Totem Hawk: Ưa nhìn, dễ nghe

ƯU ĐIỂM

Trung âm giàu nhạc tính, ngọt và ấm, dễ nghe
Dải cao dịu dàng, không gắt
Thiết kế thanh thoát, ưa nhìn


NHƯỢC ĐIỂM

Tiếng trầm không thật mạnh mẽ với một vài thể loại nhạc


GIÁ THAM KHẢO

64,500,000 VNĐ


ĐIỂM

8/10 điểm

Là cặp loa cột loại vừa của Totem Acoustics, với giá thành chỉ xấp xỉ 3.000 USD, Hawk thuộc thể loại thiết bị được nhiều người quan tâm: loa tương đối lớn, lại không quá đắt và có thương hiệu mạnh. Sau khi thực hiện chạy burn-in bằng CD chuyên dụng chừng 50 giờ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, chúng tôi bố trí cặp Hawk trong phòng thử tiêu chuẩn của Stereo (diện tích 30m2). Để trải nghiệm cặp loa này, chúng tôi sử dụng ampli tích hợp Synthesis Roma 37DC, DAC Esogal Comet 128 DSD. Hệ thống dây nguồn Frey 2/Heimdall, cáp loa Frey, dây tín hiệu Heimdall 2, lọc nguồn QX4, QK1, QV2, ổ cắm QB8 Mark II của Nordost. Máy tính phát nhạc Asus X53E Core i&, dây USB Nordost Heimdall 2 (5m). Dòng sản phẩm Totem nổi tiếng về âm thanh trong, ngọt, đậm đà và giàu nhạc tính. Với đặc tính âm thanh như vậy, những đôi loa Totem rất phù hợp để thể hiện nhạc trữ tình, đặc biệt là những dòng nhạc tình của Việt Nam. Trước hết, chúng tôi nghe thử Hawk với các album nhạc Việt, qua những giọng ca hàng đầu cả trong nước lẫn hải ngoại như Mỹ Linh, Nguyên Khang, Julie… Ca khúc Chị tôi, một tác phẩm góp phần đưa tên tuổi của Mỹ Linh đến với khán giả, vốn là nhạc phim Người Hà Nội (chương trình Văn nghệ Chủ nhật) vào giữa những thập niên 90. Ngay khi những giai điệu của dàn dây vang lên cùng tiếng đàn bầu văng vẳng, lùi hẳn vào phía xa của sân khấu, tôi có cảm giác thật xúc động, như được trở lại những năm tháng của 20, 30 năm trước của Hà Nội, rất tinh khôi và thơ mộng. Bộ dây dầy dặn với âm hình nảy nở, trải rộng trong phòng nghe, giọng hát của Mỹ Linh thuở đôi mươi mà đã đượm đằm, từng trải. Một tác phẩm đẹp trọn vẹn, từ hòa âm phối khí (Trọng Đài), cho tới lời thơ (Đoàn Thị Tảo) và đặc biệt là sự thể hiện của Mỹ Linh. Chuyển sang bản Em đến thăm anh đêm 30 do Nguyên Khang thể hiện, giọng hát của anh xuất hiện lừng lững giữa phòng nghe, tràn đầy nội lực và năng lượng, trầm ấp. Giọng hát đầy nam tính, nhưng vẫn uyển chuyển, dịu dàng mà không thiếu kịch tính của Nguyên Khang đã chuyển tải đầy đủ cảm xúc tuyệt tác của Vũ Thanh An.

Ở dòng nhạc opera, chúng tôi “ép” Hawk phải thể hiện tài năng với những đòi hỏi khắt khe hơn. Hệ thống chơi một loạt các tác phẩm opera của Giuseppe Verdi dưới sự thể hiện của giọng soprano lừng danh Anna Netrebko (người Nga). Phần lớn màn trình diễn đều khiến chúng tôi hài lòng. Hệ thống phô diễn được vẻ đẹp trong giọng ca của Anna Netrebko, các sắc thái trong mỗi tác phẩm của Verdi, từ lãng mạn đến bi thương với đầy đủ kịch tính vốn có.

Để cặp loa “thư giãn” trong chốc lát, chúng tôi chuyển sang thể loại dễ nghe pop, country và jazz. Gây ấn tượng nhất vẫn là những giọng hát của Alison Krauss, Carol Kidd… với các ca khúc kinh điển như Jacob’s dream, When I dream… Từng tiếng guitar bay bổng, căng đầy trong không gian. Giọng hát của các thiên thần (phải nói như vậy mới đúng) đã biến thời gian nghe trải nghiệm trở thành quãng thời gian để thưởng thức âm nhạc.

Với thể loại New Age do nhóm Bandari thể hiện gồm màn trình diễn của các loại nhạc cụ, từ đàn harp, đàn dây cho tới flute, triangle… cùng với hiệu ứng âm thanh khiến người nghe như được gột rửa những mệt nhọc, u hoài trong tâm hồn. Quả thực, Hawk có phong cách trình diễn ngọt ngào, thư thái như một thiết bị “spa tinh thần” cho người nghe, rất dễ chịu.

Dải trầm của Hawk không thật mạnh và dầy, chỉ vừa đủ nghe và hài hòa với những dải âm còn lại. Tiếng treble của loa nhuyễn và dịu. Đặc biệt nhất vẫn là trung âm: đượm đằm, ngọt ngào và giàu nhạc tính, dễ nghe với nhiều thể loại nhạc. Chúng tôi có cảm giác trung âm của Hawk đẹp như một cặp loa nhỏ hai đường tiếng cao cấp của Totem, chỉ có điều, không gian rộng mở hơn, dải trầm đầy đặn hơn và độ động tốt hơn.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận