Scansonic MB-5: Khi kích thước không còn là vấn đề

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Rất ít có những cặp loa kích thước nhỏ, mức giá không quá cao lại có thể hiện tốt như Scansonic MB-5. Cặp loa có thể đáp ứng được yêu cầu trình diễn đa dạng với nhiều dòng nhạc khác nhau bằng giọng loa tinh tế nhưng cũng tràn đầy năng lượng.


ƯU ĐIỂM

Xây dựng và hoàn thiện tốt.
Chất âm tinh tế, quyến rũ.
Trung âm trong trẻo, mềm mại.
Dải cao tươi sáng, tơi mịn.
Tốc độ tốt.


NHƯỢC ĐIỂM

Không dễ kéo, yêu cầu khá nhiều về đồ đánh.
Cần ampli khỏe, nhanh để khai thác hiệu quả dải trầm.


GIÁ THAM KHẢO

161,930,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Phân loại: Loa cột 2,5 đường tiếng

Củ loa: 2 bass 114mm, 2 mid-bass 114mm, 1 tweeter ribbon

Trở kháng: 4 Ohms

Dải tần: 30 Hz – 40 kHz

Công suất ampli khuyến nghị: > 50W

Khối lượng: 24kg

Kích thước: 178 x 1185 x 319 mm.


ĐIỂM

8/10 điểm

Scansonic MB-5 mang đến làn gió mới mẻ và không kém phần thú vị trong việc đi tìm một đôi loa hi-end chất lượng tốt nhưng không quá đắt đỏ giữa vô số những lựa chọn tốt-xấu, hay-dở đủ loại trên thị trường âm thanh hiện nay.

Scansonic MB-5: Khi kích thước không còn là vấn đề

Sở dĩ chúng tôi vẫn xếp một đôi loa cột 2,5 đường tiếng, sở hữu tới 5 củ loa vào nhóm loa nhỏ là bởi nhiều lý do. Thứ nhất, với cấu hình và số lượng loa con tương tự thì những mẫu loa khác sẽ được xây dựng với thùng loa khá lớn, có thế gấp rất nhiều lần Scansonic MB-5. Nhưng ở đây, cặp loa có xuất xứ Đan Mạch này được đặt vào một bộ khung vỏ với kích thước khá khiêm tốn, rất mảnh mai và thon gọn. Thứ hai, dù có tới 5 loa con, 4 trong số đó là các loa mid-woofer nhưng tất cả đều là những củ loa rất nhỏ với đường kính chỉ 114mm, nhỏ hơn rất nhiều nếu đem so sánh với các woofer được sử dụng cho loa hi-end hiện nay. Tuy nhiên, điều thú vị là tất cả những đặc điểm về mặt vóc dáng có phần kém ấn tượng đó không những không gây trở ngại, hạn chế về khả năng trình diễn của cặp loa mà còn giúp tạo ra những lợi thế nhất định như tốc độ và âm hình.

Scansonic MB-5: Khi kích thước không còn là vấn đề

Về mặt thiết kế, Scansonic MB-5 không tạo ra quá nhiều điểm ấn tượng ở ngoại hình ngoại trừ chất lượng hoàn thiện khá cao. Vốn có vóc dáng mảnh dẻ, thon dài, cặp loa này còn được tạo hình khá đơn điệu khi gần như không tồn tại những chi tiết nhắm vào mục đích thẩm mỹ. Khối loa nhỏ và cao, được kéo sâu và bo cong, hơi nghiêng về phía sau có phần khá điệu đà nhưng ngược lại, nó không có thêm bất kì điểm nhấn nào đáng chú ý. Toàn bộ loa được sơn một màu đồng nhất (hoặc đen, hoặc trắng), mặt loa hoàn toàn màu đen, cộng với phong dáng khác thường dễ khiến những người vốn quen mắt với các thiết kế đồ sộ, hoành tráng hoặc thích những cặp loa đẹp, toát lên được vẻ sang trọng sẽ cảm thấy thất vọng đôi chút.

Scansonic MB-5: Khi kích thước không còn là vấn đề

Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là Scansonic MB-5 có ngoại hình tệ hoặc không thuyết phục, mà vấn đề là phong cách thiết kế của nó khá kén người chơi. Sẽ thật tuyệt vời với những ai ưu thích sự đơn giản, tinh gọn, "nhỏ nhưng chất" và sẽ rất bình thường với những người thích sự bóng bẩy, phô trương. Nói thêm về chất lượng xây dựng và hoàn thiện của cặp loa này, dù không phải là một đôi loa quá đắt tiền nhưng việc được thiết kế và chế tác bởi một nhà sản xuất loa hi-end có nghề bậc nhất giới âm thanh hiện nay nên MB-5 thừa hưởng được khá nhiều những giá trị về trình độ chế tác. Phần khung loa được kết hợp bởi kim loại và sợi carbon trông khá đơn giản nhưng rất chắc chắn và có độ chính xác cao. Những ghép nối được thực hiện chính xác và liện lạc tới mức có cảm tưởng toàn bộ khối loa được đúc từ một khuôn chứ không phải được ghép từ các bộ phận lại với nhau. Chân loa và các cọc loa cũng được hoàn thiện chắc chắn tạo ra sự yên tâm và độ tin cậy cao trong quá trình cắm rút và sử dụng.

Scansonic MB-5: Khi kích thước không còn là vấn đề

Scansonic MB-5 có cấu trúc loa 2,5 đường tiếng, trở kháng 4Ohms và sử dụng tới 5 củ loa, 1 tweeter, 2 woofer, 2 mid-bass. Tuy thông số ampli khuyến nghị của nhà sản xuất là >50W nhưng theo nhận định của chúng môi, mức công suất tối thiểu để có thể phát huy được năng lực của cặp loa này ở mức ổn là lớn hơn rất nhiều, tới hàng trăm Watt. Và thực tế, khi được ghép cùng ampli đèn tích MastersounD Evo 300B, chạy 4 bóng công suất 300B ở chế độ Single Ended Class A, công suất 24W/kênh thì MB-5 vẫn chưa thể hiện được nhiều điều. Ngoài những đặc điểm khá tích cực về chất âm được phô diễn ngay từ đầu thì các khía cạnh như tốc độ, năng lượng và đặc biệt là dải trầm thiếu thuyết phục.

Scansonic MB-5: Khi kích thước không còn là vấn đề

Chúng tôi chuyển qua ghép Scansonic MB-5 với chiếc ampli tích hợp đầu bảng của Simaudio là Moon Evolution 700i, trang bị mạch khuếch đại Class A/B công suất 350W/kênh ở 4Ohms, nguồn nhạc được lấy từ đầu phát hỗn hợp Moon Evolution 650D. Với sự thay đổi này, MB-5 gần như đã lột xác hoàn toàn với khả năng trình diễn đáng ngạc nhiên. Dải trầm được cải thiện đáng kể nhất khi giờ đây tiếng bass được đẩy xuống sâu, căng nẩy và dứt khoát hơn hẳn. Và sẽ là rất đáng khen ngợi bởi đây là quãng trầm được tái tạo bởi những củ loa có đường kính chỉ 114mm.

Scansonic MB-5: Khi kích thước không còn là vấn đề

Theo chúng tôi, điểm giá trị nhất ở Scansonic MB-5 chính là ở dải trung và cao. Với dải trung, MB-5 thể hiện khá dày và ấm, giọng loa mượt mà, trong trẻo rất truyền cảm. Quãng trung trầm đầy đặn giúp cho giọng hát của ca sĩ trở nên chân thực và giàu cảm xúc. Trong khi đó, dải cao dường như cho thấy hết những ưu điểm của tweeter màng ribbon từ Raidho. Tiếng treble lên rất cao và long lanh tuy nhiên lại hoàn toàn tơi mịn và dịu, mang lại cảm giác nghe dễ chịu. Sự hòa quyện của 2 dải âm này khiến cho chất âm tổng thể của đôi loa trở nên nhuần nhuyễn, tinh tế với đầy sức quyến rũ.

Scansonic MB-5: Khi kích thước không còn là vấn đề

Chúng tôi lựa chọn một vài bản nhạc cổ điển để thử tốc độ và năng lượng của loa. Lúc này, điểm mạnh về tốc độ được thể hiện rõ rệt. Khi bị dồn đến những quãng cao trào, thay vì có thể bị rối hoặc loạn nhịp thì hệ thống củ loa nhỏ và rất nhanh của MB-5 lại đáp ứng rất tốt tiết tấu của bản nhạc, nhanh, mạnh và chi tiết. Dải trầm dù không quá mạnh nhưng nó vẫn đủ sâu và khỏe để giúp đôi loa chơi tốt và không bị hụt hơi khi nghe rock, giao hưởng.

Scansonic MB-5: Khi kích thước không còn là vấn đề

Có lẽ nhà sản xuất đã rất đúng với triết lý thu hẹp mặt loa nhằm nâng cao chất lượng âm hình. Khi trình diễn, sân khấu mà MB-5 tạo ra rất rộng, có chiều sâu và rõ nét. Tuy hấp dẫn và thú vị là vậy, nhưng Scansonic MB-5 vẫn có những hạn chế nhất định khiến cho việc trải nghiệm cần nhiều hơn những sự đầu tư, đặc biệt là yếu tố khuếch đại. Cặp loa này khá khó kéo, rất cần những ampli có đẳng cấp cao, mạnh mẽ và tốc độ tốt để khai thác được tối đa chất âm của nó.

Nhà phân phối: Sai Gon Hi-End.

Hoàng Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận