Loa bookshelf Triangle Esprit Comete Ez: Thư giãn với âm thanh đậm chất Pháp

Loa bookshelf Triangle Esprit Comete Ez: Thư giãn với âm thanh đậm chất Pháp

Comete Ez là một trong những đôi loa nổi tiếng nhất của Triangle, có khả năng tạo ra những màn trình diễn ngang tầm loa cột trong hình hài một đôi bookshelf. Với kích thước nhỏ gọn vốn có, Comete Ez phù hợp để đặt vào các không gian âm thanh có diện tích từ 15 – 30m2.

Thiết kế

Là sản phẩm thuộc phân khúc cận cao cấp của Triangle nhưng Comete Ez không hề được thiết kế quá cầu kỳ. Trái lại, đôi bookshelf này có vẻ ngoài tối giản với ngoại hình nhỏ gọn cùng các chi tiết tăng thêm sự tinh tế, dễ nhận thấy nhất là hệ thống loa con được cố định vào thùng mà không dùng đến ốc vít.

Loa bookshelf Triangle Esprit Comete Ez: Thư giãn với âm thanh đậm chất Pháp

Thùng loa Comete Ez được làm từ chất liệu gỗ, có trọng lượng nhẹ và phần bề mặt được chăm chút kỹ lưỡng. Hoàn thiện thùng là lớp phủ veneer chất lượng cao giúp tăng thêm độ thẩm mỹ và độ bền cho thùng, có thể đem lại cảm giác thoải mái khi người dùng chạm vào.

Ở mặt trước, có thể thấy loa được mang không chỉ 1 mà đến 2 họng thoát hơi ngay phía dưới củ loa mid/woofer. Thiết kế này cho phép Comete Ez tái tạo được dải trầm ấn tượng, có thể sánh ngang cùng các đôi loa cột cùng tầm giá. Mặt khác, kiểu họng trước giúp loa có thể xuất hiện ở các vị trí gần mặt tường nhưng vẫn đảm bảo chất lượng trình diễn như mong muốn.

Loa bookshelf Triangle Esprit Comete Ez: Thư giãn với âm thanh đậm chất Pháp

Mặt sau thùng được thiết kế đơn giản hơn, có hệ thống cọc loa cao cấp bằng đồng đặt trên một tấm thép phay xước thiết kế riêng cho Esprit Ez Series. Khu vực này cũng có các thông tin về loa như tên sản phẩm, trở kháng, công suất khuếch đại đề nghị… để người dùng theo dõi.

Ngoài ra, các cọc loa còn có thêm cơ chế tự khóa dùng với giắc cắm bắp chuối, đảm bảo kết nối giữa loa và ampli khuếch đại luôn chắc chắn và ổn định.

Cấu hình

Triangle Esprit Comete Ez là đôi loa bookshelf 2 đường tiếng với hệ thống loa con bao gồm 1 tweeter TZ2550 và 1 mid/woofer 160mm, cho khả năng đáp ứng được dải tần rộng từ 44Hz – 22kHz và độ nhạy đạt tới 89dB, giúp người dùng dễ dàng lựa chọn ampli để phối ghép.

Đảm nhiệm dải cao là củ tweeter có thiết kế đẹp và không kém phần bóng bẩy với màng làm từ titanium. Đây cũng là loại củ loa được trang bị ở các dòng sản phẩm cao cấp hơn của Triangle như Magellan, Signature.

Loa bookshelf Triangle Esprit Comete Ez: Thư giãn với âm thanh đậm chất Pháp

Chi tiết nổi bật nhất trên tweeter TZ2550 là chiếc mũi định âm hình viên đạn và họng kèn có hình dạng mới, được thiết kế để giảm độ định hướng cho sóng âm phát ra từ màng loa, đảm bảo âm thanh luôn có được sự đồng nhất ở mọi vị trí trong phòng nghe.

Thêm vào đó, hệ thống nam châm neodymium và buồng tiêu âm riêng phía sau tweeter sẽ xử lý các sóng âm ngược và giảm thiểu độ méo tiếng. Đây là yếu tố quan trọng để Comete Ez có thể mang tới cho người nghe những trải nghiệm rất tự nhiên đối với dải cao.

Loa bookshelf Triangle Esprit Comete Ez: Thư giãn với âm thanh đậm chất Pháp

Tương tự, củ mid/woofer ở Comete Ez là loại từng được trang bị trên dòng loa đầu bảng Magellan, sử dụng màng loa bằng chất liệu giấy cellulose và hệ thống màng nhện có nếp gấp nhỏ hơn, tăng độ linh hoạt khi hoạt động và có thể tái tại dải tần nó đảm nhiệm với độ tuyến tính rất cao.

Mạch phân tầng

Giống như các thành viên khác của Esprit Ez Series, Comete Ez được trang bị mạch phân tầng có toàn bộ thành phần linh kiện đã được tuyển chọn dựa trên chất lượng của chúng, bao gồm cuộn dây đồng đường kính 1mm và các tụ điện liên quan. Tín hiệu âm thanh được truyền qua dây cáp Triangle OFC, vốn là loại dây rất bền bỉ, có trở kháng và chất lượng không đổi theo thời gian.

Trải nghiệm

Sử dụng loa nhỏ 2 đường tiếng có nhiều lợi thế. Về mặt âm thanh, cấu trúc 2 đường tiếng có xu hướng cho dải âm liền lạc và tự nhiên. Về mặt bố trí lắp đặt, nó dễ tìm được vị trí hài hoà với phòng nghe. Về mặt kinh phí, loa nhỏ luôn có giá mềm hơn so với loa lớn. Và ở khía cạnh phối ghép, loa nhỏ cũng không quá kén chọn ampli hay đòi hỏi công suất quá lớn để hát hay. 

Chính vì thế, loa nhỏ luôn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng tại các thành phố lớn khi diện tích các căn hộ không cho phép người dùng sử dụng loa lớn. Việc bố trí một cặp loa nhỏ phù hợp với kích thước phòng nghe sẽ cho kết quả tốt hơn nhiều là đặt một đôi loa quá khổ so với phòng và phải xử lý các vấn đề phát sinh. 

Và trên thực tế sử dụng, nếu biết chọn loa và phối ghép tốt thì một đôi loa nhỏ cũng có khả năng trình diễn tiệm cận với loa lớn về cả công suất, sân khấu âm thanh và độ hoành tráng. Có những đôi loa nhỏ nhưng vẫn trình diễn rất tốt trong không gian trung bình, hoặc tương đối lớn. Điển hình là cặp loa Triangle Comete Ez mà chúng tôi đang sử dụng trong phòng nghe 25m2.

Loa bookshelf Triangle Esprit Comete Ez: Thư giãn với âm thanh đậm chất Pháp

25m2 cũng là kích thước khá phổ biến cho phòng khách của một căn hộ hiện đại. Cặp loa được phối ghép với ampli Sugden A21 SE Signature công suất 30 watt class A, music server NuPrime WR-1, DAC C.E.C CD5 và hệ thống dây dẫn của Furutech, dây loa Nordost Frey 2. Đôi loa không mất quá nhiều thời gian chạy rà để đạt tới ngưỡng trình diễn tiêu chuẩn.

Cách đây hơn 10 năm, tôi từng có dịp trải nghiệm loạt loa nhỏ của Triangle gồm có Titus và Comete. Cho đến nay ấn tượng về âm thanh của chúng vẫn còn khá sâu đậm. Cặp loa bé nhất là Titus có tiếng trầm "đột biến" thuộc loại sâu nhất trong dòng bookshelf cùng kích thước. Còn cặp Comete chất tiếng cân bằng, tự nhiên hơn. Và cả 2 cặp loa này đều có khả năng xử lý âm thanh cực kỳ nhanh, rất giống với loa mành, loa tĩnh điện. Tiếng trong và chi tiết.

Loa bookshelf Triangle Esprit Comete Ez: Thư giãn với âm thanh đậm chất Pháp

Lần này, tôi cũng khá tò mò muốn trải nghiệm âm thanh của đôi loa sau khi được nâng cấp ở các thế hệ sau. Về mặt hình thức, cặp Comete Ez gần như khác biệt hoàn toàn so với bản Comete trơn trước đây tôi từng nghe. Bộ củ loa tweeter và loa mid-woofer được thay mới hoàn toàn cả về kết cấu lẫn hình thức. Thay vì một lỗ thông hơi, nhà sản xuất bố trí đến 2 lỗ thông hơi ở mẫu Ez. Và kích thước của Comete Ez cũng nhỉnh hơn so với thế hệ tiền nhiệm. 

Comete Ez tỏ ra là mẫu loa không kén ampli, hoặc ít ra, không đòi hỏi công suất. Với chiếc ampli 30 watt class A của Sugden, cặp loa đã có thể đạt tới ngưỡng trình diễn tối ưu về không gian, lực, độ hoành tráng, độ mở của dải cao và độ sâu của tiếng trầm. Triangle vốn thiên về lối xử lý để loa có được độ nhạy cao và Comete Ez cũng thừa hưởng phẩm chất này. Nó là một ưu điểm, giúp người dùng không quá mất công trong việc chọn lựa ampli.

Loa bookshelf Triangle Esprit Comete Ez: Thư giãn với âm thanh đậm chất Pháp

Về mặt âm sắc, Comete Ez tỏ ra cân bằng hơn mẫu loa tiền nhiệm. Mặc dù nó vẫn giữ được độ chi tiết đáng ngạc nhiên, nhưng vẫn duy trì được độ ấm áp một cách tự nhiên. Phẩm chất này thường khó đi chung với nhau và chỉ xuất hiện trên những mẫu loa hi-end thực sự cao cấp. 

Điều thú vị là với chiếc tweeter mới, dải trung cao và dải cao vẫn tiếp tục duy trì được những hài âm sắc sảo, tinh tế nhưng tuyệt đối không còn hiện tượng chói gắt đôi khi vẫn xảy ra ở những mẫu loa cũ. Có thể nói Triangle đã thành công với mẫu tweeter mới này. Nó không những giúp hệ thống mở rộng trường âm do đẩy ra một lượng "air" rất giàu năng lượng mà còn duy trì âm thanh tự nhiên, không méo, không nhiễu.

Loa bookshelf Triangle Esprit Comete Ez: Thư giãn với âm thanh đậm chất Pháp

Sự cân bằng, liền lạc trong dải âm của Comete Ez cộng với nguồn năng lượng dồi dào được xử lý chính xác ở tốc độ cao giúp cặp loa trình diễn thành công nhiều thể loại nhạc. Dường như không thể loại nào có thể làm khó Comete Ez. Từ những dòng nhạc khá đơn giản, dễ nghe như nhạc trữ tình Việt Nam, nhạc bolero Việt Nam, hoà tấu nhạc cụ cho tới những dòng nhạc đòi hỏi cặp loa và hệ thống phải có một số phẩm chất trình diễn nhất định như nhạc cổ điển, nhạc rock, electro... người nghe đều có trải nghiệm dễ chịu, đôi khi là phấn khích.

Âm thanh của Comete Ez cũng có những điểm tương đồng với mã gen chung của loa Pháp: đó là sự êm ái, tinh tế, bay bổng và đậm chất lãng mạn. Nếu tìm kiếm một kiểu loa với tiếng treble cao vút và tiếng trầm ồn ào dữ dội thì loa Pháp, hay Triangle Comete Ez không phải là mẫu loa đó. Comete Ez chỉ đơn giản là một lần nữa tái tạo âm thanh một cách trung thực, cảm xúc tới người nghe. 

Loa bookshelf Triangle Esprit Comete Ez: Thư giãn với âm thanh đậm chất Pháp

Comete Ez có năng lượng, và năng lực trình diễn rất gần với một mẫu loa cột nhỏ. Nó ung dung làm chủ một không gian 25m2 với âm nhạc bao phủ phòng nghe, tạo nên một không khí đầy tính thư giãn. Lại nói về tính thư giãn, Comete Ez nói riêng và loa Triangle nói chung chưa bao giờ làm người nghe thất vọng. Âm thanh của nó luôn có độ êm ái và nhẹ nhàng của loa tĩnh điện. Giải trí tuyệt đối!

Thông số kỹ thuật

Phân loại: Loa bookshelf 2 đường tiếng

Dải tần đáp ứng: 49Hz – 22kHz

Công suất đề nghị: 80W

Trở kháng loa: 8 Ohm

Kích thước (C x R x S): 400 x 200 x 324 (mm)

Trọng lượng: 9,3kg

Giá tham khảo: 33,980,000 VNĐ

Nhà phân phối: Techland Audio.


 

Châu Bùi

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận