Paradigm Persona 5F: xứng đáng cho một cuộc cách mạng

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Persona 5F có được khả năng trình diễn ở trình độ cao của một đôi loa cao cấp thực thụ. Chất âm của nó có đầy đủ những đặc điểm của âm thanh hi-end, đi cùng với đó là vẻ ngoài rất ấn tượng, bóng bẩy và hút mắt.


ƯU ĐIỂM

Âm thanh khỏe khoắn, căng đầy, giàu năng lượng.
Độ động và tính chi tiết tốt.
Dải trầm sâu, lực và căng đầy.
Treble tươi sáng, sắc nét.
Ghép được với nhiều dòng ampli ở các đẳng cấp khác nhau, kể cả các ampli phổ thông vẫn thu được chất âm khá.
Thiết kế cao cấp, đẹp mắt và sang trọng.


NHƯỢC ĐIỂM

Trung âm chưa thực sự dày và ấm.
Đôi lúc âm thanh hơi quá sắc lạnh, thiếu đi một chút sự ngọt ngào.
Giá khá cao.


GIÁ THAM KHẢO

391,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Phân loại: loa cột 3 đường tiếng, 5 củ loa

Củ loa: 3 woofer 178mm, 1 mid 178mm, 1 tweeter 25mm

Dải tần: 45Hz - 45kHz (+/-2dB)

Điểm phân tần: 2.4 kHz và 450 Hz (cắt tần bậc 3)

Công suất: 15 - 500W

Trở kháng: 8Ohms

Độ nhạy: 93dB

Kích thước: 118.5cm × 24.1cm × 42.7cm

Khối lượng: 43kg.


ĐIỂM

8/10 điểm

Cuộc cách mạng mang tên Persona Series đem đến cho Paradigm những đôi loa ở một đẳng cấp hoàn toàn mới, sang trọng, cao cấp và tất nhiên là đắt đỏ hơn. Nhưng quan trọng hơn cả là những thể hiện về mặt âm thanh của chúng ra sao để có thể xứng tầm với cuộc cách mạng mà nhà sản xuất đã tạo ra.

Paradigm Persona 5F: xứng đáng cho một cuộc cách mạng

Dường như nhà sản xuất loa Canada Paradigm đã không lưu giữ lại bất kì một đặc điểm nào ở thế hệ loa đầu bảng trước đây của họ là Prestige. Họ tạo ra một Persona hoàn toàn mới với những đặc điểm khác biệt và vượt bậc hơn tất cả những gì trước đây người ta biết về loa Paradigm. Ngày cả ở mức giá, những loa Persona mới cũng đi kèm mức chi phí lớn gấp hơn 5 lần so với những "người tiền nhiệm" có cùng cấu hình. Rõ ràng sự đầu tư về mặt công nghệ và linh kiện cũng như những tham vọng lớn mà Paradigm đặt vào dòng loa tâm huyết được kết tinh từ hơn 40 năm lịch sử của hãng là điều không phải bàn cãi. Và với một mức đầu tư cao hơn rất nhiều như vậy, người tiêu dùng cũng kì vọng rất nhiều vào những đôi loa này để có thể mang đến giá trị trải nghiệm vượt bậc so với những cặp loa trước đây Paradigm từng sản xuất.

Paradigm Persona 5F: xứng đáng cho một cuộc cách mạng

Loa cột Persona 5F là một cặp loa tầm trung của dòng loa mới này, xét ở cấu hình, nó nằm chính giữa của dãy Persona, lớn hơn loa bookshelf Persona B, loa cột Persona 3F và nhỏ hơn loa cột 7F, 9H. Persona 5F có ngoại hình cao lớn nhưng không quá đồ sộ, kích thước loa rất phù hợp bố trí cho những không gian vừa đến khá lớn. Chúng tôi đánh giá rất cao thiết kế của của đôi loa này ở cả khâu tạo hình cho đến chất lượng hoàn thiện.

Paradigm Persona 5F: xứng đáng cho một cuộc cách mạng

Thay vì sử dụng kiểu thùng gỗ vuông vức truyền thống như ở các dòng sản phẩm trước đây, Paradigm đã tạo ra một loạt loa với những đường cong mềm mại và quyến rũ hơn rất nhiều. Thùng loa được uốn cong hoàn toàn và hơi vuốt về phía sau, loạt bỏ hoàn toàn cảm giác thô cứng và nhàm chán thường thấy. Thêm vào đó, vật liệu và chất lượng hoàn thiện cũng được nâng cấp rõ rệt. Mặt loa và đế loa được bổ sung bởi các tấm kim loại tạo ra sự chắc chắn và nét sang trọng cho sản phẩm. Đã không còn lớp phủ màu gỗ truyền thống mà thay vào đó nhà sản xuất sử dụng lớp sơn bóng cao cấp, được phủ nhiều lớp và đánh bóng hoàn toàn bằng tay với chất lượng bề mặt rất ấn tượng. Các chi tiết nhỏ khác như chân đế loa, cọc loa, lưới kim loại bảo vệ mid, treble đều được cắt gọt và lắp ráp chính xác. Tổng thể loa tạo ra một khối hài hòa, nổi bật lên vẻ sang trọng rất dễ nhận biết của một sản phẩm cao cấp. Nếu có một chút điểm yếu của đôi loa này thì có lẽ chính ở ngay điểm mạnh của nó, một vẻ ngoài hào nhoáng, bóng bẩy và bắt mắt đôi khi là không phù hợp với một số người thích phong cách giản dị, mộc mạc ít phô trương.

Paradigm Persona 5F: xứng đáng cho một cuộc cách mạng

 Để trải nghiệm Paradigm Persona 5F, chúng tôi thử ghép nó với 3 bộ ampli ở các cấp độ khác nhau gồm có ampli tích hợp Rotel RA-1592, bộ pre-pow Audio Research (pre-amp LS28, pow-amp VT80) và bộ pre-pow Jeff Rowland (pre-amp Capri S2, monoblock Model 525). Sử dụng nguồn nhạc số phát từ máy tính, được giải mã bởi DAC MOON Neo 380D.

Nhờ những phối ghép với 3 bộ ampli ở 3 trường phái hoàn toàn khác nhau cũng như chênh lệch nhau khá nhiều về mặt đẳng cấp, đôi loa thể hiện được những ưu điểm về mặt phối ghép khá nổi bật. Đầu tiên là khả năng đáp ứng tín hiệu và tái tạo âm thanh hiệu quả giúp loa tỏ ra phù hợp được với nhiều kiểm ampli. Đôi loa thể hiện được khá rõ nét những nét đặc trưng của từng dòng ampli như sự mềm mại, ngọt ngào đậm chất đèn của Audio Research, sự chi tiết, khỏe khoắn giàu năng lượng của Jeff Rowland hay chất âm trong trẻo thường thấy của Rotel.

Paradigm Persona 5F: xứng đáng cho một cuộc cách mạng

Tiếp đến, chính là việc Persona 5F tỏ ra không quá kén ampli, nghĩa là nó vẫn có thể bộc lộ được phần lớn giá trị ngay cả khi được ghép với những dòng ampli phổ thông với mức giá không quá đắt đỏ, ví dụ cụ thể ở đây chính là ampli tích hợp Rotel RA-1592 với mức chi phí chỉ tương đương 1/7 giá trị của đôi loa.

Về đặc điểm âm thanh, loa cột Paradigm Persona 5F cho chất âm khỏe khoắn, mạnh mẽ đầy năng lượng và khá tự nhiên, ít màu mè. Nổi bật nhất là dải trầm với sự uy lực và chắc khỏe. Tiếng bass của loa rất căng và lực, có độ nẩy và tốc độ tốt, giữ được sự kiểm soát trong nhịp điệu và tiết tấu, từng nốt trầm có sự dứt khoát, mạch lạc cần thiết. Tuy nhiên, nó lại không hẳn thuộc kiểu tiếng bass sâu thẳm, mềm và lan tỏa mà dải trầm của đôi loa này theo kiểu đanh rền, căng, mạnh và khá nhanh, đặc biệt phù hợp với những loại nhạc tiết tấu nhanh, mạnh hoặc yêu cầu nhiều về năng lượng và tốc độ.

Paradigm Persona 5F: xứng đáng cho một cuộc cách mạng

Tiếng treble của Persona 5F cũng chính là một điểm sáng khi nó không quá chói gắt, cũng không quá bay bổng lung linh nhưng lại vừa đủ tươi sáng để người ta cảm thấy được sự chi tiết, sắc bén và tinh tế của dải cao. Thêm vào đó, do sử dụng các củ loa mid và treble với cùng đặc điểm về driver nên dải cao có sự hòa quyện tốt với dải trung, giúp cho quãng âm từ trung cao đến cao trở nên hài hòa, mượt mà và dễ nghe hơn.

Paradigm Persona 5F: xứng đáng cho một cuộc cách mạng

Ở một khía cạnh khác, dải trung của loa lại có sự thể hiện ở mức ổn chứ chưa thực thực xuất sắc. Nó vẫn mang phong cách tự nhiên, tươi tắn đặc trưng của đôi loa này. Tuy nhiên, có đôi lúc cảm nhận nó thiếu đi một chút mài giũa, chau chuốt. Với những dòng nhạc yêu cầu nhiều về tính chi tiết, năng lượng, và tốc độ như cổ điển, rock thì đây rõ ràng là một điểm cộng bởi lợi thế rõ rệt của nó cho các loại nhạc này. Nhưng với những dòng nhạc yêu cầu có sự ướt át, ngọt ngào để trở nên quyến rũ hơn như vocal, nhạc việt thì dải mid của Persona 5F lại hơi sắc lạnh và có phần thô cứng khiến bản nhạc chỉ đạt ở mức vừa đủ, không quá hấp dẫn.

Paradigm Persona 5F: xứng đáng cho một cuộc cách mạng

Về mặt setup và bố trí không gian, tuy không quá kén phòng nghe nhưng nhờ có năng lượng dồi dào, Paradigm 5F vẫn nên có một phòng nghe đủ lớn, từ khoảng trên 30m2 để loa có thể phát huy được hết khả năng về âm thanh và đặc biệt là không gian sân khấu sống động mà nó có thể mang lại.

Paradigm Persona 5F: xứng đáng cho một cuộc cách mạng

Nhà phân phối: Paradigm Việt Nam.

Hoàng Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận