Sonus Faber Maxima Amator: Loa cột với thiết kế 2 đường tiếng độc đáo

Sonus Faber Maxima Amator: Loa cột với thiết kế 2 đường tiếng độc đáo

Vào tháng 12/2020, Sonus Faber đã đem đến cho người hâm mộ sản phẩm thứ 3 thuộc Heritage Collection: loa cột Maxima Amator. Điểm thú vị ở đôi loa này là thiết kế 2 đường tiếng, vốn được xem như yếu tố nhận diện thương hiệu mạnh mẽ trên các sản phẩm của Sonus Faber.

Như chính tên gọi do Sonus Faber đặt, Heritage Collection là bộ sưu tập của những mẫu loa được phát triển nhằm tôn vinh nguồn cội, những nghệ nhân và cả những người có công lớn trong việc phát triển sản phẩm Sonus Faber. Vào cuối năm 2020, Heritage Collection vừa đón nhận thêm một thành viên hoàn toàn mới: loa cột Maxima Amator. Sản phẩm hiện đã có mặt tại thị trường Việt Nam thông qua nhà phân phối Đông Thành - Hòa Phúc.

Thiết kế

Từ chia sẻ của Sonus Faber, Maxima Amator vốn là một dự án bắt đầu từ nhiều năm về trước song đã bị bỏ ngỏ do độ khả thi để hoàn thành là rất thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ và kinh nghiệm tích lũy được đã giúp hãng loa Ý hoàn thành Maxima Amator một cách ngoạn mục. 

Sonus Faber Maxima Amator: Loa cột với thiết kế 2 đường tiếng độc đáo

Xuất hiện trong test lab Stereo là một trong những đôi Mamixa Amator đầu tiên cập bến thị trường Việt Nam. Thùng loa của Maxima Amator được chế tạo hoàn toàn từ gỗ óc chó nguyên khối dựa trên nguyên mẫu ban đầu của nhà sáng lập Franco Serblin. Việc sử dụng gỗ nguyên khối để làm ra thùng loa cột lớn luôn có một trở ngại lớn do đặc tính thay đổi liên tục theo thời gian, đòi hỏi một quá trình nghiên cứu tỉ mỉ và áp dụng các tinh chỉnh phù hợp để tránh nguy cơ biến dạng hoặc gãy.

Sonus Faber đã vượt qua điều đó nhờ các phương pháp và kỹ thuật gia công gỗ hiện đại, sử dụng cấu trúc khung được cố định bằng keo dẻo bên trong thùng và phương pháp CNC mới giúp duy trì mức dung sai chặt chẽ hơn trước. Kết quả là Maxima Amator có được thùng loa cột rất bền vững và phù hợp với âm thanh, thậm chí vượt qua giới hạn của cấu trúc gỗ nguyên khối.

Sonus Faber Maxima Amator: Loa cột với thiết kế 2 đường tiếng độc đáo

Toàn bộ mặt trước và sau thùng loa Maxima Amator là một lớp da cao cấp và dán lên thùng bằng kỹ thuật thủ công, thực hiện bởi các nhân viên lành nghề tại nhà máy sản xuất của Sonus Faber. 

Sonus Faber Maxima Amator: Loa cột với thiết kế 2 đường tiếng độc đáo

Đi cùng với mỗi bên loa là một tấm thớt kê bằng đá cẩm thạch màu đen vân sáng màu được nhà sản xuất lắp đặt sẵn trước khi đóng thùng, có tác dụng đảm bảo độ chắc chắn cho cấu trúc thùng loa phía trên. Mặt khác, đây cũng là thiết kế được lấy cảm hứng trực tiếp từ chân đế đặc biệt kèm theo đôi Electa Amator ra mắt trước đó. Sau khi dỡ hộp, người dùng chỉ cần lắp thêm bộ chân đinh ở hộp phụ kiện đi kèm là có thể tiến hành đưa loa vào vị trí trình diễn trong phòng nghe. 

Cấu trúc thùng loa 3 khoang

Bên trong thùng loa Maxima Amator là cấu trúc 3 khoang độc đáo, được phát triển nhằm tối ưu cấu hình 2 đường tiếng trong thiết kế loa cột. Đầu tiên là khoang âm học, nơi đặt các củ loa và được tối ưu bằng phần mềm mô phỏng cùng một loại vật liệu chống rung 3 lớp do Sonus Faber phát triển. Trong đó, 2 lớp ngoài được làm từ sợi carbon tái chế và lớp trong là sợi silica. 

Sonus Faber Maxima Amator: Loa cột với thiết kế 2 đường tiếng độc đáo

Dưới khoang âm học là khoang gia cố, được nhồi đầy vật liệu trơ để tăng trọng lượng, hạ thấp trọng tâm của loa và ổn định cấu trúc thùng, đồng thời giảm cộng hưởng sinh ra bên trong thùng loa. Cuối cùng là khoang phân tần nằm trong khoang gia cố, được thiết kế để cách ly hoàn toàn mạch phân tần khỏi các rung động do loa con tạo ra ở khoang âm học.

Cấu hình loa con

Maxima Amator được trang bị 2 củ loa bao gồm tweeter D.A.D 28mm và mid/woofer 180mm, sắp xếp theo cấu hình tiêu chuẩn của The Voice of Sonus Faber, một công nghệ độc quyền của Sonus Faber và là chìa khóa mang đến chất giọng đặc trưng cho loa do hãng sản xuất. 

Sonus Faber Maxima Amator: Loa cột với thiết kế 2 đường tiếng độc đáo

Trong đó, củ tweeter D.A.D (Damped Apex Dome) đảm nhiệm dải cao là loại loa treble cao cấp, thường được Sonus Faber sử dụng rộng rãi trên sản phẩm của công ty. Màng loa của tweeter được làm từ lụa, một loại vật liệu nhẹ và đáp ứng tốc độ chuyển động nhanh. Hơn nữa, nam châm neodymium gắn trong buồng âm phía sau tweeter sẽ giúp loa đạt độ nhạy cao, cho tốc độ đáp ứng cực nhanh và chính xác để đem lại tiếng treble trong trẻo, giàu chi tiết và trung thực nhất có thể. 

Dải trung - trầm của Maxima Amator được đảm nhiệm bởi củ mid/woofer 180mm có màng loa làm từ hỗn hợp bột giấy cùng sợi tự nhiên, nằm gọn trong khung giỏ bằng nhôm đúc do Sonus Faber tự thiết kế. Với cấu trúc này, mid/woofer có thể kết hợp một cách hoàn hảo với tweeter D.A.D để Maxima Amator cất lên giọng ca đặc trưng của loa Sonus Faber. 

Mạch phân tần mới

Sonus Faber Maxima Amator: Loa cột với thiết kế 2 đường tiếng độc đáo

Với thiết kế của Maxima Amator, Sonus Faber đã phát triển một hệ thống mạch phân tần riêng mang tên IFF (Interactive Fusion Filtering) Crossover nhằm tối ưu khả năng trình diễn của hệ thống driver. Như đã đề cập ở trên, mạch được đặt trong một buồng âm riêng giúp tránh tác động từ cộng hưởng trong thùng loa, có mặt ngoài được lắp kính trong suốt để người dùng quan sát được. IFF Crossover thuộc kiểu mạch phân tần bậc một và được áp dụng các kỹ thuật phát triển tiên tiến, đảm nhận nhiệm vụ cắt tần số tại mức 2,1kHz. 

Giá tham khảo: 430,000,000 VNĐ

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc

 

Châu Bùi

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận