Trải nghiệm âm thanh xe Honda CRV 2013

Khả năng điều biến và thích ứng của hệ thống audio trên Honda CRV 2014 2.0 AT khiến trải nghiệm âm nhạc trên chiếc xe này trở nên thú vị và dễ chịu. Hệ thống giải trí trên xe chỉ tập trung cho phần audio với một màn hình điều khiển 5 inch nằm phía trên của táp-lô, không có chức năng đọc file hình. Xe được trang bị 6 loa với tổng công suất tối đa lên tới 160w - thừa thãi cho một chiếc SUV 5 chỗ. Hệ thống audio ưu tiên cho dãy ghế trước với 2 loa mid-bass 2 bên cửa cùng một cặp tweeter nằm ngay góc chữ A. Hàng ghế sau cũng sở hữu một cặp mid-bass tương đương. Trung tâm điều khiển hệ thống audio được bố trí chính giữa táp-lô với một dãy phím tròn nhỏ để chọn các kênh khi nghe radio, bên dưới là khe đĩa CD, tiếp đến là các phím chọn ngõ vào tín hiệu gồm các kênh FM, AM, ngõ CD, ngõ AUX - được mặc định là nguồn phát từ USB. Cổng nhận USB được đặt trong hộp tì tay. Chính giữa bảng điều khiến là cụm phím chức năng chọn bài  với núm volume cho cảm giác chắc chắn, thật tay khi thao tác. Dưới cùng là 2 phím chọn đàm thoại qua smartphone và các chế độ cân chỉnh âm thanh (bass, treble, góc tỏa âm). Phím tắt Nhằm đơn giản hóa thao táo cho lái xe, Honda trang bị các phím tắt ngay trên vô-lăng để lái xe vừa điều chỉnh được âm nhạc theo ý muốn, vừa không bị xao nhãng khỏi tay lái. Trung tâm của cụm phím tắt là nút nhấn Source để chọn nguồn phát nhạc, từ radio, CD, thiết bị phát Bluetooth hay ngõ USB. Chỉ cần nhấn vào Source và nhấn sang hai bên là người lái có thể truy cập được nhanh vào nguồn nhạc muốn thưởng thức. Độ tĩnh Độ tĩnh trên phiên bản thử nghiệm lần này tương đối tốt với âm dội sàn được kiểm soát ổn: đằm, trầm chứ không dội um lên khoang. Chất lượng cách âm với khoang động cơ cũng ở mức chấp nhận được, song khả năng cách âm với môi trường bên ngoài của xe chỉ ở mức trung bình, đặc biệt với những âm vọng vào ở tần số trung cao, từ 1.000Hz trở lên. Có thể theo thiết kế, xe được cách âm tốt hơn bởi theo quan sát của chúng tôi, vỏ xe không đến nỗi mỏng, cửa dày dặn, chắc chắn. Tuy nhiên chi tiết nhựa trong xe quá nhiều, cộng với kính 4 mặt gây trượt và dội âm nhiều hơn, khuếch đại cả những âm thanh không mong muốn. Nguồn âm Kết nối không dây trên xe được định dạng theo chuẩn bluetooth, có thể kết nối với bất kỳ nguồn phát nhạc nào sử dụng giao thức này. Chúng tôi chọn kết nối iPhone 4 với bộ dàn trên xe chỉ bằng một vài thao tác đơn giản: bấm lẫy kích hoạt bluetooth trên vô-lăng, bật cổng bluetooth trên smartphone, nhập mật mã hiển thị từ màn hình xe vào điện thoại là xong. Chuyển sang kết nối USB, chúng tôi có thể sử dụng nhiều lựa chọn khác khác nhau, từ USB chép file nhạc cho đến máy nghe nhạc cá nhân chất lượng cao Astell&Kern AK100. Tuy nhiên, rất đáng tiếc khi bộ giải mã theo xe không xử lý được file lossless mà chỉ dừng lại ở định dạng MP3. So với nguồn phát từ USB, chất lượng nhạc phát từ AK100 tốt hơn nhiều lần với âm thanh sạch sẽ, dải tần mở rộng hơn cùng độ chi tiết cao hơn. Với CD thì thao tác thật đơn giản, chỉ cần đút đĩa là đầu đọc tự khởi động. Chuyển sang nguồn phát từ radio có thể thực hiện theo 2 cách, hoặc chọn từ vô-lăng, hoặc với tay bấm phím FM/AM trên mặt táp-lô. Âm thanh Trong số các nguồn âm thì âm thanh từ CD là tốt hơn cả, tất nhiên với điều kiện phải sử dụng CD “xịn”, tốt nhất là những bản thu của châu Âu hoặc Mỹ. Kế đến là nguồn phát từ máy nghe nhạc chất lượng cao AK100, tiếp theo là qua cổng bluetooth từ iPhone 4 và… dở tệ là qua USB. Âm thanh tổng thể trong trẻo, chi tiết với không gian trình diễn khoáng đạt, âm hình không bị vón cục vào giữa. Về âm lượng thì quá thừa thãi, chỉ cần đẩy lên 50% là đủ để rung cả xe theo từng beat đập của nhạc dance hay hip-hop. Khi đẩy tới 80%, loa có hiện tượng méo tiếng. Trên thực tế, cũng không ai chịu được cường độ âm thanh của CRV 2014 ở ngưỡng này. Dải trầm để ở chế độ mặc định hơi thiếu, đẩy lên thêm 2-3 độ sẽ cho cảm giác dễ chịu hơn, âm thanh dày dặn và ngọt hơn. Tiếng trung của hệ thống rõ ràng, bay và khá trung thực, phù hợp thể hiện nhiều loại nhạc khác nhau. Với những người có gout nghe thiên trầm ấm thì tiếng treble của bộ dàn có phần căng, hơi thừa. Rất may, có thể sử dụng equalizer để giảm bớt cường độ của dải cao, giúp âm thanh tổng thể hài hòa, cân bằng hơn. Lý do để bộ dàn có tiếng treble hơi nổi hơn so với các dải còn lại là sự xuất hiện của 2 driver tweeter tăng cường ở ngay góc chữ A với mục đích mở rộng không gian trình diễn. Để giải quyết triệt để hiện tượng này, người dùng nên thay thế 2 driver cũ bằng dòng loa tweeter có chất âm dịu hơn. Tweeter A-Series của Pioneer, vốn nổi tiếng về độ mượt mà có thể là giải pháp hợp lý.

Du Mục

Cùng chủ đề

Bình luận