Máy chủ nghe nhạc Cocktail Audio X50: Ly cocktail cảm xúc

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Cocktail Audio X50 là máy chủ nghe nhạc bền bỉ, ổn định và linh hoạt. Nó có khả năng đáp ứng nhu cầu nghe nhạc số tối đa, đặc biệt, cho phép chuyển toàn bộ bộ sưu tập CD sang file số vào lưu trong ổ cứng.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế đơn giản nhưng cao cấp
Hoạt động mượt mà, ổn định
Sở hữu vô số kết nối tín hiệu số
Âm thanh cân bằng, tự nhiên, nhạc tính tốt


NHƯỢC ĐIỂM

Việc không có DAC sẽ khiến một số người chưa dễ chấp nhận
Ứng dụng điều khiển trên smartphone có giao diện chưa thật trực quan


GIÁ THAM KHẢO

47,150,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

THÔNG SỐ CHUNG
CPU: Dual Core ARM Cortex A9 chạy ở 1.0GHz
Bộ nhớ chính: DDR-1066 1GByte
Bộ nhớ flash: 8GByte
Ổ CD: CD, CD-DA, CD-R, CD-RW, DVD-R/RW
Kích thước: 441mmx330mmx100mm (RxSxC)

XUẤT TÍN HIỆU DIGITAL
COAXIAL x 2 : S/PDIF 75ohm RCA, tần số lấy mẫu tối đa 24bit/192KHz
TOSLINK x 1 : S/PDIF, tần số lấy mẫu tối đa 24bit/192KHz
AES/EBU/XRL x 1: 110ohm, tần số lấy mẫu tối đa up to 24bit/192KHz
I²S Out x 2 : Tần số lấy mẫu tối đa 24bit/192KHz
USB Audio x 1 : USB Audio Class 2.0 Out(hỗ trợ tối đa DSD256)
HDMI Out x 1 : HDMI Audio Out
Word Clock Out : Lên tới 192kHz

LƯU TRỮ
Ổ cứng (2 ổ): 2.5" SATA tối đa 6TB

CÁC ĐỊNH DẠNG HỖ TRỢ
DSD(DSD64, DSD128, DSD256), DXD(24Bit/352.8KHz),
HD WAV(24Bit/192KHz), HD FLAC(24Bit/192KHz), APE/CUE, WAV, FLAC, ALAC,
AIFF, AIF, AAC, M4A, MP3, WMA, Ogg Vorbis, PCM, M3U, PLS, etc

HỖ TRỢ STREAMING NHẠC TRỰC TUYẾN
TIDAL, Deezer, Qobuz, Spotify Connect


ĐIỂM

8/10 điểm

Là một trong những chiếc music server mạnh mẽ nhất hiện nay, Cocktail Audio X-50 có khả năng truyền dẫn nhiều nguồn tín hiệu digital tới hệ thống nghe nhạc của người dùng, đóng vai trò như một cánh cửa dẫn tới đại dương âm nhạc không giới hạn. may-chu-nghe-nhac-x50-ly-cocktail-ngot-ngao

Sự xuất hiện của music server trong ngành công nghiệp audio cũng giống sự tồn tại của máy tính trong hàng triệu văn phòng trên thế giới. Nếu như máy tính cho phép người sử dụng kết nối, truy cập và chia sẻ những kho dữ liệu không biên giới cùng hàng loạt tiện ích chưa từng có thì music server cũng như một phép màu giúp người dùng “sở hữu” kho nhạc bất tận.

Máy chủ nghe nhạc Cocktail Audio X50: Ly cocktail cảm xúc

Chiếc music server đầu bảng X50 của Cocktail audio không chỉ đơn thuần là một hub kết nối và truyền dẫn âm nhạc, mà nó còn có khả năng lưu trữ cao với 2 khay đĩa HDD/SSD lưu tối đa 12 TB dữ liệu âm nhạc, tương đương vài chục ngàn đĩa CD chất lượng tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, nếu có cảm tình với nhạc trực tuyến, bạn có thể đăng ký để nghe nhạc online chất lượng cao từ TIDAL, Qobuz, Deezer… hay hàng loạt kênh radio online tùy biến khác.

Có thể ví Cocktail X50 như một chiếc túi càn khôn. Lớn, hay nhỏ, rộng hay hẹp tùi vào tâm và thức của người dùng. Còn bản thân nó, không có giới hạn. Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng tín hiệu cũng như các trình quản lý hoạt động ổn định nhất, Cocktail X50 chỉ hoạt động như một music server - máy chủ quản lý nhạc đơn thuần, không có DAC. Do đó nó chỉ có các ngõ xuất tín hiệu digital. Như vậy, bạn cần phải có một chiếc DAC rời để chơi cùng với X50.

Máy chủ nghe nhạc Cocktail Audio X50: Ly cocktail cảm xúc

Về mặt lý thuyết, X50 có khả năng chơi nhạc từ rất nhiều nguồn: Streaming nhạc online, chơi nhạc từ đĩa CD, khai thác nhạc từ ổ cứng USB 3.0, khai thác nhạc từ ổ HDD/SSD. Gần như có bao nhiêu nguồn nhạc số thì X50 có thể khai thác được bấy nhiêu.

Tuy nhiên, trong khuôn khổ của bài viết này, chúng tôi tập trung vào khai thác và trải nghiệm X50 từ 3 nguồn nhạc chính: streaming online, nhạc từ ổ cứng USB 3.0 và nghe từ đĩa CD.

Trải nghiệm từ nguồn nhạc CD

Tôi bắt đầu trải nghiệm Cocktail X50 theo lối nghe truyền thống, và phổ biến trước đây - với bộ sưu tập đĩa CD của mình. Nếu không quan sát kỹ, có thể người ta còn chẳng biết rằng X50 có thể đọc được CD. Máy không có khay nhận đĩa thò thụt thông thường mà sử dụng cơ chế đọc dạng nuốt (giống các đầu nhận đĩa trên xe hơi). Khe nhận đĩa là một rãnh hẹp, mảnh, đặt lệch trái.

Máy chủ nghe nhạc Cocktail Audio X50: Ly cocktail cảm xúc

Cảm giác khi đút đĩa vào khá “chật chội” và dường như không nhận được hỗ trợ nào từ máy. Tuy nhiên, khi ấn đĩa đến 80% hành trình thì bộ cơ của X50 bắt đầu hoạt động và “nuốt đĩa cái ực” trong sự ngơ ngác của những người mới dùng máy trong một vài lần đầu.

Thiết kế nhận đĩa của X50 cho thấy sự ổn định cao, bộ cơ vận hành rất êm. X50 đọc đĩa khá nhanh và trên màn hình lớn của máy hiện rõ ràng thông tin đĩa. Có thể sử dụng remote để điều khiển máy ở khoảng cách trên 3 mét vẫn nhìn rõ thông tin (với điều kiện mắt bình thường). Trong trường hợp “lười”, có thể sử dụng APP NOVATRON Music X để điều khiển trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

Tự xếp mình vào dạng lười, tôi chỉ dùng smartphone để điều khiển X50. Bởi nhẽ NOVATRON quá tiện dụng khi được lập trình với đầy đủ các tính năng điều khiển chiếc music server này. Chỉ cần đặt chiếc smartphone bên cạnh, lựa chọn ngõ nhận tín hiệu (CD/Streaming/USB/HDD) và chọn tựa nhạc là có thể thoải mái thưởng thức. Do X50 không có DAC nên tôi kết nối máy với ampli tích hợp DAC MA8000 của McIntosh.

Máy chủ nghe nhạc Cocktail Audio X50: Ly cocktail cảm xúc

Âm thanh của hệ thống này thiên về sự trung tính. Nó giống như những món ăn được nêm nếm gia vị ở mức vừa phải, và để cho hương vị của thực phẩm trở thành chủ đạo. X50 cũng vậy. Tôi có cảm giác như nó không khiến bản ghi trở nên dễ nghe hơn, hoặc khiến ta phải nghe bản nhạc theo một phong cách cố định nào đó.

Với phong cách có phần “phớt đời”, X50 chỉ làm nhiệm vụ đơn thuần là xuất tín hiệu số chuẩn tới DAC. Và như vậy, với nhiều dòng nhạc khác nhau, hệ thống vẫn tái hiện tốt tinh thần âm nhạc mà tôi muốn nghe. Dẫu cho đó là giọng hát của “con nhạn trắng Gò Công” - Phương Dung dòng nhạc vàng, hay giọng hát của danh ca mù Ray Charles dòng R&B thì X50 vẫn chơi ra chất.

Khi nghe CD, tôi có cảm giác độ tĩnh nền âm của hệ thống dưới nguồn phát số X50 là khá tốt. Các chi tiết âm nhạc đều được tôn lên một cách có trật tự, nghe nhạc có cảm giác dễ chịu và nghe liên tục nhiều CD mà đôi tai vẫn cảm thấy được thư giãn.

Trải nghiệm với file nhạc số từ USB 3.0

Ở trải nghiệm nghe tiếp theo, tôi dành thời gian để nghe nhạc với kết nối từ ổ cứng tới ngõ USB 3.0 của Cocktail X50. Thông thường, khi kết nối với DAC nghe nhạc, ổ cứng được cắm với máy tính và xử lý qua một trình nghe nhạc thông dụng nào đó (ví dụ như foobar2000). Sau đó, tiếp tục kết nối máy tính thông qua dây USB 2.0.

Máy chủ nghe nhạc Cocktail Audio X50: Ly cocktail cảm xúc

Lối chơi này khá phiền phức vì phụ thuộc vào cả phần mềm lẫn phần cứng. Một khi phần mềm không ổn định và phần cứng (dây USB 2.0) không đạt tiêu chuẩn thì chất lượng âm nhạc khó tốt. Chỉ những music server như X50 mới cho phép kết nối trực tiếp ổ cứng tới máy. Nhờ kích thước màn hình lớn và trình điều khiển hoạt động trơn tru của máy mà tôi có thể yên tâm nghe nhạc từ kho nhạc số được lưu trữ trên ổ cứng cắm ngoài.

Máy chủ nghe nhạc Cocktail Audio X50: Ly cocktail cảm xúc

Điều thú vị là tất cả các thông tin trong mỗi file nhạc đều được hiển thị đầy đủ lên màn hình lớn của X50: hình bìa đĩa, tên ca khúc, tên album… Nó tạo nên một trải nghiệm trực quan, trọn vẹn cho người nghe. Và ngay cả khi nghe nhạc theo hình thức này thì chất lượng trình diễn vẫn được duy trì ở mức ổn định, dường như không có sự khác biệt so với nghe nhạc từ đĩa CD (với hai định dạng file có chất lượng tương đương).

Máy chủ nghe nhạc Cocktail Audio X50: Ly cocktail cảm xúc

Do tính tiện ích được đưa lên hàng đầu nên điều kiện tiên quyết để đánh giá một music server cao cấp là sự mượt mà và ổn định của phần mềm. X50 sở hữu đầy đủ hai đặc tính này. Trong quá trình chơi nhạc và điều khiển thông qua smartphone, X50 bộc lộ một sự tin cậy cao đối với người dùng. Tôi không gặp phải bất cứ một trục trặc nào trong 2 trải nghiệm nghe từ CD hay nghe từ ổ cứng.

Trải nghiệm nghe nhạc trực tuyến

Tại Việt Nam, chưa có một con số thống kê chính xác về tỷ lệ người dùng music server và streaming nhạc trực tuyến. Tuy nhiên theo đánh giá ở các thị trường nước ngoài thì có đến trên 90% số người dùng music server có nhu cầu streaming nhạc từ các trang cung cấp nhạc chất lượng cao. Mà hiện tại, phổ biến hàng đầu phải kể tới TIDAL.

Máy chủ nghe nhạc Cocktail Audio X50: Ly cocktail cảm xúc

Sau khi kết nối X50 với mạng LAN thông qua cổng kết nối Ethernet, tôi tiến hành khai báo để máy tích hợp được với mạng nội bộ. Các bước kết nối này rất đơn giản và có thể thực hiện trên smartphone hoặc trực tiếp trên màn hình của music server. Tiếp theo, tôi chọn sử dụng TIDAL trong mục internet service và bắt đầu thoải mái thưởng thức tối đa tới 4 triệu album nhạc.

Máy chủ nghe nhạc Cocktail Audio X50: Ly cocktail cảm xúc

Có thể thấy cấu trúc của trình điều khiển NOVATRON Music X khá thông minh, hiệu quả. Tuy nhiên, có một điểm khiến tôi chưa thực sự hài lòng là hiển thị của NOVATRON trong ứng dụng TIDAL… hơi đơn điệu. Người dùng chỉ nhìn thấy bìa album cùng các thông tin đi kèm khi tới những bước chọn nghe cuối cùng. Trong khi đó, ứng dụng nghe nhạc của Aurender có giao diện và tiện ích gần như tương đương so với bản trên máy tính.

Dường như X50 tìm cách thuyết phục người dùng theo hướng khác: đơn giản, tiện ích và cực kỳ ổn định. Tôi có thể nghe nhạc nhiều giờ trên TIDAL với chất lượng âm thanh tốt thông qua chiếc music server này mà không gặp phải vấn đề gì về kết nối cũng như điều khiển.

Máy chủ nghe nhạc Cocktail Audio X50: Ly cocktail cảm xúc

Tôi chọn nghe một loạt album của nữ nghệ sỹ Pháp Patricia Kaas. Patricia Kaas cùng dàn nhạc của cô là một trong những nhóm pop/rock/jazz của Pháp có khả năng sáng tác và trình diễn cực kỳ biến hóa. Có những ca khúc được thể giàu chất pop, hoặc đơn thuần ngả màu “vocala”, dung dị và sâu lắng. Cũng có những tác phẩm được chơi như một dàn hòa tấu lớn với phong cách semi-classic: âm hưởng, giai điệu và nhạc cụ tương tự như một dàn nhạc cổ điển nhưng lại thấm đẫm hơi thở đương đại.

Máy chủ nghe nhạc Cocktail Audio X50: Ly cocktail cảm xúc

Dàn nhạc của Patricia Kaas có khả năng tùy biến rất cao, lúc ở quy mô tối thiểu, lúc phát triển tối đa. Dẫu ở dạng thức nào thì hệ thống vẫn tái hiện được chân thực tinh thần của tác phẩm. Đặc điểm về sự cân bằng trong âm sắc và hài hòa giữa các dải tần (không nhấn mạnh vào một dải âm cụ thể nào) của X50 vẫn được giữ ổn định với nguồn nhạc từ TIDAL.

Với những trải nghiệm về các nguồn âm khác nhau, tôi nhận thấy X50 là chiếc music server thuộc top đầu xét trên các tiêu chí về độ mượt mà, ổn định của phần mềm cũng như tính tự nhiên về âm sắc, cân bằng về dải âm.

Nhà phân phối Cocktail Audio tại Việt Nam: Paradigm Việt Nam

Huy Anh

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận