Triangle Genese Quartet: Bay bổng và cuồng nhiệt

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Triangle Genese Quartet là một trong những cặp loa cột hi-fi có chất lượng trình diễn hàng đầu trong mức giá của nó. Quartet có thể chơi ra chất nhiều dòng nhạc khác nhau, từ pop, rock, jazz cho tới nhạc giao hưởng, thậm chí cả nhạc trữ tình Việt.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế cao cấp, ngoại hình bắt mắt
Độ nhạy cao, không quá kén ampli
Có thể chơi tốt trong không gian từ nhỏ tới lớn
Độ tương phản động cao, giàu chi tiết, nghe tốt nhiều dòng nhạc
Dải cao rất đẹp, có độ bay, êm
Dải trầm nhanh, gọn, chi tiết
Âm thanh 3 dải cân bằng
Sân khấu âm thanh rộng, âm hình hơi lùi, điểm ngọt rộng
Nhạc tính cao, rất dễ nghe


NHƯỢC ĐIỂM

Trung trầm hơi mỏng khi tái hiện giọng nam trung/trầm và nữ trầm
Bass chỉ vừa đủ sâu, không xuống thật sâu như một số dòng loa cùng kết cấu
Rất nhạy với nguồn phát và phụ kiện, đòi hỏi phối ghép đồng bộ


GIÁ THAM KHẢO

82,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Kết cấu: 4 loa, 3 đường tiếng, có lỗ thông hơi phía trước
Tweeter: TZ2500
Midrange: T16EF100SMD1
Woofer: T16EF100SGC2
Cọc đấu loa: bi-wiring
Kích thước (chưa kể chân): 117x24x37 (CxSxS)
Trọng lượng: 26 kg
Độ nhạy: 92 dB
Trở kháng: 8 Ohm
Trở kháng tối thiểu: 3,2 Ohm
Dải tần: 32 Hz - 20 kHz
Công suất chịu tải ampli tối đa: 240 watt


ĐIỂM

7/10 điểm

Triangle Genese Quartet sở hữu chất âm tương đối đậm chất Pháp, tinh tế có, chi tiết có, bay bổng và dịu dàng có, thậm chí, có cả sự nhiệt cuồng đắm say. Đây là một trong số không nhiều đôi loa cột trên dưới 4000 USD có thể nghe tốt với nhiều dòng nhạc khác nhau.

Đa phần người chơi audio tại Việt Nam quen với thương hiệu Focal JMlab, bởi đây là một trong những thương hiệu lâu đời và được marketing rất tốt trên toàn cầu. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn những dòng loa Pháp khác rất đáng trải nghiệm, có thể kể đến như Triangle, Pe-Leon, Davis Acoustics, Cabasse, JM Reynaud...

Trên góc độ âm thanh, những thương hiệu này đều ít nhiều sở hữu nét "tính cách" Pháp đặc thù như chi dải cao chi tiết nhưng khá dịu, trung âm tinh tế, thanh thoát, truyền cảm và dải trầm không thật sâu nhưng khá nhanh và gọn gàng. Tuy nhiên, mỗi thương hiệu lại sở hữu một phong cách trình diễn riêng, tạo nên những nét cá tính khác biệt.

Tại Việt Nam, có lẽ về độ phổ biến, loa Triangle chỉ đứng sau Focal JMlab. Cách đây hơn mười năm, thương hiệu này đã từng có mặt tại Việt Nam với một số dòng loa tầm trung. Ngay ở thời điểm đó, Triangle đã trinh phục được không ít thính giả bởi giọng loa tinh tế, truyền cảm và giàu chất trữ tình, đậm chất "Pháp".

Thời gian gần đây, Triangle đã chính thức trở lại thị trường Việt Nam với đầy đủ các series từ dòng bình dân Plaisir cho tới dòng đầu bảng Magellan. Chúng tôi nhận được cặp loa Genese Quartet từ nhà phân phối chính thức của Triangle. Trên thực tế, Genese là dòng sản phẩm thế hệ trước, nay đã được thay thế bằng dòng Signature. Đây cũng chính là sản phẩm sở hữu nhiều thiết kế từ series đầu bảng Megellan.

Triangle Genese Quartet: Bay bổng và cuồng nhiệt

Nếu chỉ nhìn vào vẻ ngoài thì rất khó phân biệt giữa Quartet và cặp loa tương tự Delta thuộc series Signature. Quartet là đôi loa đứng khá lớn, với thiết kế 3 đường tiếng, 4 củ loa con cùng một lỗ thoát hơi phía trước. Loa khá lớn với chiều cao chưa kể chân đế xấp xỉ 120 cm. Cặp loa được phủ lớp sơn mài đen bóng tựa như nước sơn của đàn piano.

Triangle Genese Quartet: Bay bổng và cuồng nhiệt

Quartet sở hữu một loa tweeter đặt trong khoang chứa hình thoi, nổi lên trên bề mặt thùng. Thiết kế này không chỉ khiến cặp loa có sự độc đáo về tạo hình, mà còn giúp loa tweeter giảm cộng hưởng từ thùng, cho phép loa trình diễn dải cao có độ chi tiết, độ tĩnh và chính xác hơn, ít méo tiếng. Thiết kế này lần đầu được Triangle ứng dụng cho các model của họ từ năm 1981.

Triangle Genese Quartet: Bay bổng và cuồng nhiệt

Loa tweeter của Quartet sử dụng driver TZ2500 thế hệ mới được thiết kế dùng trên series đầu bảng Megallan. Chính kết cấu hình thoi với một nửa ống tweeter gắn chặt với thùng loa, một nửa còn lại nằm độc lập phía trên nóc thùng cho phép chiếc loa này vận động tuân theo những nguyên tắc tối ưu của khí động học, giảm thiểu rung chấn và nhiễu âm.

Triangle Genese Quartet: Bay bổng và cuồng nhiệt

Chính giữa loa tweeter là một kết cấu kim loại hình mũi tên lửa bằng đồng. Có thể coi chi tiết này như mũi định âm và giảm thiểu nhiễu âm cho loa. Đây là một trong những yếu tố giúp Quartet có âm treble mở rất cao, giàu chi tiết nhưng lại êm, không chói gắt.

Triangle Genese Quartet: Bay bổng và cuồng nhiệt

Loa trung T16EF100SGC2 của Quartet có màng làm bằng vật liệu carbon đúc liền khối, nhẹ và chắc. Viền nhún của loa là vải xếp nếp có tẩm keo đặc biệt, có nét tương đồng với viền nhún của một số model loa Tannoy hay JBL. Ngay chính giữa nón loa nắp chắn bụi được thay bởi mũi định âm hình đầu đạn, không cố định với tâm mà di chuyển cùng màng loa.

Triangle Genese Quartet: Bay bổng và cuồng nhiệt

Quartet sử dụng một cặp woofer T16EF100SGC2 có cùng đường kính với loa mid. Màng loa woofer có cấu trúc dạng sandwich với lớp ngoài cùng là sợi thủy tinh, các lớp phía trong là sợi cellulose. Viền nhún của cặp woofer là bằng cao su cho phép màng loa vận hành linh hoạt với hành trình tương đối dài. Việc sử dụng sợi thủy tinh giúp loa woofer có trọng lượng cực nhẹ nhưng cứng cáp, hạn chế biến đổi vật lý trong quá trình vận hành ở công suất lớn. Bí quyết này giúp Quartet nói riêng và phần lớn các cặp loa của Triangle nói chung có tiếng trầm nhanh, chi tiết.

Triangle Genese Quartet: Bay bổng và cuồng nhiệt

Chính giữa hai loa trầm là ống thoát hơi khá lớn được ngăn đôi bởi một lá kim loại nằm ngang. Thú thực, xét về mặt tạo hình, cá nhân người viết bài này cho rằng đây là một điểm trừ đối với cặp loa. Song nếu nhìn nhận trên góc độ âm học thì đây là thiết kế tối ưu để sử dụng 1 ống thoát hơi cho 2 loa woofer riêng biệt. Cấu trúc này có tên gọi Twin Vent - một phát minh độc quyền của Triangle. 

Triangle Genese Quartet: Bay bổng và cuồng nhiệt

Thông thường mỗi bộ chân loa sẽ gồm 4 chân côn nhọn, song Triangle đã sáng chế ra chiếc chân "thứ 5" nằm ở phía trước. Thiết kế này được gọi tắt là SPEC (Truyền dẫn năng lượng đơn điểm). Đây chính là chi tiết để hấp thụ toàn bộ rung chấn của loa và truyền xuống mặt sàn. Nhờ nó mà các củ loa vận hành chính xác hơn, cho phép tái tạo âm thanh tĩnh, sạch, tự nhiên hơn. Loa sử dụng bộ cọc đôi bi-wiring bằng kim loại tốt. Quá trình bắt thử jack loa dạng càng cua hay bắp chuối đều khá dễ dàng trong thao tác, và chắc chắn trong khi hoạt động. 

Triangle Genese Quartet: Bay bổng và cuồng nhiệt

Chúng tôi sử dụng hai cấu hình khác nhau để trải nghiệm cặp loa Triangle Genese Quartet. Cấu hình thứ nhất gồm đầu đọc CD Ayre CX-7eMP, ampli tích hợp Simaudio MOON Neo 250i. Cấu hình 2 dùng ampli tích hợp nguồn phát T+A R 1000 E nguồn nhạc lossless. Hệ thống dùng dây nguồn Nordost Frey 2, ổ cắp Nordost QB8 II, chống nhiễu QK1, QV2 cũng của Nordost. Dây loa Van den Hul 3T The Cloud.

Triangle Genese Quartet: Bay bổng và cuồng nhiệt

Trải nghiệm đầu tiên khá nhẹ nhàng với những ca khúc nhạc việt của Phạm Duy, Vũ Thành An, Anh Bằng qua các giọng ca của Khánh Du, Tuấn Ngọc, Ngọc Lan, Sĩ Phú, Thái Thanh, Thái Hiền... Âm nhạc được tái hiện theo lối trình diễn đầy thư giãn. Giống như nhận xét của Sam Telig (Stereophile) về một dòng loa khác của Triangle, âm thanh của Quartet duyên dáng, tinh tế với tốc độ xử lý nhanh của loa tĩnh điện. 

Có lẽ nhờ tuyến cao được xử lý rất tốt mà âm thanh tổng thể tươi sáng, dịu dàng với độ mở của sân khấu vào loại tốt, gần đạt tới sân khấu cực rộng của loa mành. Nếu so với loa mành, âm thanh của Quartet có nhiều nét tương đồng: chi tiết, sắc sảo, tơi dịu và rất nhanh. Tuy nhiên, phần trung trầm của Quartet có lực hơn.

Giọng hát thể hiện qua Quartet rất "bay", êm và khá tình tứ. Cặp loa này phù hợp với nhạc trữ tình. Tuy nhiên, trung âm của cặp loa nếu so với những dòng loa của Anh và Canada thì hơi mỏng. Với những giọng nữ trung, hoặc nam trầm, hơi thiếu độ ấm. Đây cũng là một trong những đặc điểm của loa Pháp khi xử lý dải trung và cao rất quá nhuyễn và "bay". 

Nếu dùng Quartet để nghe nhạc trữ tình với chất nhạc của Phạm Duy, Từ Công Phụng, Ngô Thụy Miên, Anh Bằng, Hoàng Thi Thơ, Vũ Thành An... thì rất hợp. Bởi những dòng nhạc này có sự sang trọng, tinh tế nhất định, và đó cũng là những sắc thái mà Quartet thể hiện tốt.

Ngược lại, với người nghe nhạc vàng (hay vẫn gọi là boléro) thì chưa đã bởi những dòng nhạc kiểu này cần độ quện, dính giữa trung và trung trầm để đẩy độ ấm áp lên làm chủ đạo. Quartet lại không chơi nhạc theo hướng này. 

Chuyển qua những dòng nhạc đòi hỏi độ động lớn, tốc độ xử lý cao và chính xác như nhạc rock, nhạc giao hưởng, disco-pop, Quartet lại trình diễn một cách khá ổn. Với những bản rock kinh điển của Scorpions, Pink Floyd, Don Dokken, The Eagles..., Quartet hoạt động ở tốc độ cao mà không rối, dải cao với tiếng symbal trong, ngân đủ độ, không gắt. Tiếng guitar bass quện với tiếng kick drum có lực và rất nhanh. 

Với nhạc giao hưởng, Quartet tái hiện được âm hình đủ tốt, các bè nhạc cụ có độ phân lớp nhất định. Loa có âm hình hơi lùi giúp người nghe hình dung được chiều sâu của sân khấu. Sắc thái của các nhạc cụ được tái hiện tương đối tự nhiên, hay với contrabass và violin. Tuy nhiên, trong những bản giao hưởng lớn lại thiếu sức nặng ở những bè trầm sâu nhất được tạo bởi tiếng trống định âm trầm hùng.

Dải trầm Quartet chỉ vừa đủ để tái tạo âm thanh của nhạc cụ ở các nốt trầm chứ không được đẩy xuống sâu như một số dòng loa thông thường. Tiếng trầm có chừng mực này giúp giọng loa thanh thoát và nghe lâu không có cảm giác mệt mỏi. Bên cạnh đó, nó cũng khiến Quartet khá dễ sắp đặt trong phòng nghe. Song với nhiều người vốn quen nghe bass mạnh thì dường như dải trầm của Quartet sẽ hơi mỏng.

Với cấu hình một (ampli Simaudio MOON Neo 250i), trung âm dày hơn nhưng dải cao thiếu độ chi tiết và mềm mại như cấu hình thứ hai (T+A R 1000 E). Có thể thấy Quartet có âm thanh khá tự nhiên khi phản ảnh tương đối trung thực chất âm của các thiết bị đi kèm. 

Xét trên góc độ giải trí đơn thuần, Quartet là cặp loa dễ nghe, giàu nhạc tính và nghe tốt với nhiều thể loại nhạc. Đôi loa này dành cho người có thói quen nghe nhạc thường xuyên và nghe nhạc khá lâu vào mỗi phiên nghe bởi nghe Quartet vẫn thấy thư giãn và muốn nghe nữa.

Thêm một số hình ảnh cận cảnh về cặp loa Triangle Genese Quartet:

Triangle Genese Quartet: Bay bổng và cuồng nhiệt
Triangle Genese Quartet: Bay bổng và cuồng nhiệt
Triangle Genese Quartet: Bay bổng và cuồng nhiệt

 

Triangle Genese Quartet: Bay bổng và cuồng nhiệt
Triangle Genese Quartet: Bay bổng và cuồng nhiệt
Triangle Genese Quartet: Bay bổng và cuồng nhiệt
Triangle Genese Quartet: Bay bổng và cuồng nhiệt

Nhà phân phối: NGUYỄN AUDIO

Huy Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận