Debut Carbon EVO, đây là sản phẩm mới của hãng với phần nâng cấp đáng chú ý nằm ở tay cần 8,6 inches cấu tạo từ carbon cùng máng liền cần giúp giảm rung động cộng hưởng. Ngoài ra, ổ trục của máy được làm từ đá Sapphire có độ ma-sát thấp cũng góp phần mang lại sự ổn định cho máy trong quá trình vận hành. 

Trải nghiệm mâm đĩa nhựa Pro-Ject Debut Carbon EVO

Chúng tôi nhận mâm đĩa từ nhà phân phối, đây là phiên bản sơn mài mang màu đỏ rất bắt mắt. Nó sẽ trở thành một trong những điểm nhấn nội thất quan trọng nếu đặt ở khu vực phòng khách hay bất cứ nơi nào xuất hiện.

Trải nghiệm mâm đĩa nhựa Pro-Ject Debut Carbon EVO

Nhà sản xuất cung cấp đầy đủ mọi chi tiết để dựng máy bao gồm mâm xoay (1,7kg), dây curoa, quả đối trọng, quả tạ chống lả kim (anti-staking)... Riêng kim đã được gắn sẵn đầu kim của Ortofon. Pro-Ject cung cấp một sơ đồ lắp ráp theo từng bước rõ ràng, in khổ lớn. 

Để thử nghiệm tính tiện ích của một sản phẩm tầm trung, chúng tôi giao việc set-up, cân chỉnh máy cho một phóng viên không chuyên về analog thực hiện. Sau khi nghiên cứu và thực hiện đúng các thao tác lắp đặt có trong sơ đồ thì Debut Carbon EVO đã được phóng viên ráp hoàn thiện trong khoảng 15 phút.

Trải nghiệm mâm đĩa nhựa Pro-Ject Debut Carbon EVO

Tiếp theo là việc tinh chỉnh. Với mâm đĩa Pro-Ject, việc cân chỉnh cũng hoàn toàn không gặp vấn đề gì. Trước tiên, phóng viên coi một vài clip hướng dẫn tinh chỉnh mâm đĩa Pro-Ject có sẵn trên youtube và thực hành theo. Cũng chỉ mất chừng 20 phút để cân kim, cần cũng như lắp quả tạ chống lả anti-staking.

Trải nghiệm mâm đĩa nhựa Pro-Ject Debut Carbon EVO

Nhà sản xuất trang bị sẵn một bộ dây tín hiệu phono khá tiện dụng. Chúng tôi sử dụng sợi dây này để kết nối với ampli Marantz PM8006. Lưu ý, chốt sợi dây tiếp mass chắc chắn vào các cọc ground trên mâm đĩa cũng như sau ampli để tránh ồn, nhiễu. Marantz PM8006 có sẵn cổng phono MM khá tiện, phù hợp với người chơi đĩa nhựa nhập môn hoặc các mâm đĩa tầm trung trở xuống.

Trải nghiệm mâm đĩa nhựa Pro-Ject Debut Carbon EVO

Sau khi kết nối đầy đủ, bật máy và toàn bộ hệ thống trong bộ dàn, chúng tôi đẩy volume của ampli lên cao để kiểm tra độ ù xì. Khi để âm lượng ở mức trung bình, tiếng ồn gần như không nghe thấy. Chỉ có thể thấy được một chút xì nhỏ khi đẩy volume lên cực lớn - xong trên thực tế khi trình diễn, không bao giờ nghe ở mức âm lượng như vậy. Có thể thấy việc xử lý nhiễu của hệ thống khá tốt.

Từ khi nhận máy tới lúc hệ thống sẵn sàng trình diễn không tới 1 tiếng đồng hồ và được 1 người không thành thạo về analog thực hiện. Như vậy có thể thấy các sản phẩm của Pro-Ject được thiết kế thân thiện, dễ sử dụng. Kể cả người không rành về mâm đĩa than sau khi xem hướng dẫn cũng có thể tự lắp đặt, cân chỉnh và ung dung thưởng thức.

Về trình diễn, chúng tôi trải nghiệm nhiều dòng nhạc khác nhau trên hệ thống, từ nhạc country, pop, rock, nhạc cổ điển của nước ngoài cho đến các bản LP của Việt Nam. Phần lớn thời gian, Debut Carbon EVO mang lại cảm xúc dễ chịu cho người nghe với thứ âm thanh đậm màu analog: mộc mạc, mềm mại, sâu lắng, không màu mè.

Giọng hát của ca sỹ được tái hiện dày và mềm mới chân hơi vững vàng, tiếng hát có độ vang, rung, ngân rõ rệt. Nó cho người nghe một cảm giác tiến gần hơn tới không gian mà ở đó, ca sỹ đang thực hiện các bản ghi. Ngay cả khi xiết volume lớn thì âm thanh vẫn vững và tĩnh, không vỡ tiếng, không ù xì. Thực sự dễ chịu.

Với các bản ghi nhạc không lời, dàn máy hơi hạn chế về mặt không gian khi tái tạo dàn nhạc lớn với lắm nhạc cụ phức tạp. Tuy nhiên, ở các bản sonata, tam tứ tấu nhạc cụ cổ điển thì không có gì phải phàn nàn. Âm thanh của nhạc cụ gỗ mộc mạc, ấm áp, tình tứ, giàu hài âm tự nhiên. Chúng tôi thực sự thích nhất tiếng cello và piano qua sự trình diễn của Debut Carbon EVO.

Tuy nhiên, cho tới khi nghe các album LP nhạc Việt Nam thì chúng tôi mới thực sự "phải lòng" chiếc máy quay đĩa này. Giọng hát của các ca sỹ Việt Nam trước đến giờ phần lớn chỉ được nghe qua đĩa CD. Nay nghe lại giọng hát của Bằng Kiều, Thu Phương, Uyên Linh, Hoàng Oanh, Tuấn Vũ... trên phiên bản LP rất đã: ấm áp, mềm mại và cực kỳ tình tứ. Những tác phẩm được tái hiện giàu cảm xúc, rất "bắt tai".

Trong suốt thời gian trải nghiệm kéo dài 2 tuần, Debut Carbon EVO hoạt động ổn định, mượt mà và trơn tru không có bất cứ trục trặc nào. Đây là yếu tố quan trọng giúp người chơi yên tâm sử dụng sản phẩm và thưởng thức âm nhạc một cách trọng vẹn.

Sản phẩm mà chúng tôi nghe tất cả đều nằm ở mức độ tiêu chuẩn: kim theo máy, dây phono theo máy, đường khuếch đại phono trang bị sẵn trong ampli Marantz. Tuy vậy hệ thống vẫn hoạt động đủ tốt, cho âm thanh khá, dễ thưởng thức. Nếu muốn nâng cấp chất lượng âm thanh của Debut Carbon EVO, người dùng có thể lựa chọn một (hoặc toàn bộ) các giải pháp sau đây bao gồm: nâng cấp kim (catridge), nâng cấp dây tín hiệu và sử dụng một bộ phono box rời chất lượng cao. 

Trải nghiệm mâm đĩa nhựa Pro-Ject Debut Carbon EVO

Sau khi tiến hành các bước nâng cấp trên, chắc chắn thứ âm thanh mà Debut Carbon EVO mang đến cho người nghe còn thú vị, đặc sắc hơn nữa. Đó chính là nét hấp dẫn mà các sản phẩm audio, hoặc rộng ra là thú chơi audio mạng lại cho người dùng.

Giá tham khảo: 19,980,000 VNĐ

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc

Thái Lai

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận