Trải nghiệm loa toàn dải Zu Soul Mk.II: Êm dịu, mượt mà

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Zu Soul Mk.II trình diễn thứ âm thanh vừa vặn, chừng mực, không quá nổi trội về các dải tần nhưng lại đặc biệt tinh tế, trong trẻo. Âm nhạc được tái hiện một cách êm dịu, mượt mà cùng với chất âm quyến rũ và trường âm rộng tạo ra cảm giác nghe dễ chịu, dễ nghe và rất giải trí.


ƯU ĐIỂM

Âm trường rất rộng.
Chất âm được trau chuốt tinh tế, dễ nghe và có thể nghe lâu.
Âm thanh êm dịu, mượt mà.
Rất ít tiếng ồn.
Dễ phối ghép, tương thích tố với nhiều ampli.


NHƯỢC ĐIỂM

Âm thanh thiếu cá tính.
Chưa tái tạo được quãng siêu trầm, dải cao cũng chỉ ở mức vừa đủ.


GIÁ THAM KHẢO

69,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Phân loại: Loa toàn dải, loa cột
Củ loa: Woofer full range 254mm & tweeter đồng trục
Tần số đáp ứng: 45 Hz - 22 kHz
Độ nhạy: 99dB
Trở kháng loa: 8 ohm
Công suất đề nghị: 2 - 200 watt
Kích thước (C x R x S): 80 x 30,8 x 30,8 (cm)
Khối lượng: 19 kg.


ĐIỂM

8/10 điểm

Dù không thể hiện một dải trầm sâu thẳm, uy lực hay một dải cao rực sáng, chót vót nhưng những gì đôi loa cột Zu Soul Mk.II mang lại vẫn cực kì dễ chịu và lọt tai, thể hiện đúng nét đẹp của loa toàn dải, không quá nổi trội nhưng giàu cảm xúc và rất đáng nghe.

Trải nghiệm loa toàn dải Zu Soul Mk.II: Êm dịu, mượt mà

Đôi khi người ta cho rằng: "Âm nhạc là để làm nền cho các hoạt động khác". Điều đó có nghĩa rằng, họ dùng âm nhạc để tạo ra một không gian sống thoải mái, sinh động với âm thanh dễ chịu mang đầy tính giải trí để làm cho các hoạt động đời sống như sinh hoạt, học tập và làm việc thêm phần thú vị. Và có lẽ, Zu Soul Mk.II là cặp loa được tạo ra với đúng vai trò như vậy, đáp ứng nhu cầu mang lại thứ âm nhạc dễ nghe và dễ chịu nhất để có thể nghe liên tục trong một khoảng thời gian dài.

MÔ TẢ

Giống với các mẫu loa khác của thương hiệu Zu Audio, Zu Soul Mk.II cũng là một thiết kế loa toàn dải dạng lai, tức là sở hữu một củ loa toàn dải chạy toàn bộ dải tần số và dải cao được hỗ trợ bởi một tweeter bổ sung. Tuy nhiên, khác biệt quan trọng của đôi loa này so với các model khác của hãng chính là cách thức bố trí củ loa. Nếu chúng ta thường thấy những cặp loa Zu với củ loa toàn dải kích thước lớn cùng phần mũi ra nhô ra khá thô, tweeter được đặt tách biệt hẳn ra bên ngoài thì Soul Mk.II lại sở hữu thiết kế khá độc đáo: loa toàn dải & đồng trục.

Trải nghiệm loa toàn dải Zu Soul Mk.II: Êm dịu, mượt mà

Zu Soul Mk.II được trang bị một củ loa toàn dải đường kính 254mm chạy trên toàn bộ dải tần số, trải dài từ 45Hz cho tới 12kHz, bao gồm cả bass, mid và treble. Tín hiệu được gửi tới từ bộ khuếch đại sẽ đi thẳng đến củ loa mà không cần trải qua giai đoạn phân chia tần số ở bộ phân tần. Điều này đặc biệt ý nghĩa trong việc bảo toàn năng lượng của dòng tín hiệu, khiến loa trở nên dễ "kéo" và có độ nhạy cao hơn hẳn. Thêm vào đó, nhờ tín hiệu không bị cắt xén, phân chia ở bộ phân tần cùng việc gần như toàn bộ âm thanh được tái tạo bởi 1 củ loa duy nhất khiến cho các dải âm có được sự liền lạc và bằng phẳng gần như tuyệt đối cả về âm sắc, cường độ và pha thời gian.

Nhằm tăng thêm sự tươi sáng và long lanh của dải cao, nhà sản xuất đã bổ sung thêm một tweeter được đặt đồng trục ngay chính tâm của loa chính. Đây chính là đặc điểm tạo nên sự khác biệt trong thiết kế của Soul Mk.II so với các loa Zu khác. Cách bố trí này đã loại bỏ phần mũi loa rất lớn, nhô ra khá thô ở chính giữa củ loa toàn dải. Cùng với đó, chúng ta sẽ có cảm giác loa chỉ dùng 1 củ loa duy nhất, kết hợp với tháp loa hình chóp cụt khiến nó trở nên cân đối, hài hòa và mạch lạc hơn về mặt hình thức. Tuy nhiên, đáng chú ý là tweeter này chỉ hoạt động khi tín hiệu vượt ngưỡng tần số 12kHz được tách ra bởi một tụ lọc. Điều này có nghĩa là gần như nó cũng không chịu các tác động đáng kể của mạch phân tần, giúp giữ được sự liền lạc về âm thanh so với củ loa chính.

Trải nghiệm loa toàn dải Zu Soul Mk.II: Êm dịu, mượt mà

Zu Soul Mk.II cũng có chất lượng hoàn hiện tốt kết hợp với thiết kế cân đối, hài hòa như đã nêu khiến sản phẩm có được điểm cộng khá lớn ở ngoại hình. Sử dụng vật liệu gỗ ép sợi có độ dày cao (comp60-HDF) từ các tấm gỗ thịt khiến cho thùng loa rất chắc chắn và toát lên vẻ sang trọng, cao cấp như được xây dựng từ gỗ thật. Tạo hình đơn giản, gọn gàng và phần hoàn thiện được chăm chút nghiêm túc giúp cho Zu Soul Mk.II có được vẻ thanh thoát, hiện đại cũng như dễ bắt nhịp với hầu hết các phong cách nội thất khác nhau.

TRẢI NGHIỆM

Phối ghép

Nếu nhìn vào đặc điểm cấu tạo và các thông số kĩ thuật, có thể dễ dàng nhận ra Zu Soul Mk.II là một đôi loa khá dễ kéo và có thể phối ghép tốt với nhiều dòng ampli khác nhau. Loa có trở kháng 8Ohms, độ nhạy cao lên tới 99dB cùng mức công suất đề nghị chỉ từ 2W đến 200W cho phép chúng ta có thể thoải mái phối ghép Soul Mk.II với các dòng ampli công suất nhỏ như ampli đèn hay ampli bán dẫn Class A để khai thác chất âm quyến rũ vốn là đặc trưng của những bộ khuếch đại này.

Trải nghiệm loa toàn dải Zu Soul Mk.II: Êm dịu, mượt mà

Để trải nghiệm cặp loa này, chúng tôi lựa chọn 2 mẫu ampli tích hợp gồm McIntosh MA252 và MastersounD Evo 300B. Đây đều là những bộ khuếch đại cao cấp nhưng khác nhau hoàn toàn về đặc điểm kĩ thuật cũng như màu sắc âm thanh. Nếu như McIntosh MA252 là mẫu ampli tích hợp dạng hybrid với phần pre-amp đèn kết hợp cùng phần pow-amp bán dẫn, sở hữu công suất khá cao 100W/kênh (8Ohms) thì MastersounD Evo 300B là ampli tích hợp mạch đèn hoàn toàn chạy ở chế độ Single End Class A với công suất khiêm tốn chỉ 24 watt/kênh.

Nguồn phát được chúng tôi sử dụng từ music server Lumin A1, chơi nhạc lossless từ ổ NAS và nhạc trực tuyến trên Tidal. Hệ thống dây dẫn và phụ kiện bao gồm dây nguồn tổng Nordost Valhalla 2, dây nguồn thiết bị Nordost Frey 2, dây tín hiệu Nordost Heimdall 2, dây loa Kimber 12TC, ổ cắm Nordost QB8 II, lọc điện Nordost Qx4, Qv2, Qk1.

Âm thanh

Trải nghiệm loa toàn dải Zu Soul Mk.II: Êm dịu, mượt mà

Đầu tiên, người viết xin được nêu ra những đặc trưng về âm thanh mà Zu Soul Mk.II thể hiện ở cả 2 phối ghép với những dòng ampli khác nhau. Có thể nói, cặp loa này đã rất biết cách thuyết phục người nghe ngay từ những giai điệu đầu tiên, cả đối với những người chơi mới, hoặc những người đã quen tiếp xúc với các hệ thống âm thanh cao cấp. Điểm thuyết phục được chúng tôi nhắc đến ở đây chính là thứ âm thanh êm ái, mượt mà, rất sạch sẽ, được trau chuốt một cách kĩ lưỡng để đạt đến độ tinh tế cao.

Người nghe có thể cảm nhận rõ điều này ngay cả khi thưởng thức những bản vocal với chủ yếu là giọng hát và không nhiều nhạc cụ cho tới những bản hòa tấu, classic, jazz với thật nhiều nhạc cụ và âm sắc phức tạp hơn. Tất cả đều được thể hiện với chất âm trong trẻo, mềm mại và rất êm tai. Dường như đã có một chút sự cắt tỉa, gọt giũa khiến cho âm thanh của đôi loa này trở nên đẹp, sạch và êm hơn, các thành phần gai góc, chói gắt đã được loại đi hoàn toàn. Những yếu tố ồn nhiễu cũng vì thế được giảm đi đáng kể, chúng ta sẽ gần như không cảm thấy bất kì vấn đề gì đáng kể về tiếng ồn xuất hiện trong quá trình chơi nhạc.

Trải nghiệm loa toàn dải Zu Soul Mk.II: Êm dịu, mượt mà

Một điểm ấn tượng nữa ở Zu Soul Mk.II chính là dải trung âm rất ấn tượng. Đây chính là dải âm nổi bật và đặc trưng nhất của đôi loa này. Soul Mk.II sở hữu dải trung dày, ấm, có độ mộc mạc và tự nhiên rất cao. Điều này giúp cho những trải nghiệm với các dòng nhạc thiên về trung âm và giọng hát trở nên hấp dẫn và giàu sức quyến rũ, đặc biệt đối với những ai thích nhạc vàng, nhạc trữ tình thì đây là một kiểu loa rất đáng lựa chọn.

Âm trường rộng cũng là một điểm sáng rất rõ nét mà chúng tôi cảm nhận được ở đôi loa toàn dải này. Ở các bản thử với giao hưởng, đôi loa tái hiện rõ một sân khấu rộng rãi về bề ngang và có chiều sâu. Dàn nhạc ảo được dựng lại một cách khá chính xác và chi tiết, lớp lang, vị trí rõ ràng và mạch lạc. Sân khấu rộng và có chiều sâu nhưng không quá lùi về phía sau mà chỉ xuất hiện ngay sau dàn máy, chân thực và sống động.

Trải nghiệm loa toàn dải Zu Soul Mk.II: Êm dịu, mượt mà

Tuy nắm giữ nhiều đặc điểm ấn tượng là vậy, nhưng âm thanh của Zu Soul Mk.II vẫn tồn tại một vài yếu tố chưa thực sự thuyết phục. Đáng nói hơn cả chính là dải trầm của loa. Tuy vẫn tái tại được âm bass một cách tương đối ổn, nhưng với những yêu cần khó khi nghe với rock và giao hưởng, cần quãng trầm có đầy đủ sức nặng, uy lực, chiều sâu và thật nhiều năng lượng thì đôi loa này chưa làm được. Tiếng bass của nó chỉ vừa đủ để lấp đầy bản nhạc, tạo ra sự ấm áp, cân đối và sức sống cho các màn trình diễn chứ chưa thể gọi là tốt để chơi các dòng nhạc khó. Thêm vào đó, âm thanh tương đối bằng phẳng và êm ái khiến cho đôi loa trở nên tương đối thiếu cá tính về chất âm.

Với 2 dòng ampli khác nhau, chúng tôi cũng nhận ra được những sự tương phản về chất âm rõ rệt mà cặp loa này thể hiện. Nếu như với MastersounD Evo 300B, một bộ khuếch đại mạch đèn chạy Single End Class A công suất nhỏ, cặp loa này thể hiện càng đậm nét hơn những đặc trưng về chất âm của nó. Âm thanh được nhấn sâu và tập trung kĩ hơn ở phần trung âm. Quãng âm này được chất đèn Class A của Evo 300B chăm chút kĩ lưỡng khiến nó khiến nó càng trở nên êm mượt, mềm mại và ngọt ngào hơn. Tuy nhiên, sức hút của quãng trung cũng kéo theo những hạn chế về dải trầm và cao được thể hiện rõ hơn đôi chút. Âm bass của loa có xu hướng mỏng và thiết lực hơn, trong khi dải cao chỉ có được những thể hiện vừa đủ mà không quá sắc bén, bay bổng.

Trải nghiệm loa toàn dải Zu Soul Mk.II: Êm dịu, mượt mà

Trong khi đó, với McIntosh MA252, sở hữu mạch công suất bán dẫn cùng đầu ra 100W/kênh, mọi thứ được kéo trở lại cân bằng và đầy đủ hơn. Dải trầm của loa có thêm được uy lực, sự căng nẩy và dứt khoát hơn, trong khi dải cao cũng được cải thiện để trở nên bay bổng, long lanh hơn. Các ưu điểm về tốc độ và năng lượng của ampli bán dẫn cũng được đôi loa này tận dụng hiệu quả khi cho ra những màn trình diễn tốt hơn hẳn với các bản nhạc phức tạp như giao hưởng, vốn yêu cầu nhiều về năng lượng, chi tiết và khả năng giữ nhịp tiết tấu trong những quãng cao trào. Tất nhiên, chiếc ampli này không quá nhấn mạnh vào dải trung như Evo 300B, nhưng theo chúng tôi, đây là một điểm tích cực với hầu hết người nghe bởi nó giúp đem lại âm thanh cân bằng và trung tính hơn.

Như vậy, Zu Soul Mk.II là một đôi loa dễ phối ghép, dễ nghe, chất âm tốt nhưng chưa phải là lựa chọn lý tưởng để nghe với nhiều dòng nhạc. Cặp loa này sẽ đặc biệt phù hợp với những gu âm nhạc nhẹ nhàng, êm ái, tiết tấu vừa phải, yêu cầu nhiều về sự ngọt ngào, truyền cảm và sức quyến rũ của âm thanh.

Trải nghiệm loa toàn dải Zu Soul Mk.II: Êm dịu, mượt mà

Nhà phân phối: Sai Gon Hi-End.

Tiến Dũng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận