Nghe thử loa Lumina mới nhất của Sonus Faber

Nghe thử loa Lumina mới nhất của Sonus Faber

Lumina là sự bất ngờ lớn của Sonus Faber dành cho người yêu nhạc khắp thế giới. Với giá bán phải thừa nhận là rẻ so với sản phẩm mang thương hiệu Sonus Faber, "made in Italy" và có âm thanh vượt xa dòng Chameleon mà nó thay thế, chúng tôi tin rằng Lumina sẽ trở thành một trong những mẫu loa bán chạy nhất của thương hiệu này.

Cảm nhận ban đầu

Nghe thử loa Lumina mới nhất của Sonus Faber

Dòng Lumina xuất hiện hoàn toàn mới mẻ, không giống với bất cứ thiết kế nào trước đây của Sonus Faber. Về cơ bản, cả loa bookshelf nhỏ như Lumina I lẫn cặp loa cột Lumina III đều rất gọn gàng. Chúng vuông vắn, xinh xắn, không có những đường cong uốn lượn điệu đàng như những series khác. Và quan trọng, chúng tôi được trải nghiệm những cặp Lumina đầu tiên ở Việt Nam.

Nghe thử loa Lumina mới nhất của Sonus Faber

Người Ý quả là bậc thầy của thiết kế. Ở những model cao cấp như Nova, Sonetto hay Olympica thì những cặp loa mê hoặc người ngắm bằng những đường lượn, nét nghiêng duyên dáng. Vậy mà với hình khối vuông vức của Lumina người ta vẫn thấy toát lên một vẻ đẹp của sự đơn giản. Chỉ có thể giải thích rằng các kỹ sư của Sonus Faber đã chăm chút sản phẩm vô cùng cẩn thận ngay từ khâu thiết kế, chế tạo cho tới thành phẩm. 

Nghe thử loa Lumina mới nhất của Sonus Faber

Dẫu là dòng sản phẩm nhập môn, nhưng thuộc về một thương hiệu lớn của Ý thì chúng vân luôn có nhiều thứ để người ta trầm trồ. Chất lượng gia công ở đẳng cấp cao của Sonus Faber vẫn được thể hiện rõ ràng trên Lumina. Tất cả các chi tiết vẫn rất sắc sảo, tinh tế. 2 cặp loa tại test lab của chúng tôi có màu đen với mặt sơn mài bóng với bốn cạnh bọc lớp da thuộc mềm mại. Khi chạm vào cho cảm giác êm, mượt. Khách quan mà nói, chúng vẫn là những sản phẩm có chất lượng hoàn thiện cao so với vô vàn sản phẩm của nhiều thương hiệu khác ở cùng tầm giá.

Nghe thử loa Lumina mới nhất của Sonus Faber

Chúng tôi sử dụng chiếc ampli Marantz PM7000N  tích hợp DAC với cổng kết nối USB 2.0 nghe nhạc streaming trực tiếp từ máy tính để trải nghiệm âm thanh của Lumina I. Với cặp Lumina III, chúng tôi sử dụng combo nguồn phát Marantz PM8006  và đầu đọc đa năng Marantz ND8006 để phối ghép. Hệ thống dây dẫn của Transparent. 

Lumina I

Đã lâu lắm chúng tôi chưa có dịp trải nghiệm cặp loa nào nhỏ cỡ Lumina I. Có lẽ nó chỉ tương đương với kích thước của cặp monitor huyền thoại Spendor LS 3/5a, nhưng vuông hơn. Cặp loa nhỏ, nhưng chắc chắn. Khi đặt lên bộ chân của Solidsteel nom rất xinh.

Nghe thử loa Lumina mới nhất của Sonus Faber

Tuy nhiên có vẻ như kích thước nhỏ bé kia lại chẳng liên quan gì tới phong cách trình diễn của Lumina I. Giống như một cặp monitor có hạng, Lumina I chơi nhạc đĩnh đạc, ung dung với âm lượng lớn căng đầy một phòng nghe gần 30m2 mà vẫn vững vàng, êm ái. 

Đôi loa có dải trầm ấn tượng so với kích thước và đường kính của loa woofer. Tiếng trầm ấm áp, mềm mại, quyện cùng các dải âm còn lại tạo nên một tổng thể âm thanh ấm, mượt, rất bắt tai. Trung âm của cặp loa cũng thừa hưởng độ ấm áp tự nhiên của loa Sonus Faber. Do đó cặp loa tái hiện giọng hát thật nồng nàn, giàu tình cảm. 

Nghe thử loa Lumina mới nhất của Sonus Faber

Khoảng cách lớn nhất giữa dòng loa nhập môn như Lumina so với những series cao cấp hơn khiến người ta dễ nhận biết nhất chính là dải treble. Tiếng treble của Lumina tuy ngọt, nhưng không thể sánh với những model như Nova chẳng hạn. Nó thiếu độ mở, thiếu cả những hài âm thật mảnh mai, vi tế. Nhưng làm sao có thể đòi hỏi những chất liệu xa xỉ ấy trên một cặp loa chỉ hơn 1.000 USD?!

Lumina đúng là mẫu loa nhỏ, "chịu đòn" tốt và có thể chơi được nhiều thể loại nhạc trong một không gian không hề nhỏ. 

Nghe thử loa Lumina mới nhất của Sonus Faber

Phải thừa nhận đẳng cấp của Sonus Faber. Nhà sản xuất tài năng không ăn thua nhau ở những sản phẩm đầu bảng. Cái khiến người chơi nể là khả năng tạo ra những sản phẩm giá rẻ, đơn giản không màu mè nhưng trình diễn thuyết phục. Chúng tôi tin Lumina I sẽ là niềm tự hào trong nhiều thế hệ của Sonus Faber. Cặp loa nhỏ này sẽ không mất thời gian để đi vào bộ sưu tập của nhiều người.

Lumina III

Nghe thử loa Lumina mới nhất của Sonus Faber

Chuyển sang Lumina III, đôi loa lớn nhất trong dòng Lumina, nhưng thực ra nó cũng không lớn lắm do thiết kế rất gọn. Nó giống như thể chồng 3 cặp Lumina I lên nhau vậy. 

Âm thanh của Lumina III có phần thanh thoát hơn so với cặp Lumina I bởi đôi loa lớn được thiết kế 3 đường tiếng nên các dải tần cân bằng hơn. Cặp loa được thiết kế dải thông thần khá tốt từ 40 Hz - 24 kHz. Sở hữu tới 3 woofer nên Lumina III tái hiện tiếng trầm khá sâu.

Nghe thử loa Lumina mới nhất của Sonus Faber

Dải trầm của Lumina III cũng mềm và êm như một thuộc tính của loa Sonus Faber, tuy nhiên nó chưa sở hữu được tốc độ cao như các model cao cấp. Do đó tiếng trầm còn có những lúc thiếu chi tiết và sự gọn gàng ở những đôi loa đẳng cấp. Tuy nhiên nếu không quá khó tính mà bỏ qua tình tiết này thì vẫn có thể hoàn toàn chấp nhận được.

Nghe thử loa Lumina mới nhất của Sonus Faber

Về tổng thể, chất âm của Lumina III không khác quá nhiều so với Lumina I. Có chăng là một cảm giác thanh thoát, cân bằng hơn, không gian sân khấu rộng rãi khoáng đạt hơn và khả năng chơi được nhiều dòng nhạc hơn.

Nhận xét chung

Nghe thử loa Lumina mới nhất của Sonus Faber
Lumina là sự bất ngờ lớn của Sonus Faber dành cho người yêu nhạc khắp thế giới. Với giá bán phải thừa nhận là rẻ so với sản phẩm mang thương hiệu Sonus Faber, "made in Italy" và có âm thanh vượt xa dòng Chameleon mà nó thay thế, chúng tôi tin rằng Lumina sẽ trở thành một trong những mẫu loa bán chạy nhất của thương hiệu này.

Giá tham khảo:

Sonus Faber Lumina I: 24.000.000 đồng

Sonus Faber Lumina III: 54.000.000 đồng

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc

Hồng Hạnh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận