Trải nghiệm Audio Physic Codex: đôi loa đẳng cấp, mang tính chuyên biệt cao

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Audio Physic Codex đã cho thấy đẳng cấp của một cặp loa hi-end thực thụ khi cho thấy khả năng trình diễn ấn tượng cùng âm thanh có chất lượng tốt. Nó rất phù hợp để chơi những dòng nhạc yêu cầu dải bass uy lực, mạnh mẽ, âm thanh giàu năng lượng và tốc độ cao như rock, dance hay nhạc cổ điển.


ƯU ĐIỂM

- Khả năng trình diễn tốt và âm thanh chất lượng của một cặp loa hi-end đầy chững chạc.
- Dải trầm cực mạnh và sâu, rất ấn tượng.
- Trung âm khỏe khoắn, giàu chi tiết.
- Dải treble sáng, sắc bén.
- Âm hình rõ nét.
- Kiểu dáng đẹp.


NHƯỢC ĐIỂM

- Dải trung và dải cao hơi cứng, thiếu sự uyển chuyển, mềm mại.
- Âm thanh chưa thật tinh tế và truyền cảm.
- Hoàn thiện chưa được sắc sảo như mong đợi.


GIÁ THAM KHẢO

293,200,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Độ nhạy: 89dB

Trở kháng: 4Ohms

Dải tần: 28 Hz - 40 kHz

Kích thước: 1195 mm x 202 mm x 370 mm

Diện tích chiếm chỗ: 360x500 mm

Khối lượng: 44 kg.


ĐIỂM

8/10 điểm

Audio Physic Codex là một cặp loa hi-end khá đặc biệt khi nó được tạo ra với tổng thể âm thanh tốt nhưng lại có tính chuyên biệt mạnh khi tỏ ra đặc biệt phù hợp với một số loại nhạc nhất định.

Trải nghiệm Audio Physic Codex: đôi loa đẳng cấp, mang tính chuyên biệt cao

Với xu hướng hi-end hiện nay, các cặp loa cao cấp thường được xây dựng theo phong cách toàn diện, tức là có thể chơi tốt mọi loại nhạc, dùng được cho nhiều gu thưởng thức khác nhau nhằm tối đa hóa giá trị sử dụng và đáp ứng tốt nhu cầu thưởng thức đa dạng của người dùng. Tuy nhiên, những cặp loa có âm thanh được xây dựng theo triết lý đó không phải là không có điểm yếu, khi mà chúng có sự thể hiện tốt một cách đồng đều ở hầu như mọi khía cạnh nhưng lại không tỏ ra thực sự xuất sắc ở một dòng nhạc cụ thể nào. Điều này sẽ được lòng đa số người nghe nhưng sẽ còn một chút thiếu hụt với những ai chỉ yêu thích một vài loại nhạc cụ thể nào đó và muốn tìm kiếm một đôi loa có khả năng trình diễn thực sự ấn tượng những bản nhạc của mình.

Audio Physic Codex có lẽ là một ví dụ hoàn toàn ngược lại, khi mà những nhà sản xuất đã chấp nhận hy sinh những điểm chưa thực sự là thế mạnh của đôi loa để tập trung khai thác những ưu điểm tốt nhất của nó, tạo ra một trong những cặp loa có tính chuyên biệt rất cao. Codex có thể chơi cực tốt những dòng nhạc sở trường của nó, nhưng ngược lại, ở những dòng nhạc không phải là thế mạnh, nó chỉ có được sự trình diễn tròn vai, đạt chất lượng chứ chưa thực sự hay.

Trải nghiệm Audio Physic Codex: đôi loa đẳng cấp, mang tính chuyên biệt cao

Có trong tay là đôi loa cột Audio Physic Codex phiên bản màu gỗ óc chó, điểm ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là đôi loa được thiết kế với kiểu dáng khá đẹp, thùng loa hơi ngả về sau kết hợp với những góc cạnh vuông vức nhưng không hề cứng nhắc. Có thể nói đây là những kiểu dáng rất đặc trưng mà chúng ta chỉ có thể thấy ở những đôi loa cột của Audio Physic. Thùng loa được cấu tạo khá đặc biệt với phần khung vỏ chịu lực chính được làm từ MDF dày, gia cố bằng các tấm bọt gốm nano. Phần vỏ hoàn thiện của loa được ốp bằng những tấm gỗ thật có độ dày không lớn nhưng rất chắc chắn. Điểm đặc biệt là các ván gỗ dùng làm vỏ loa chỉ được dán vào phần thùng chính và trừ lại khe hở có chủ đích giữa các tấm ván với nhau thay vì đóng cứng chúng thành một khối, tất nhiên chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm vì chúng vẫn có được sự chắc chắn cần thiết. Các hoàn thiện này giúp tạo ra những đừng nét rất riêng và độc đáo, giúp giảm đi sự cứng nhắc vốn có từ những góc cạnh vuông vức của loa gây ra.

Trải nghiệm Audio Physic Codex: đôi loa đẳng cấp, mang tính chuyên biệt cao

Tuy nhiên, cặp loa này cũng có một số điểm hoàn thiện không được cao cấp như mong đợi khiến chúng tôi chưa thực sự cảm thấy hoàn toàn hài lòng. Các chi tiết đó có thể kể phần núm vặn để điều chỉnh chân đinh của loa, nó thiếu đi sự chắc chắn, tất nhiên hoàn toàn không ảnh hưởng đến độ vững của chân đinh hay loa nhưng sẽ khiến những người khó tính không cảm thấy thoải mái. Ngoài ra, tấm kính ở mặt trước loa cũng được đặt khá đơn giản, có thể dễ dàng tháo ra thay vì đóng chắc bằng những ngàm hay roong vững chãi. Điều này sẽ gây ra một chút phiền toái khi kê đặt loa sẽ có cảm giác không yên tâm với tấm kính này.

Chúng tôi trải nghiệm Audio Physic Codex bằng hệ thống tham chiếu bao gồm ampli tích hợp McIntosh MA8000, dây nguồn Nordost Valhalla 2, dây tín hiệu và dây loa Transparent Ultra, sử dụng nguồn nhạc từ mâm đĩa McIntosh MT5, phono MP100, bên cạnh đó là nguồn nhạc số từ máy tính chơi qua DAC giải mã của ampli.

Trải nghiệm Audio Physic Codex: đôi loa đẳng cấp, mang tính chuyên biệt cao

Như đã đề cập ở bài mô tả, Codex có cấu trúc thùng loa đặc biệt cùng việc sử dụng bổ sung củ loa siêu trầm kích thước lớn khiến cho đôi loa này có được khả năng trình diễn thực tế với âm trầm có thể nói là cực kì ấn tượng, hơn cả những kì vọng ban đầu của chúng tôi. Tiếng bass được tái tạo với uy lực mạnh mẽ, độ sâu và tốc độ đều rất tốt. Nếu chưa quen sẽ có cảm giác hệ thống đang được ghép thêm loa subwoofer. Tất nhiên, tiếng bass được tạo ra bởi bản thân loa chính sẽ có chất lượng tốt hơn rất nhiều so với việc sử dụng thêm loa sub ở những khía cạnh như màu âm, sự liền lạc và hài hòa với các dải âm khác.

Trải nghiệm Audio Physic Codex: đôi loa đẳng cấp, mang tính chuyên biệt cao

Tiếp đến là hai dải trung và cao, cả hai dải âm này đều có sự thể hiện rất đặc thù với độ chi tiết cao và rất sắc sảo. Chúng luôn giữ được sự khỏe khoắn, tươi sáng trong mọi bản nhạc. Chính nhờ những đặc điểm này tạo nên ưu điểm đáng giá nhất của đôi loa ở khả năng chơi nhạc. Với dải trầm sâu, uy lực và mạnh mẽ, dải trung chi tiết, khỏe khoắn, dải cao sắc sảo cùng tốc độ và độ động tốt giúp cho Audio Physic Codex trình diễn rất tốt những bản nhạc Rock, nhạc Dance, nhạc cổ điển. Sẽ rất ít có những đôi loa trong tầm giá này đem lại mức "ép phê" cao ở những dòng nhạc vừa nêu như Codex. Các bản nhạc được thể hiện một cách sống động, tràn đầy năng lượng như chúng ta đang thực sự có một sân khấu sôi động ngay trước mắt. Đây chính là điểm chuyên biệt mà chúng tôi muốn nói đến ở đầu bài viết, với kiểu nhạc sở trường của mình, Audio Physic Codex sẽ tiếp nhận nó và trình diễn ở một trình độ cao, xứng đáng với tinh thần và cái chất vốn có trong mỗi bản nhạc.

Trải nghiệm Audio Physic Codex: đôi loa đẳng cấp, mang tính chuyên biệt cao

Cùng nhìn qua đôi chút những điểm chưa phải là thế mạnh của đôi loa, đó chính là trung âm hơi cứng, thiếu đi sự mềm mại và truyền cảm, dải cao tươi tắn, sắc sảo nhưng lại chưa thực sự "đẹp" mở một số giai điệu, giọng hát không có được sự ấm áp và mùi mẫn như mong đợi. Điều này sẽ gây ra những hạn chế khi sử dụng loa Codex để nghe những bản Voice, nhạc Trữ Tình, nhạc Vàng... bơi khi đó những bản nhạc sẽ được đôi loa này thể hiện ở mức tròn vai với chất lượng ổn nhưng chưa đủ sức quyến rũ và hấp dẫn để thuyết phục hoàn toàn người nghe.

Trải nghiệm Audio Physic Codex: đôi loa đẳng cấp, mang tính chuyên biệt cao

Chung lại, Audio Physic Codex là một đôi loa rất tốt khi chơi những dòng nhạc sở trường và sẽ là rất đáng giá nếu người dùng xác định đúng nhu cầu và đem đôi loa này về chỉ để trình diễn những bản nhạc mà mình yêu thích. Bởi khi đó, chúng ta sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời nhờ cặp loa có thể tái hiện được bản nhạc với đúng tầm cao mà người nghe thực sự mong đợi.

Nhà phân phối: Audio Thanh Tùng.
 

Tiến Dũng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận