Wilson Audio Sasha W/P 2

Driver tweeter trên Sasha S2 được phát triển dựa trên loa CST (Convergent Synergy Tweeter) với thế hệ đầu tiên được ứng dụng trên cặp Alxandria XLF. Wilson đã từ bỏ các loại chất liệu được cho là quý và độc đá như gốm (Ceramic), bê-ri (Beryllium), kim cương (Diamond)… mà chỉ dùng dome lụa để phù hợp với những mục tiêu về nhạc tính của hãng. Quan trọng hơn, chất liệu này tạo sự hài hòa tối đa với driver mid của hãng. Phiên bản sử dụng trên Sasha S2 sử dụng buồng thoát hơi mặt hậu, được thiết phù hợp riêng với kết cấu của model này. Loa tweeter này có thể xuống tới ngưỡng 1kHz mà không bị méo tiếng ngay cả với áp lực công suất lớn. Driver mid đóng vai trò như một nhân vật chính của Sasha S2 bởi driver này đảm trách tái hiện âm thanh trên toàn dải mid mà không chịu sự can thiệp của bộ phân tần, bao gồm toàn bộ âm vực của giọng nam. Thiết kế như vậy cho phép dải trung âm của Sasha S2 có được sự mạch là và tuyến tính tối ưu. Để driver này tập trung xử lý dải trung âm, Wilson đã cắt khá sâu cận trên của nó trước khi đưa tín hiệu sang loa tweeter. Hướng phát âm của loa CST đòi hỏi một thiết kế hình học khác so với tweeter titanium lắp trên thế hệ trước. Do đó, module bên trên của Sasha S2 được xử lý lại để tối ưu hóa trục tán âm giữa driver mid và tweeter nhằm đảo bảo tối đa độ đồng nhất về pha và thời gian của sóng âm giữa hai quãng tần số này. Khoang chứa driver tweeter được làm cùng với vật liệu X, vật liệu sử dụng cho cặp đầu bảng XLF. Còn khoang chứa driver mid vẫn giữ nguyên vật liệu S. Chất liệu này được chế tạo đặc biệt phù hợp với kiểu phát âm của loa mid, vừa giảm thiểu cộng hưởng, vừa phát huy được vẻ đẹp trong âm thanh của driver mid. Với việc kết hợp giữa vật liệu X và vật liệu S, module mid-tweeter giảm thiểu được nhiễu âm và sai âm của quãng tần số trung. Wilson tiếp tục sử dụng máy đo chấn động bằng laser cho phép phát hiện, phân tích và điều chỉnh những sai biệt trong quá trình thi công thùng loa trên những trị số được tính bằng một phần triệu inch. Sasha S2 sử dụng thiết kế thùng mới cho module woofer, ứng dụng công nghệ trên. Các kỹ sư của Wilson đã có thể giảm tới 27,5% những vi trấn thoáng qua được giả lập trong quá trình nghiên cứu và phát triển bộ phận này. Là cặp loa đứng thuộc loại lớn với trọng lượng lên tới gần 100kg, song khi cất tiếng, Sasha2 lại cho thấy một giọng loa thanh thoát, tự nhiên hiếm thấy. Độ tĩnh của nền âm khá cao, đạt tới ngưỡng của những cặp loa hi-end công nghệ cao. Tuy nhiên khi so với những dòng loa “sạch tiếng” hàng đầu như Raidho Acoustics hay Marten, Kharma thì S2 vẫn thua chút xíu. Song ngược lại, ở khía cạnh biểu cảm khả năng cuốn hút tức thì, S2 lại có phần nhỉnh hơn:

Wilson Audio Sasha 2: Vocal, Soundstage

Bản hòa tấu các nhạc cụ thuộc bộ gõ thường được dùng để thử độ động, không gian, dải trầm lẫn dải cao thường gây không ít khó khăn cho các cặp loa. Trong khi đó, Sasha S2 có thể xác lập âm hình sâu và rộng, với tốc xuất của âm thanh rất lớn, được kiểm soát tốt. Loa tweeter CST cùng thiết kế thùng mới tái hiện dải cao rất giàu chi tiết với độ tương phản lớn, khi huy hoàng, lúc êm dịu, song không bao giờ đanh, gắt:

Wilson Audio Sasha 2: High frequency, Dynamic

Với những bản phối tốc độ cao, nhiều chi tiết của dòng pop-electro, Sasha 2 vẫn ung dung xử lý mà không gặp phải bất kỳ lỗi kỹ thuật nào:

Wilson Audio Sasha 2: Dynamic, Detail

Sasha S2 thực sự là một cặp loa có khả năng nhanh chóng truyền cảm xúc tới người nghe bởi thứ âm thanh rất phóng khoáng, tự nhiên và có phần hơi nồng nàn. Để S2 chơi hay nhất, cần một không gian đủ rộng, không dưới 50m2.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận