Rockport Technologies Avior MK2 chính thức xuất hiện tại Việt Nam

Rockport Technologies Avior MK2 chính thức xuất hiện tại Việt Nam

Đôi loa hi-end Avior MK2 trị giá 38,500 USD đến từ thương hiệu Rockport Technologies sẽ được nhà phân phối Thanh Tùng Audio ra mắt tại Thắng Audio - 260 Phố Huế, Hà Nội vào ngày 7/7/2020.

Sau thành công của đôi loa hi-end Avior, Rockport Technologies đã tiếp tục nghiên cứu những phương án thu gọn kích thước loa trong khi vẫn đảm bảo chất lượng trình diễn vốn có. Kết quả của quá trình này chính là sự ra đời của đôi loa Avior MK2 với mức giá lên tới 38,500 USD/cặp.

Rockport Technologies Avior MK2 chính thức xuất hiện tại Việt Nam

Avior MK2 vẫn giữ thiết kế độc đáo của người tiền nhiệm với thùng loa hơi ngửa về sau và phần trên hơi nghiên xuống, thành loa được uốn cong nhẹ. Với thiết kế này, nhà sản xuất có thể xử lý được các vấn đề liên quan tới sóng đứng và nhiễu sinh ra trong thùng loa, tạo ra môi trường âm thanh tốt nhất để các loa con hoạt động, đặc biệt là củ tweeter. 

Rockport Technologies Avior MK2 chính thức xuất hiện tại Việt Nam

Khung loa Avior MK2 được làm từ 3 lớp gỗ ván ép với độ dày khác nhau và được xử lý cẩn thận trước khi ghép lại, tạo nên một cấu trúc rất cứng chắc, có khả năng triệt tiêu rung chấn. Bên cạnh đó, lớp sơn piano đen bóng được phủ ngoài cùng để hoàn thiện thùng loa còn là yếu tố giúp tăng thêm tính thẩm mỹ trên Avior MK2. Toàn bộ loa được đặt trên một chân đế tách rời có kích thước lớn, bảo vệ loa khỏi các rung chấn đến từ sàn nhà. 

Rockport Technologies Avior MK2 chính thức xuất hiện tại Việt Nam

Có mặt trên Avior MK2 là hệ thống loa con bao gồm 1 tweeter beryllium đời mới, 1 loa mid kích thước 15,2 cm và 2 loa woofer kích thước 22,8 cm. Trong đó, tweeter beryllium là tác phẩm mới nhất đến từ thương hiệu Scan-Speak, được bố trí trong một ống dẫn sóng riêng biệt và có thể đem lại dải cao rất sống động và chi tiết. Theo nhà sản xuất,  thiết kế dẫn sóng này sẽ cải thiện sự tương thích về trở kháng âm của tweeter ở mức thấp của dải âm loa tái tạo, giảm độ méo tiếng và tăng hiệu quả tán âm tại điểm cắt tần giữa loa mid và tweeter. 

Các củ loa mid và woofer của Avior MK2 đều có màng loa làm bằng sợi carbon tổng hợp và ở loa mid, Rockport Technologies đã đúc khung nhôm và sử dụng cuộn voice làm từ Titanium. Theo hãng, Titanium là loại chất liệu rất được ưa thích khi thiết kế các củ loa mid và woofer nhờ độ cứng vượt trội so với chất liệu Kapton trước đó. Hơn nữa, độ dẫn điện thấp của Titanium sẽ giúp củ loa tránh được xung chất dòng điện xoáy - hiện tượng thường gặp ở chất liệu Kapton. 

Rockport Technologies Avior MK2 chính thức xuất hiện tại Việt Nam

Ngoài ra, ở Avior MK2 còn có sự xuất hiện của mạch phân tần mới, đã được hãng thiết kế lại toàn bộ để loa có thể vượt qua người tiền nhiệm trong việc tái tạo âm thanh trong trẻo, giàu chi tiết và trung thực với bản ghi hơn, tạo cho người nghe cảm giác như đang được có mặt tại một buổi trình diễn thực thụ. 

Rockport Technologies

Rockport Technologies được thành lập vào năm 1984 tại Rockport, Maine, Hoa Kỳ, bởi kỹ sư điện tử Andy Payor, và ban đầu lấy tên là Payor Acoustics Inc. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, Payor thành lập thương hiệu của riêng mình với mục đích thể hiện tình yêu và niềm cảm hứng của anh với âm nhạc. Rockport Technologies nổi tiếng nhất với dòng sản phẩm đầu đĩa than (tuy đã ngừng sản xuất từ cuối thập niên 90) và loa. Trong số các đầu đĩa than đó thì System III Sirius, với giá bán năm 1996 là 73,750 USD, được coi là một trong những đầu đĩa than tốt nhất từ trước tới nay.

Rockport Technologies Avior MK2 chính thức xuất hiện tại Việt Nam

Ngày nay, Rockport Technologies chỉ tập trung chế tạo loa, bởi Andy Payor cho rằng đôi loa là thành phần có ảnh hưởng lớn nhất tới chất lượng âm thanh so với các thiết bị khác. Anh cảm thấy quá nhiều cặp loa trên thị trường hiện nay mang những chất âm nhất định làm mất đi cảm giác tự nhiên của âm nhạc và trói buộc âm nhạc vào những chất âm nhất định. Vì lẽ đó, tất cả các cặp loa của Rockport Technologies đều trung tính, không mang một chất âm cụ thể nào, tất cả cảm xúc và chi tiết đều được bộc lộ một cách hoàn toàn tự nhiên.

Tất cả các đôi loa đều được chính tay Payor thiết kế. Trong quá khứ, Rockport Technologies từng mua driver của các hãng khác (chủ yếu là Scan-Speak và Audiotechnology), nhưng ngày nay, tất cả các thành phần từ driver cho tới từng con trở dùng trong mạch phân tần, đều là do chính hãng chế tạo. Với đòi hỏi rằng mỗi cặp loa đều phải đạt chất lượng cao nhất, nên Rockport Technologies không lắp đặt theo dây chuyền, mỗi cặp loa đều được lắp đặt hoàn toàn từ đầu đến cuối bằng tay, áp dụng những công nghệ hiện đại như dựng mô hình bằng máy tính.

Rockport Technologies Avior MK2 chính thức xuất hiện tại Việt Nam

Sau khi hoàn thành, từng cặp loa đều phải trải qua quá trình kiểm tra, và mạch phân tần được tinh chỉnh cho đến khi hoàn toàn hợp lý. Bước kiểm tra này mất tới nhiều giờ cho mỗi cặp loa, đó là lý do vì sao hãng chỉ sản xuất loa với số lượng khá hạn chếnhằm đảm bảo chất lượng kỹ thuật hoàn hảo. Tương tự, từng cặp loa một cũng phải được nghe thử trong phòng nghe nhạc cá nhân của chính Andy Payor. Kể cả khi một cặp loa có các chỉ số đo đạc lý tưởng nhất nhưng không đủ làm hài lòng Payor thì cặp loa đó cũng sẽ không được xuất xưởng.

Thông số kỹ thuật

Phân loại: Loa cột 3 đường tiếng

Dải tần đáp ứng: 25 Hz - 30kHz

Trở kháng loa: 4 Ohm

Độ nhạy: 89.5 dB

Kích thước (C x R x S): 118 x 38,1 x 62,2 (cm)

Trọng lượng: 99,7 kg/chiếc

Giá tham khảo: 38,500 USD/cặp

Nhà phân phối: Thanh Tùng Audio. 

Vào ngày 7/7/2020, Thanh Tùng Audio sẽ ra mắt Aviro MK2 tại Thắng Audio - 260 Phố Huế, Hà Nội. Hệ thống được dùng để trình diễn cùng loa sẽ có preamp VTL TL 7.5 MK3 trị giá 30,000 USD và power amp monoblock VTL MB 450 MK3 trị giá 25,000 USD.

Anh Châu

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận