Wilson Audio Alexandria XLF

Cặp loa được thiết kế với toàn bộ kinh nghiệm và niềm đam mê âm nhạc và khoa học của Dave Wilson trong suốt 30 chế tạo loa hi-end. Dave cho biết, XLF hướng đến việc tái hiện tối đa về nhạc tính và cảm xúc của nhạc sống. Để hiện thực hóa mục đích trên, toàn bộ các driver được  nghiên cứu và chế tạo trong 1 dự án mới. So với X-2, XLF thấp hơn 1 chút nhưng lại nhỉnh hơn về trọng lượng bởi vỏ thùng được chế tác dày hơn. XLF có khoang chứa loa bass tăng 14% so với thể tích của X2. Cặp loa sử dụng công nghệ độc nhất về kiểm soát dải trầm thụ động của Wilson. Toàn bộ phần trầm gồm driver, vỏ thùng và cổng thoát hơi được thiết kế sao cho âm trầm của loa luôn được kiểm soát tốt nhất mà không phụ thuộc phòng nghe. Tùy thuộc vào tính chất phòng mà XLF có thể điều chỉnh để bố trí lỗ thông hơi nằm ở trước, hoặc sau. Theo Wilson, ngay cả khi XLF được đặt trong 1 phòng với nhiều vách kính thì tiếng trầm vẫn không bị kéo đuôi và cực gọn. Có thể cảm nhận điều này qua bản Black Magic Woman của Carlos Santana qua clip dưới đây. Cặp XLF được đặt trong không gian phòng không quá lớn, song từng tiếng bass điện tròn xoe, mềm mại nhưng uy lực vẫn được rót vào không gian một cách thong thả, sâu lắng. Dải trầm của XKL rất sâu, rền, nảy nhưng lại êm vô cùng. Có lẽ đây là một trong những cặp loa có tiếng trầm hay, và giàu nhạc tính nhất:

Wilson Audio Alexandria XLF: Dải trầm, độ hài hòa

Trong khi đó, driver mid mới được lấy cảm hứng sau hàng loạt các buổi trải nghiệm thực tế tại những khán phòng hòa nhạc cổ điển khác nhau trên thế giới với một mục đích duy nhất là tạo ra trung âm “sống” như thật. Dave thiết kế loa mid hướng nhiều tới giọng hát của ca sỹ, do đó cận trên của loa mid sẽ không lên tới 3kHz-4kH mà được chặn trong khoảng 1kHz-2kHz. Âm thanh của loa mid không hướng đến một đối tượng nghe cụ thể nào, mà chỉ tuân theo quy luật tự nhiên của âm nhạc: Tiếng huýt sáo trầm bổng, giọng hát khi trầm, lúc bổng, lúc đay đả, khi khinh bạc của Livinston Taylor hiện lên rất rõ ràng, tự nhiên. XLF luôn cho cảm giác ca sỹ hiện diện thực trong phòng nghe. Nói cách khác, XLF hát rất “người”:

Wilson Audio Alexandria XLF: Giọng hát, độ trung thực

Loa tweeter dome vật liệu Titanium có thể xuống tới ngưỡng 1kHz và lên tới 37kHz mà vẫn đảm bảo không có hiện tượng méo tiếng, đồng thời và chịu được công suất lớn. Trong quá trình nghiên cứu, Wilson đã sử dụng các loại vật liệu khác nhau để chế tạo như kim cương, gốm, beryllium… đều cho dải âm rất rộng. Tuy nhiên, titanium cho đáp tuyến phẳng nhất, âm thanh sạch, tĩnh nhất cùng độ tương phản động cao và hài âm đẹp:

Wilson Audio Alexandria XLF: Độ dộng, dải cao

Tuy các dải âm đều hòa quyện và cân bằng, song về mặt âm sắc, XLF vẫn thiên trầm ấm, như một ngọn lửa thổi hồn vào các bản ghi, đặc biệt là những bản thu theo công nghệ cũ mà nếu nghe trên một số hệ thống hi-end khác lại khó nghe vì nhiều chất “metallic”. Có thể trải nghiệm rõ qua bản The Girl From Ipanema của João Gilberto & Stan Getz:

Wilson Audio Alexandria XLF: Giọng hát, âm sắc

Liệu XLF có phải là một cặp loa hoàn hảo? Chắc chắn không! Nhưng nếu so với vô vàn cặp loa hi-end trên thị trường hiện nay, Alexandria XLF vẫn xứng đáng đứng trong vị trí top 10.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận