[Tư vấn] Lựa chọn và lắp đặt loa soundbar

[Tư vấn] Lựa chọn và lắp đặt loa soundbar

Nếu đã sắm một chiếc tivi 4K để có được trải nghiệm hình ảnh tốt nhất tại nhà nhưng lại không đủ không gian cho một dàn âm thanh đầy đủ (ampli, loa) để phụ trợ cho TV thì loa soundbar chính xác là những gì bạn cần. Mặc dù ngày nay các nhà sản xuất TV đều đang hết sức nỗ lực để cải thiện loa tích hợp, song rõ ràng, chất âm của loa TV còn rất nhiều hạn chế. Bài viết này sẽ giúp quý độc giả không chỉ chọn lựa loa soundbar phù hợp mà còn hướng dẫn cách lắp đặt tối ưu.

Tìm hiểu và lên ngân sách cho loa

[Tư vấn] Lựa chọn và lắp đặt loa soundbar

Thị trường loa soundbar có vô vàn sản phẩm từ các hãng khác nhau và thuộc nhiều phân khúc giá đa dạng. Vì thế việc đầu tiên cần làm là lên ngân sách bạn sẵn sàng chi trả cho loa soundbar để giới hạn phạm vi lựa chọn. Sau đó, tìm đọc các bài viết mới nhất từ các trang báo âm thanh uy tín về những bộ loa soundbar tốt nhất hiện thời. Việc tiếp theo là lên các trang web chính hãng về các sản phẩm mà bạn đang nhắm tới để cảm nhận sơ bộ về hình dáng, màu sắc rồi tìm đại lý gần nhất để có thể qua mục sở thị trước khi quyết định

Vị trí lắp đặt – Cực kỳ quan trọng

[Tư vấn] Lựa chọn và lắp đặt loa soundbar

Đây là chi tiết cực kỳ quan trọng cần phải đặc biệt lưu ý. Bạn sẽ đặt chiếc soundbar ở vị trí nào quyết định rất nhiều trong việc sẽ mua sản phẩm nào. Giả sử nếu đặt soundbar ở kệ TV bên dưới chân đế TV thì cần chắc chắn kích thước loa vừa vặn và cân xứng với kích thước kệ, hoặc nếu ý định gắn tường soundbar thì cần đảm bảo mẫu loa bạn định mua có đi kèm phụ kiện phù hợp.

Với những bộ soundbar có loa sub rời, nên đặt cục sub ở càng gần soundbar càng tốt để có thể tối ưu hóa dải trầm cũng như đem lại sự hòa quyện về âm thanh tốt nhất có thể. Tuy nhiên nếu điều kiện kinh tế cho phép, hãy ưu tiện lựa chọn những bộ loa soundbar có khả năng chơi nhạc tốt mà không cần đến cục sub rời (ví dụ Daili Kubic One hay thậm chí dòng high-end như Sennheiser Ambeo Soundbar).

Kích thước TV

[Tư vấn] Lựa chọn và lắp đặt loa soundbar

Một yếu tố nữa cần lưu ý chính là kích thước của TV, bao gồm cả chiều rộng và chiều cao. Hẳn nhiên, lựa chọn soundbar quá ngắn hay quá dài so với chiều rộng của TV đều sẽ tạo ra cảm giác mất cân bằng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ chung của cả căn phòng. Có thể lấy ví dụ với những TV màn hình lớn cỡ 49/55-inch thì soundbar có chiều dài cỡ 65cm sẽ là vừa đẹp.

[Tư vấn] Lựa chọn và lắp đặt loa soundbar

Nhiều hãng TV có sản xuất cả soundbar đi kèm để tô điểm thêm cho thiết kế của TV, trong trường hợp này loa thường được đặt ngay sát mép dưới của TV để không che khuất hình ảnh trên TV. Cách sắp xếp này có thể tiết kiệm diện tích nhưng chắc chắn không phải là giải pháp tối ưu hóa âm thanh.

Với những loa soundbar có nhiều củ loa tách rời nhằm mục đích giả lập âm thanh vòm như JBL Bar 9.1, người dùng cần đảm bảo không gian phòng nghe đủ rộng để có thể sắp xếp các củ loa này.

Nếu TV nhà bạn treo ở vị trí thấp và khoảng cách từ TV đến vị trí xem/nghe không nhiều, vậy thì Soundbar chỉ có thể đặt ở kệ bên dưới TV. Trong trường hợp này, nên tránh lựa  chọn Soundbar có củ loa hướng lên trên (có thể cần thiết cho những hệ thống âm thanh vòm Dolby Atmos) do âm thanh phát ra dễ cản trở do không gian chật hẹp.

[Tư vấn] Lựa chọn và lắp đặt loa soundbar

Thực tế, lý tưởng nhất vẫn là càng có nhiều khoảng trống xung quanh soundbar càng tốt, đặc biệt với những hàng “khủng” như Sennheiser Ambeo Soundbar. Mặc dù không thể tái tạo âm thanh vòm chân thực như hệ thống Dolby Atmos, song chí ít, loa soundbar cần có khoảng không gian để “thở” mới có thể trình diễn âm  thanh tốt nhất.

Cập nhật phần mềm và tùy chỉnh cài đặt

Ngay sau khi unboxing Soundbar mới sắm, việc cập nhật phần mềm cho loa là rất cần thiết để đảm bảo các tính năng mới của loa đều đã sẵn sàng để khai thác cũng như khắc phục, hạn chế toàn bộ các lỗi phần mềm hãng đã tổng hợp từ thời điểm loa ra mắt.

[Tư vấn] Lựa chọn và lắp đặt loa soundbar

Tiếp đến là lựa chọn cài đặt để tối ưu hóa các tính năng của loa. Nhiều nhà sản xuất cho ra mắt phần mềm dành riêng cho Soundbar của hãng, tương thích với nhiều Smartphone phổ thông hiện nay để người dùng có thể tùy chỉnh tính năng  cũng như âm thanh của loa qua màn hình điện thoại (ví dụ như phần mềm TruePlay của loa Sonos Beam). Ngoài ra, phần mềm đo áp suất âm thanh cũng rất hữu dụng cho việc điều chỉnh và người dùng hoàn toàn có thể tải từ AppStore hoặc Google Play Store.

Một số dòng Soundbar hiện nay còn có thể lựa chọn giữa chế độ loa nghe nhạc hoặc loa xem phim. Với chế độ nghe nhạc, Soundbar có xu hướng làm nổi bật âm thanh Stereo (có thể không sử dụng toàn bộ các củ loa) thay vì tập trung tái tạo trường âm rộng và nhiều hiệu ứng như chế độ xem phim.

Lời kết

Soundbar đang dần trở nên ngày càng phổ biến  và thông dụng hiện nay, khi ngày càng nhiều người có xu hướng tìm kiếm hệ thống âm thanh cho những không gian nhỏ hẹp. Việc lựa chọn và sắp xếp lắp đặt Soundbar tưởng chừng như đơn giản, song để có thể tối ưu hóa chất âm cũng như tăng tính thẩm mỹ khi phối ghép với các thiết bị còn lại trong phòng nghe/xem phim nhất định, việc nghiên cứu và tham khảo thông tin là không hề thừa thãi. Stereo hi vọng rằng quý độc giả sẽ có được khá nhiều thông tin cần thiết trước khi quyết định lựa chọn Soundbar cho căn phòng của mình.

Nguồn: What Hi-Fi

Gạo

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận