Trải nghiệm loa không dây Paradigm PW 300: "Phiên bản rút gọn" đáng giá của PW 600

ƯU ĐIỂM

_ Thiết kế nhỏ gọn
_ Sử dụng nền tảng Play-Fi tiện lợi
_ Hỗ trợ Spotify Connect


NHƯỢC ĐIỂM

_ Dải trầm ở mức chấp nhận được
_ Các nút bấm làm khá cứng


GIÁ THAM KHẢO

9,020,000 VNĐ


ĐIỂM

8/10 điểm

PW 300 là mẫu loa "em út" trong series Premium Wireless của hãng loa Paradigm, được thừa hưởng một số ưu điểm từ mẫu loa PW 600 và sử dụng nền tảng không dây Play-Fi tiện lợi, cho phép người dùng dễ dàng truy cập vào các dịch vụ nhạc số trực tuyến phổ biến hiện nay.

Để đáp ứng nhu cầu thưởng thức nhạc số không dây chất lượng cao cũng như bắt kịp xu hướng âm thanh đa phòng đang rất phổ biến hiện nay, Paradigm đã trình làng đến người chơi audio dòng sản phẩm mang tên Premium Wireless Series (hay PW Series). Đây là dòng loa được tạo ra từ sự kết hợp khéo léo giữa kỹ thuật chế tạo loa tích hợp amplifier độc quyền của Paradigm và công nghệ streaming không dây DTS Play-Fi tiên tiến.

Trải nghiệm loa không dây Paradigm PW 300:

Sau khi ra mắt những thành viên đầu tiên của PW Series: PW Soundbar, PW 800 và PW 600, Paradigm đã quyết định hoàn thiện dòng sản phẩm này với mẫu loa PW 300. Với giá bán chỉ 9,020,000 VNĐ/chiếc, đối tượng mà mẫu loa này hướng đến chính là những ai "trót" bị ấn tượng trước khả năng trình diễn của PW 600 nhưng lại không đủ kinh phí để đem chúng về nhà (giá PW 600 là 15,490,000VNĐ/chiếc).

Thiết kế

Về cơ bản, PW 300 có thể xem như một phiên bản thu nhỏ hơn một chút từ PW 600. Dĩ nhiên, việc thu nhỏ này đã kéo số loa con dùng trên PW 300 xuống còn 2 củ loa, gồm 1 loa tweeter polymerdome đường kính 19mm và 1 loa mid đường kính 102mm, dùng nón loa bằng polypropylene. Đảm nhiệm vai trò cấp năng lượng cho 2 loa con này là một amplifier tích hợp Class-D có công suất 40W, kèm theo là một mạch phân tần bậc 4 cắt tại 3.5kHz. Vỏ loa được bằng nhựa cứng với bề mặt nhám và khá bám tay. Người dùng có thể chọn đặt loa trên bàn với bộ núm chân đế kèm theo hộp, hoặc treo loa lên tường qua một lỗ vít ở mặt sau loa. 

Trải nghiệm loa không dây Paradigm PW 300:

Các nút bấm bật/tắt, tăng, giảm âm lượng đều được đặt hết ở mặt bên loa để tiện thao tác. Có một nhược điểm nhỏ ở đây là các nút bấm này được làm khá cứng, khiến cho các thao tác như điều chỉnh âm lượng có phần "hơi" khó khăn. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên quá lo lắng vì chúng ta vẫn có thể chỉnh âm lượng loa một cách dễ dàng hơn bằng ứng dụng DTS Play-Fi (có trên iOS, Android và Windows). Ở phía mặt sau loa là cổng gắn dây nguồn, cổng dây LAN và một cổng USB (chỉ dùng để cập nhật Firmware) và nút cài đặt Wi-Fi. 

Trải nghiệm loa không dây Paradigm PW 300:

Cũng như các thành viên trong PW Series, PW 300 sử dụng nền tảng DTS Play-Fi để phát nhạc không dây có chất lượng lên tới 24-bit/192kHz. Trong trường hợp không có internet, người dùng vẫn có thể sử dụng kết nối Bluetooth để phát nhạc từ thiết bị di động. Điểm khiến PW 300 trở nên khác biệt với các mẫu loa đàn anh là nó loại bỏ đi ngõ vào analog, ngõ xuất âm ra subwoofer và cả công nghệ Anthem Room Correction (ARC). Điều này cũng khá hợp lý khi chúng ta xem xét đến mức giá của PW 300. Bên cạnh đó, điểm thú vị ở PW 300 là dù không có ARC, nhưng khi được kết hợp sử dụng cùng với PW Soundbar, người dùng vẫn có thể chỉnh thiết lập cân bằng âm thanh sang cấu hình dùng với loa surround khi cần. 

Cài đặt và sử dụng

Trải nghiệm loa không dây Paradigm PW 300:

Hãy bỏ Bluetooth qua một bên vì PW 300 là chiếc loa được tạo ra để dùng với hệ thống internet trong nhà bạn. Để bắt đầu, điều quan trọng nhất là bạn cần có một chiếc máy tính hoặc smartphone, sau đó cài đặt ứng dụng Play-Fi vào máy. Kế đến, khởi động loa và nhấn giữ nút cài đặt Wi-Fi trong vòng 8 giây, nhận biết bằng 2 tiếng kêu báo hiệu và đèn Wi-Fi ở trên nút công tắc nháy liên tục. Ở trong ứng dụng Play-Fi, bạn vào phần cài đặt và chọn "Set Up Play-Fi Device", sau đó thực hiện theo hướng dẫn, nhập mật khẩu Wi-Fi và chờ để hoàn tất. 

Trải nghiệm loa không dây Paradigm PW 300:

Người dùng có thể tự đặt tên gợi nhớ cho loa hoặc chọn một trong số các tên do ứng dụng tự đề xuất, thường là các vị trí đặt loa cụ thể trong nhà (ảnh trên là "Living Room"). Khi có 2 loa PW 300, chúng ta còn thiết lập được hệ thống loa stereo với đầy đủ 2 kênh L/R riêng biệt. Ngoài ra, việc chỉnh âm lượng cũng trở nên dễ dàng hơn khi sử dụng ứng dụng Play-Fi. 

Trải nghiệm loa không dây Paradigm PW 300:

Thông qua ứng dụng Play-Fi, người dùng có thể mở nhạc lưu sẵn trên smartphone hoặc từ các dịch nhạc số trực tuyến được tích hợp sẵn trong phần mềm như Tidal, Amazon Music, Deezer... Riêng Spotify thì người dùng có thể chỉnh trực tiếp từ ứng dụng riêng một cách tiện lợi do bản thân PW 300 đã được tích hợp Spotify Connect (một tính năng chỉ dành cho gói Premium của Spotify và đang dự kiến mở khóa cho gói Free). Lưu ý, tốc độ nhận tín hiệu và phát nhạc của PW 300 phụ thuộc vào chất lượng đường truyền mạng, do đó người dùng nên chú ý đặt loa tại các vị trí không quá xa router wifi để tránh gặp hiện tượng trễ (hoặc sử dụng kết nối dây mạng LAN).

Trải nghiệm

Chúng tôi thực hiện quá trình trải nghiệm loa PW 300 với cấu hình một loa, sử dụng nguồn nhạc từ Spotify và Tidal (phát qua ứng dụng Play-Fi trên laptop). Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng khi đẩy âm lượng lên gần 60 - 70%, âm thanh của PW 300 vẫn lấp đầy được phòng khách của Stereo. 

Trải nghiệm loa không dây Paradigm PW 300:
Sau một lúc thử nghiệm với một số ca khúc nhạc trẻ EDM sôi động, chúng tôi nhận ra rằng dải trầm không phải là "thế mạnh" của PW 300. Nói một cách cụ thể hơn, dải trầm của PW 300 được thiết lập ở mức vừa phải để người nghe có thể cảm nhận một bài hát ở mức "đủ", thay vì "trọn vẹn". Bù lại, bạn có thể bật loa lớn trong một không gian kín, (có thể) chưa được xử lý âm học mà vẫn không phải lo về việc gặp hiện tượng ù như các dòng loa thiên bass.

Trải nghiệm loa không dây Paradigm PW 300:

Ở các album thuộc thể loại nhạc nhẹ, hòa tấu, nhạc cổ điển, PW 300 lại thể hiện khá tốt. Tiếng nhạc cụ và ca sĩ hầu như được thể hiện một cách rõ ràng, tách bạch, chứng tỏ dải trung và cao của PW 300 đã được Paradigm tinh chỉnh cẩn thận. Điều này cũng hợp lý khi PW 300 là mẫu loa được thiết kế để có thể đóng vai trò như một loa kênh khi được kết hợp cùng đàn anh PW Soundbar. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhận ra rằng cách thiết lập âm thanh này giúp người nghe vẫn cảm thấy dễ chịu sau khi nghe nhạc liên tục hàng giờ liền. Nói cách khác, PW 300 là mẫu loa thích hợp để bạn bố trí trong phòng đọc sách, phòng ngủ... để nâng cao chất lượng thư giãn tinh thần. 

Tổng kết

Trải nghiệm loa không dây Paradigm PW 300:

Trong tầm giá dưới 10 triệu đồng, PW 300 tỏ ra là mẫu loa không dây có thể đem tới cho người dùng nhiều trải nghiệm vượt qua kích thước nhỏ gọn của mình, dù đang ở cấu hình loa stereo độc lập hoặc thành phần của hệ thống stereo. Nếu không phải là người quá khắt khe về âm thanh và cần phải sử dụng đến tính năng cân bằng âm thanh ARC, PW 300 sẽ là lựa chọn không thể thích hợp hơn sau phiên bản cỡ lớn của nó - tức loa PW 600. 

Nhà phân phối: Paradigm Việt Nam. 

Hoài Phan

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận