Nghe thử mâm đĩa than Clearaudio Performance DC

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Một mâm đĩa than được cả thanh lẫn sắc, song khá nhạy với khuếch đại phono. Nên dùng với phono box rời, chất lượng tốt để phát huy được phẩm chất của máy.


ƯU ĐIỂM

Hình thức đẹp, chất lượng thiết kế cao
Dễ lắp đặt, hiệu chỉnh, vận hành đơn giản
Âm hình 3D rõ nét
Trung âm dày dặn, tự nhiên
Tiếng bass sâu và chắc, treble rõ


NHƯỢC ĐIỂM

Độ động còn hạn chế khi nghe qua phono lắp sẵn trong ampli


GIÁ THAM KHẢO

75,000,000 VNĐ


ĐIỂM

8/10 điểm

Thiết kế Performance DC được ví như một phiên bản Ovation phụ, thừa hưởng công nghệ thiết kế, vật liệu của Ovation, song có mức giá chỉ bằng 2/3. Khối chassis bệ máy được cấu thành bởi 3 lớp vật liệu ép theo kiểu sandwich có tên gọi Panzeholz: chính giữa là loại gỗ có độ rắn chắc cao, hai mặt trên và dưới làm bằng nhôm cắt nguyên khối có độ dày 3,5 mm. Kết cấu Panzeholz được chế tạo sao cho độ cứng tương đương với thép, song có khả năng tự triệt tiêu rung trấn với biên độ lớn.

Nghe thử mâm đĩa than Clearaudio Performance DC
Một trong những chi tiết giữ vai trò quan trọng trong một hệ thống mâm quay là trục quay. Performance DC sử dụng trục quay bằng gốm từ tính CMB, phát kiến độc quyền của Clearaudio. Một hệ thống trục quay thông thường được cấu thành từ nhiều chi tiết với các chất liệu khác nhau: trụ đứng bằng thép, bi thép/gốm, trụ đỡ bằng đồng hoặc vật liệu tổng hợp như polytetrafluoroethylene (PTFE). Một khi những chi tiết này vận động cùng lúc, chúng tạo nên tiếng ồn từ rung lắc. Để hạn chế, người ta thường tra dầu tất cả các chi tiết để giảm ma-sát và tăng độ bền. Công nghệ trục quay CMB của Clearaudio được chế tạo nhằm xử lý triệt để những hạn chế trên. Phần nhô lên của trục quay được làm bằng chất liệu từ tính, loại bỏ sự cần thiết của ổ bi và trụ chống. Trục chính được làm bằng gốm, có độ ma-sát nhỏ hơn thép, giúp giảm đáng để rung lắc, tiếng ồn và tăng độ bền. Clearaudio cũng cung cấp một loại dầu bôi trơn đặc biệt dùng riêng cho chất liệu gốm, có tác dụng giảm lực ma-sát. Mâm quay của Performance DC có độ dày 40 mm chất liệu tổng hợp polyoxymethylene (POM), một loại chất dẻo được định hình bằng nhiệt, chuyên dùng để chế tạo các bộ phận cần độ cứng, ma-sát thấp và tuyệt đối cân bằng, ổn định. Mặt đáy của mâm POM được tạo hình, cán mỏng ở giữa để đặt vừa khít lên mâm phụ (bằng kim loại), đồng thời, gờ được làm dày lên để tăng hiệu ứng quay cho mâm. Như vậy, Performance DC vừa sử dụng công nghệ điều tốc chủ độ lẫn thụ động. Mặt khác, mâm POM có độ “mềm” hơn acrylic trước đây của Clearaudio, tiệm cận với chất liệu vinyl của đĩa than, tăng độ tương hợp về vật liệu giữa đầu đọc và đĩa nhạc.

Nghe thử mâm đĩa than Clearaudio Performance DC

Performance DC sử dụng mô-tơ điện một chiều thế hệ mới của hãng với 3 tốc độ 331/2/45/78. Các nút bấm lựa chọn tốc độ đồng thời là đèn LED chỉ thị tốc độ hoạt động của máy. Máy sử dụng tay cần carbon CLARIFY, nhẹ nhưng cứng cáp, chắc chắn, dễ cân chỉnh và sử dụng. Toàn bộ mâm gọn và chắc với trọng lượng 11,5kg. Âm thanh Chúng tôi sử dụng ampli (có đường phono) Synthesis Roma 37 DC, cartridge MM Concerto và loa Diapason Karis N. W. Cáp loa Nordost Frey và bộ lọc nguồn Nordost QX4, lọc QV2 và ổ cắm QB8. Trước tiên, chúng tôi nghe một album nhạc guitar cổ điển của danh cầm thuộc hàng đệ nhất đương thời, nghệ sĩ Klaus Jackle. Album có tên Traumerei với các tác phẩm được chuyển soạn của Liszt, Chopin, Schubert… Tiếng đàn trong, rõ ràng, mập và tròn tiếng ở các dây sol - si -mí. Song với 3 dây bass mì - là - rề, tiếng hơi khô và đanh, âm bass tuy nét nhưng thiếu độ ấm. Về mặt âm sắc, và tiết tấu, không có gì phải phàn nàn với Performance DC. Kỹ thuật, và cảm xúc của Klaus Jackle qua những nốt nhạc được chuyển tải trọn vẹn, giúp người nghe dễ dàng cảm được cái hồn của tác phẩm.

Chuyển sang album nhạc jazz của jazzy “điên” Holly Cole. Giọng hát nhừa nhừa, lè nhè tựa người say của nàng hiện rõ mồn một trong không gian phòng nghe với âm hình 3D rõ nét. Tiếng chổi kim loại vỗ trên mặt symbal tơi và dịu, dễ chịu. Tiếng contrabass ở album này xuống được rất sâu, dày, bong. Tuy nhiên, ở một số đoạn cao trào, chúng tôi vẫn muốn hệ thống xử lý dải trầm một cách bản lĩnh hơn: giàu chi tiết và “ung dung” hơn.

Với thể loại nhạc cổ điển, chúng tôi chọn nghe album Accardo interpreta Paganini. Tiếng đàn của Salvatore Accardo trong những bản La Campanella, Capriccio In La Minore No. 5 dồn dập như bão tố với tốc độ “ánh sáng”. Những kỹ thuật, âm thanh này đều hiện lên rõ ràng trước mắt người nghe. Tiếng đàn dày dặn, nhưng rất hoạt. Bản Adagio flebile con sentimento được Performance DC “dịch” một cách chân thực với lớp lang rõ ràng, âm hình chi tiết. Ngay cả tiếng flute phía cuối sân khấu cũng dầy dặn, nảy nở, rõ nét.

Về cơ bản, hệ thống hiện tại chơi tốt với những dàn nhạc ít cây, ít nhạc cụ. Ở một số đoạn cao trào, hệ thống có dấu hiệu hơi rối. Rất có thể, nguyên nhân xuất phát từ bộ khuếch đại phono lắp trong ampli chỉ thuộc loại tiêu chuẩn chứ không hẳn là hạn chế của Performance DC. Để khẳng định được nhận định này, chúng tôi sẽ tiến hành thử Performance DC với một hệ thống sử dụng phono box chất lượng cao, và sớm đăng tải trên Stereo để độc giả rộng đường tham khảo.

Cùng chủ đề

Bình luận