Linn Sondek LP12: Huyền thoại 45 năm lịch sử

Linn Sondek LP12: Huyền thoại 45 năm lịch sử

Là một trong số những bộ nguồn phát đĩa than gặt hái được nhiều thành công nhất trong lịch sử cả về mặt chuyên môn lẫn khía cạnh thương mại, Linn Sondek LP12 được giới âm thanh ca tụng như một huyền thoại bất tử trong lĩnh vực analog.

Linn Sondek LP12: Huyền thoại 45 năm lịch sử

Mâm đĩa than Sondek LP12, thường gọi ngắn gọn là Sondek hoặc LP12 được thương hiệu âm thanh giàu truyền thống đến từ Anh Quốc Linn giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1972. Trải qua chặng đường dài suốt 45 năm tồn tại, sản phẩm này luôn nhận được sự đánh giá rất cao từ thị trường và các chuyên gia. Với nhiều những cải tiến liên tục qua mỗi thời kì, Linn Sondek LP12 vẫn luôn giữ được những đặc điểm giá trị của nó như thiết kế đơn giản, chất lượng âm thanh, độ ổn định tốt và giá trị sử dụng rất cao.

Linn Sondek LP12: Huyền thoại 45 năm lịch sử

Linn Sondek LP12 được ra đời sử dụng thiết khung treo phụ và ổ đỡ khép kín. Nó đã được phát triển liên tục với những điều chỉnh về thiết kế kể từ khi được giới thiệu, tuy nhiên những cấu trúc kĩ thuật cơ bản vẫn được giữ nguyên. Vào thời điểm ra mắt, Sondek LP12 có thiết kế tương tự các sản phẩm nổi tiếng khi đó là Ariston RD11 và Thorens TD150, cả 2 đều được xây dựng dựa trên mâm đĩa than Acoustic Research XA ra đời năm 1961. Cấu trúc khung treo phụ với 3 điểm sử dụng lò xo nén của XA đã được cải tiến và trở nên phổ biến trên các thế hệ của LP12.

Linn Sondek LP12: Huyền thoại 45 năm lịch sử

Những phiên bản đầu tiên của Sondek LP12 phải có thêm tay cần của một nhà sản xuất khác để trở thành một mâm đĩa hoàn chỉnh. Chúng cũng chỉ được đi kèm một bộ cấp nguồn cơ bản tương ứng cho tốc độ quay 33 vòng/phút. Những khách hàng muốn sử dụng ở chế độ 45 vòng/phút phải đặt riêng một adapter đặc biệt. Tuy nhiên những bản cải tiến sau này của nó đã cho phép mâm đĩa hoạt động tốt ở cả 2 chế độ 33 và 45 vòng/phút.

Linn Sondek LP12: Huyền thoại 45 năm lịch sử

Dù nhận được vô số những bước cải tiến, nâng cấp và điều chỉnh về mặt kĩ thuật trong suốt thời gian tồn tại cho đến tận ngày nay nhưng có thể kể ra 5 sự thay đổi quan trọng nhất giúp cho Linn Sondek LP12 trở nên hoàn thiện hơn. Đầu tiên là sự ra đời của bộ cấp nguồn Lingo vào năm 1990. Nó được biết đến là nguồn điện có độ chính xác cao, được thiết kế dành riêng để cung cấp năng lượng cho hoạt động của mâm đĩa LP12, đáp ứng tốt cả 2 chế độ quay 33 và 45 vòng/phút với độ chính xác được đảm bảo ở mức cao nhờ bo mạch Valhalla. Lingo sẽ ổn định dòng điện ở mức sóng sin 50Hz hoặc 67,5Hz tùy thuộc vào chế độ hoạt động để gửi tới các động cơ điện của mâm đĩa, giúp chúng hoạt động theo đúng những thông số được lựa chọn.

Linn Sondek LP12: Huyền thoại 45 năm lịch sử

Cải tiến thứ 2 nằm ở cấu trúc Cirkus vào năm 1993 với việc điều chỉnh lại ổ đỡ của mâm đĩa giúp cho nó có độ ổn định lớn hơn và luôn nằm đúng trong khung cơ sở. Chiều cao của ổ đỡ đã được tăng lên nhằm cải thiện khả năng bôi trơn, cấu trúc hình học các lớp lót cũng được thay đổi để giảm ma sát. Khung cơ sở cũng được nâng cao độ cứng, sử dụng ổ đỡ mới để nâng cao sự ổn định giữa mâm đĩa với thân máy.

Linn Sondek LP12: Huyền thoại 45 năm lịch sử

Keel chính là sự thay đổi thứ 3 có mặt vào năm 2006 là một khung phụ bằng nhôm cứng được xây dựng dựa trên những cải tiến của Cirkus giúp tăng sự vững chắc và tính ổn định của toàn bộ mâm đĩa. Cũng năm đó, Trampolin Mark 2 ra đời như là nâng cấp quan trọng thứ 4, các tấm nền mới được làm từ nhôm thay vì gỗ MDF như thế hệ đầu tiên nhằm tăng hiệu quả giảm chấn và tối ưu hóa các yếu tố cơ học để có thể đặt LP12 trên các món đồ nội thất khác.

Linn Sondek LP12: Huyền thoại 45 năm lịch sử

Nâng cấp quan trọng cuối cùng ra mắt vào năm 2009 là Radikal bao gồm bộ điều tốc, động cơ điện một chiều và bộ cấp nguồn. Theo Linn, việc ra đời của các bộ phận mới này giúp kiểm soát chính xác tốc độ quay của đĩa, giảm thiểu các rung chấn phát sinh và hạn chế đáng kể tiếng ồn.

Linn Sondek LP12: Huyền thoại 45 năm lịch sử

Bộ nguồn phát đĩa than Linn Sondek LP12 được xây dựng theo hình thức module, ghép từ nhiều thành phần với nhau để khách hàng có thể lựa chọn cấu hình hệ thống theo ý muốn. Nền tảng chính của hệ thống này vẫn là mâm đĩa than Sondek LP12, ngoài ra còn có bộ cấp nguồn, tay cần và đầu kim. Hiện nay, dòng mâm đĩa Sondek LP12 của Linn được phát hành với 3 model gồm Klimax LP12, Akurate LP12 và Majik LP12 lần lượt theo mức độ cao cấp giảm dần.

Bộ cấp nguồn Lingo

Linn Sondek LP12: Huyền thoại 45 năm lịch sử

Như đã nói ở trên, Lingo Power Supply là một trong những nâng cấp quan trọng của Sondek LP12 được ra đời năm 1990. Lingo có vai trò đảm bảo cho động cơ của LP12 luôn quay chính xác ở tốc độ 33 hoặc 45 vòng/phút. Nó cũng giữ cho hoạt động của mẫm đĩa luôn ổn định trong suốt quá trình sử dụng mà không phát sinh tiếng ồn và các rung chấn thừa thãi. Lingo sử dụng bộ cảm biến tốc độ cho phép nó đẩy động cơ hoạt động ở cường độ cao lúc khởi động cho đến khi đạt được vận tốc mong muốn sẽ giảm công suất và duy trì ở mức tốc độ được cài đặt.

Tay cần Akito

Linn Sondek LP12: Huyền thoại 45 năm lịch sử

Đây là mẫu tay cần được làm rất cứng cáp bằng nhôm đúc, nó dựa trên những thiết kế công nghệ tiên tiến của model Linn Ekos SE cao cấp hơn. Nhờ các vòng bi chính xác và cần trục chắc chắn, tay cần này tạo ra độ ổn định đáng tin cậy dành cho đầu kim cũng như những điều chỉnh trong quá trình sử dụng được thực hiện dễ dàng hơn.

Đầu kim Krystal

Linn Sondek LP12: Huyền thoại 45 năm lịch sử

Sau 2 năm phát triển, Linn đã cho ra mắt đầu kim chuẩn MC Krystal với những nguyên tắc thiết kế được thừa hưởng từ đầu kim MC hàng đầu của hãng là Kandid. Giống với Kandid, Krystal được xây dựng theo triết lý giảm khối lượng để trở nên linh hoạt hơn. Nó được thiết kế trần hoàn toàn, không có vỏ hộp để nhẹ hơn và ít quán tính, nhạy cảm với những thay đổi trong rãnh ghi của đĩa. Phần thân của Krystal được làm từ nhôm máy bay 7075, sử dụng hệ thống lắp đặt 3 điểm và chất kết đặc biệt để vừa có được độ cứng chắc cao, vừa đảm bảo khổi lượng thấp giúp hoạt động đọc tín hiệu được tối ưu.

Nhà phân phối: Anh Duy Audio.

Ngạn

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận