Trải nghiệm âm thanh loa cột Audiovector QR7

Trải nghiệm âm thanh loa cột Audiovector QR7

Audiovector QR7 là cặp loa lớn mới nhất của nhà sản xuất loa giàu truyền thống đến từ Đan Mạch. Thừa hưởng công nghệ từ những mẫu cao cấp, QR7 có chất lượng trình diễn vượt xa giá bán của nó, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận đến âm thanh cao cấp mà không quá tốn kém.

Trong số trước chúng tôi đã gửi tới độc giả những hình ảnh và thông tin cơ bản về cặp loa mới QR7 của Audiovector. Thoạt nhìn khi mới mở thùng, QR7 thanh thoát hơn những hình ảnh đầu tiên nó xuất hiện trong các cuộc triển lãm ở nước ngoài. Cũng giống như con người, đối tượng xuất hiện trong hình thường "béo" hơn bên ngoài, song không vì thế mà QR7 có được sự nhỏ nhắn linh hoạt của một đôi loa cột loại vừa. Rõ ràng, cặp loa này thuộc loại loa cột "quá khổ". Nó chỉ thực sự phù hợp với những không gian rộng, cỡ 30m2 trở lên. Rất may, phòng nghe của chúng tôi rộng chừng 45m2, đủ để bố trí QR7 một cách linh hoạt và cặp loa lớn không tới mức chật chội trong phòng.

Trải nghiệm âm thanh loa cột Audiovector QR7

Tôi cho chạy burn-in (chạy rà) loa liên tục trong vòng 2 tuần. Mỗi ngày, tôi cho loa chơi các thể loại nhạc trong giờ làm việc. Tới cuối giờ trước khi ra về, QR7 được chuyển sang mode chạy pink noise với khoảng tần số cực rộng từ 10Hz - 50kHz ở mức âm lượng trung bình. Trong suốt thời gian chạy rà, gần như chúng tôi không để ý tới cặp loa xem nó hát hò thế nào. Bởi đây chỉ đơn thuần là thời gian để loa luyện giọng. Sau thời gian khuyến cáo chừng 100 giờ, chúng tôi mới bắt đầu quan tâm đến việc phối ghép và trải nghiệm âm thanh của loa.

Trải nghiệm âm thanh loa cột Audiovector QR7

Có thể nói QR7 tuy là loa lớn với nhiều loa con nhưng nó không phải là cặp loa khó ghép. Tôi sử dụng nhiều loại ampli để trải nghiệm với đôi loa, từ ampli tích hợp tới dạng pre-power, từ công suất vừa 70 watt cho tới công suất lớn gần 200 watt, QR7 đều cất giọng hát khá ổn. Nó mở ra cơ hội phối ghép rộng rãi cho người dùng với đa số ampli phổ biến trên thị trường. Tuỳ vào thể loại nhạc, không gian trình diễn và lối thưởng thức của mỗi người mà chọn ra một chiếc ampli tối ưu cho QR7. Trong số những ampli có sẵn, tôi ưng nhất là mẫu Cyrus i9-XR. 

Trải nghiệm âm thanh loa cột Audiovector QR7

Bộ đôi QR7 và Cyrus i9-XR tỏ ra ăn ý ở nhiều loại hình âm nhạc, từ nhạc nhẹ, nhạc trữ tình cho tới nhạc cổ điển, nhạc điện tử... Và điều quan trọng là Cyrus i9-XR chỉ có giá 88,000,000, tương đương già nửa giá thành cặp loa nhưng nó đã khai thác được phần lớn những ưu thế cần có ở một đôi loa như QR7: không gian - độ tương phản động - tính kiểm soát cao - sự tinh tế. Theo kinh nghiệm, để khai thác tối đa một đôi loa, người chơi cần hệ thống tăng âm có giá thành tương đương, hoặc gấp rưỡi đôi loa. Nhất là với những đôi loa có giá thành vừa phải như QR7 thì việc dành thêm tài chính cho ampli là điều rất nên. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Cyrus i9-XR như một giải pháp tốt, hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Vào một buổi tối cuối tuần, tôi tiếp đón một nhóm khách đến nghe nhạc và "chill" trong không gian âm nhạc băng đĩa của mình. Trong số những người bạn có mặt hôm ấy, có cả những người từng chơi audio sành sỏi và cả những người chưa hề có khái niệm gì về audio - thế giới audio với họ chỉ đơn thuần là những bộ soundbar. Dĩ nhiên, nhân vật chính - diva của buổi tiệc âm nhạc ấy là cặp Audiovector QR7. 

Trải nghiệm âm thanh loa cột Audiovector QR7

Khi mọi người đã yên vị với một ly vang trắng trên tay thì cũng là lúc QR7 nhẹ nhàng cất tiếng hát. Chất giọng của QR7 khiến tôi liên tưởng đến những nghệ sỹ opera thế giới - họ thường khá đậm đà về hình thể nhưng lại sở hữu giọng hát ảo diệu, biến hoá: âm vực cực rộng, kỹ thuật xử lý vượt trội với độ tương phản trong giọng hát chứa đầy kịch tính. QR7 là như vậy, sở hữu độ tinh tế và kịch tính vượt trội so với kích thước to lớn của nó. Đôi loa sở hữu trung âm của một cặp loa bookshelf chất lượng cao với giọng loa thanh thoát, êm và đầy cảm xúc nhưng không thiếu chi tiết. Tôi có thể nghe được và phân biệt được kỹ thuật xử lý của từng ca sỹ mang lại nét đặc thù trong giọng hát của họ.

Trải nghiệm âm thanh loa cột Audiovector QR7

Thông thường, một cặp loa lớn như QR7 sẽ có ưu thế lớn về không gian, về tiếng trầm, về độ hoành tráng... Nhưng đổi lại, nó sẽ phải thoả hiệp ở một vài yếu tố, đặc biệt là độ ồn mà chỉ số tiêu biểu là S/N (tỷ số tín hiệu trên nhiễu). Tuy nhiên trong suốt quá trình thưởng thức, tôi hoàn toàn không gặp vấn đề này. Giọng loa trong trẻo, nền âm tĩnh và sạch là ưu điểm dễ thấy của QR7. Dải trầm sâu, mềm mại, được kiểm soát đủ tốt nên âm thanh cả 3 dải đầy đủ, cân đối. Tiếng trầm không lấn lướt các dải trên mà tiếng treble cũng không bị chói gắt, lảnh lót. Toàn bộ các dải âm có sự cân đối, hài hoà cần thiết để người nghe chỉ tận hưởng âm nhạc mà không cần phải quan ngại tới âm thanh.

Phòng nghe của chúng tôi khá lớn, xấp xỉ 45m2 nên tôi thường để âm lượng của Cyrus ở ngưỡng 60-65/100, là rất lớn. Với những ampli phổ thông, bạn đẩy volume tới mức 10h hoặc 11h sẽ bắt gặp hiện tượng méo tiếng. Nhưng với hệ thống QR7/i9-XR, vị trí volume luôn ở mức 2-3h song âm thanh chỉ mở rộng theo 3 chiều kích với âm nhạc bao trùm căn phòng, không hề có hiện tượng căng, gắt, méo tiếng. Ở mức âm lượng này, chúng tôi nghe nhạc gần với ngưỡng trình diễn của các cặp loa chơi nhạc sống ở các sân khấu mini ngoài bar, pub. Và hệ thống này cũng khiến người nghe có cảm giác live khá rõ ràng. Giọng hát của ca sĩ nổi khối 3D đầy đặn, tròn trịa và rõ ràng trong không gian. Nhiều vị khách còn đưa cả cánh tay ra phía trước cho thấy họ đang nổi gai ốc như thế nào.

Trải nghiệm âm thanh loa cột Audiovector QR7

Xét về tổng thể, QR7 sở hữu đầy đủ phẩm chất của một cặp loa lớn ở các yếu tố không gian, độ mở của dải tần, độ tương phản động. Song nó cũng sở hữu luôn cả ưu thế của những đôi loa nhỏ: trung âm tinh tế, chi tiết với độ tĩnh nền âm cao. Nhờ những đặc điểm như vậy mà QR7 có thể chơi khá thuyết phục nhiều dòng nhạc khác nhau: nhạc trữ tình, jazz, pop, classic, electro... Chỉ có duy nhất một dòng nhạc mà chúng tôi chưa thoả mãn trên QR7 là rock. Có lẽ thể loại nhạc này đòi hỏi quá nhiều yếu tố mà riêng cặp loa cũng không quyết định được. Nhưng như vậy cũng quá đủ bởi phần lớn người nghe bây giờ ưa sự dịu dàng, bay bổng và lãng mạn.

Trải nghiệm âm thanh loa cột Audiovector QR7

Mải nghe nhạc, nhưng tôi cũng không quên quan sát nét mặt và biểu cảm của những vị khách. Dường như tất cả đều đắm chìm trong một thế giới khác, lãng quên thực tại, lãng quên không gian và thời gian chung quanh. Có lẽ mỗi người một xúc cảm, nhưng tôi chắc rằng họ đều đang buông mình vào thế giới của âm nhạc, của hoài niệm mà thông qua QR7, mỗi bản nhạc là một chuyến tàu đưa người nghe đến một sân ga cảm xúc khác nhau. Nếu coi buổi hội ngộ hôm đó là một đêm nhạc và QR7 là ca sĩ thì "nghệ sỹ" đến từ Audiovector đã chiếm trọn con tim của thính giả. Càng về khuya, âm nhạc càng thấm và ngấm như những giọt rượu chưng cất lâu năm đã khử sạch cồn, chỉ còn lại hương thơm quyến rũ, nhẹ nhàng thẩm thấu trọn vẹn tới người nghe.

Trải nghiệm âm thanh loa cột Audiovector QR7

Nếu sở hữu phòng khách rộng, có gout nhạc đa dạng và ưa lối nghe ngọt ngào, êm ái, bay bổng thì QR7 là một trong những lựa chọn không nên bỏ qua. Với mức giá bán tại Việt Nam tương đương 6,000 USD, xuất xứ Đan Mạch, sở hữu giọng hát truyền cảm nhưng cũng đầy nội lực thì QR7 là sản phẩm có tính cạnh tranh cao. Điểm yếu duy nhất của loa là nó khá to và nặng, cần phòng nghe đủ lớn để thể hiện được tối đa. Một lưu ý nhỏ, đôi loa sở hữu bộ chân đinh khá nhỏ so với kích thước loa. Nên để tối ưu khả năng chống rung, chúng tôi trang bị riêng cho QR7 2 tấm kê bằng đá khá lớn và chúng có tác dụng tích cực tức thì tới tiếng trầm, tới âm hình và độ tĩnh tổng thể. 

Nhà phân phối: TecHLand

Nhà bán lẻ: AudioEasy

Tiêu Dao

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận