Nghe thử loa Acapella High Violoncello II MK II

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Acapella Violoncello II MK II là cặp loa đa tài, nó có thể chơi một cách hoàn hảo hầu hết mọi thể nhạc


ƯU ĐIỂM

Thiết kế hàng đầu
Đẹp, sang trọng
Âm thanh tự nhiên, cân bằng, sống động với hầu hết mọi thể loại nhạc


NHƯỢC ĐIỂM

Yêu cầu đồ đánh đẳng cấp, tốn kém
Quá trình set-up loa phải cực kỳ cẩn trọng và tốn thời gian để đạt hiệu quả cao nhất


GIÁ THAM KHẢO

1,610,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Kích thước: 162 x 47 x 69 cm (CxRxS)
Trọng lượng: 140 kg
Công suất chịu tải: 1000 watt
Dải tần: 26 Hz – 40 kHz
Điểm cắt tần: 800 Hz, 5 kHz

 


ĐIỂM

10/10 điểm

Khi loa cất giọng hát, người ta sẽ quên đi hàng loạt những khái niệm về công nghệ và thiết kế, mà những gì hiện diện chỉ thuần khiết là âm nhạc và cảm xúc của nghệ sỹ trình tấu.

Nghe thử loa Acapella High Violoncello II MK II

Công nghệ chế tác hàng đầu Acapella High Violoncello II MK II là thế hệ kế tiếp của dòng High Violoncello, được cải thiện một cách khá toàn diện từ trong ra ngoài. Thùng loa thậm chí còn lớn hơn với chiều cao lên tới 162 cm và trọng lượng mỗi loa đạt 140 kg, với thiết kế 3 đường tiếng gồm một loa treble ion (plasma), một loa trung và 3 driver woofer đảm trách dải trầm. Loa sở hữu 3 driver woofer có màng được làm bằng một loại giấy nén đặc biệt với đường kính xấp xỉ 280 mm, trong đó 1 driver được lắp theo công nghệ isobaric (đưa driver vào hẳn trong bụng loa), cho tiếng trầm sâu và nhanh hơn hẳn những cặp loa thông thường có kích thước tương đương. Thiết kế này nhằm đẩy tốc độ đáp ứng của driver woofer để bắt kịp với các driver vốn có tốc độ siêu nhanh ở dải mid và dải treble. Mặt khác, các driver woofer đều có viền nhún khá to lớn bằng cao su, đồng thời sử dụng mũi định tâm hướng thẳng về phía trước, đảm bảo hành trình của loa luôn ổn định, không bị lệch trục gây nên hiện tượng méo tiếng dù hoạt động với cường độ rất lớn. Trên nóc của thùng loa chính chứa các driver woofer/tweeter được khía hình chữ V, đây cũng là vị trí để gắn module chứa driver midrange cùng kèn tán âm. Driver midrange có đường kính chỉ xấp xỉ 50 mm, song kèm theo nó là hệ thống họng kèn và miệng kèn loe rộng tới 470 mm. Loa tweeter ion TW1S được bố trí ngay bên dưới module midrange, hoạt động theo nguyên lý của loa plasma thông thường, có nghĩa là điện cực trong buồng đốt sẽ phóng ra tia plasma. Ampli gắn trong điều khiển biến thế theo tín hiệu âm thanh, làm thay đổi cường độ của khối plasma, biến đổi áp suất không khí xung quanh nó, tạo nên sóng âm tới tai người nghe. Để tăng cường hiệu suất, driver này sử dụng một miệng kèn tán âm bằng đồng đường kính 150 mm. Bố trí và phối ghép Cặp Acapella High Violoncello II MK II được bố trí trong một phòng thử có diện tích chừng 50 m2 - một không gian tương đối lớn so với tiêu chuẩn phòng nghe phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, ngay cả trong không gian này thì với kích thước đồ sộ của mình, High Violoncello II MK II vẫn không hề bị ngợp. Phòng nghe có bề rộng chừng 6m cùng chiều dài khoảng 8m với trần 3,5m được xử lý âm học chuyên nghiệp với các thiết bị tiêu tán âm ASC (Acoustic Sciences Corporation - Mỹ). Đây là dòng tiêu tán âm chuyên nghiệp, được các tạp chí âm thanh tại nước ngoài đánh giá cao, và có hiệu quả cụ thể, rõ ràng. Trao đổi với chúng tôi, nhà cung cấp thiết bị Công Audio cho biết, Acapella là dòng loa khá “đỏng đảnh”, nhất là trong vấn đề set up thiết bị. Để loa phát huy hết phẩm chất, đòi hỏi quá trình kê đặt, cân chỉnh vị trí, hướng loa phải hết trức kiên nhẫn và chuẩn xác. Bởi chỉ cần đặt loa lệch đi vài cm, hoặc vài độ là người chơi sẽ đánh mất cơ hội được thưởng thức âm thanh “kiểu Acapela”. Thiết bị phối ghép cùng High Violoncello II MK II cũng được lựa chọn kỹ sao cho hài hòa cả 2 yếu tố âm thanh và chi phí. Do đó, hệ thống sử dụng các sản phẩm đầu bảng dòng Reference của Accustic Arts gồm bộ cơ Drive II kết hợp với bộ giải mã Tube DAC II để làm đầu đọc; phần tiền khuếch đại do TUBE PREAMP II có tầng ra class A thuần đảm trách; tầng khuếch đại công suất do power AMP III thực hiện với 48 sò MOSFET cho công suất cực đại tới 1.000 watt/4 Ohms được thiết kế dưới dạng dual-mono. Thăng hoa cảm xúc Trong những lần trải nghiệm với High Violoncello II MK II, hễ tiếng nhạc cất lên, lập tức khiến người nghe quên đi những khái niệm về công nghệ plasma, thiết kế isobaric hay cấu trúc horn, thậm chí ngay cả khối loa đồ sộ trong phòng cũng biến mất. Người nghe không mất công phải tưởng tượng, hay hình dung tới tiếng treble tơi, mảnh, cao vút là do cái gì, giọng hát thoát, đầy, dầy, ấm như vậy là từ đâu… Âm thanh của cặp loa, hay nói đúng hơn, âm nhạc do loa tái tạo giàu tính thư giãn, nó hướng thính giả tới việc lắng nghe cảm xúc của mình nhiều hơn. Với đĩa SACD The Complete Nocturnes của Chopin do nghệ sỹ dương cầm Gergely Bogányi thể hiện (Stockfisch Record) vốn có chất lượng âm thanh rất tốt, và khi nghe qua cặp loa High Violoncello II MK II, tiếng đàn dương cầm được tái tạo chưa bao giờ đẹp, và tự nhiên như vậy. Cặp loa không làm tiếng đàn trở nên mọng hơn, căng hơn, trong hơn hay sóng sánh hơn. Mà đơn giản, nó như một nhạc công chơi lại bản nhạc trong phòng nghe trên một chiếc piano có thực. Nhưng quan trọng hơn việc tái hiện âm thanh sao cho đúng, High Violoncello II MK II coi trọng việc tái tạo cảm xúc của bản nhạc, vốn mang “mã gen” của cả tác giả lẫn nghệ sỹ biểu diễn. Tiếng đàn khi chậm rãi, khoan thai, khi dập dồn với cảm xúc bị kìm nén, nay được giải phóng ra 10 đầu ngón tay của Gergely Bogányi đầy chất chứa. Có lẽ High Violoncello II MK II nói riêng, và loa Acapella sử dụng trung kèn, treble plasma nói chung đều nằm trong số những cặp loa có khả năng tái tạo giọng hát hay nhất. Chưa bao giờ, chúng tôi nghe thấy giọng hát từ một cỗ máy tái tạo âm thanh lại giàu chất “người” như vậy. Bên cạnh tinh thần chung của bản nhạc mà người nghe dễ dàng lĩnh hội, nó còn lấp đầy khoảng cách giữa thính giả và nghệ sỹ, khiến người nghe cảm nhận rõ và chính xác cảm xúc cũng như kỹ thuật của ca sỹ, hay nghệ sỹ biểu diễn. Với thể loại nhạc giao hưởng dàn lớn, bản nhạc được chọn nghe để trải nghiệm là Dance Symphony của nhạc sỹ Nga Rachmaninoff. Đây là một bản nhạc hoàn hảo cho cả việc thưởng thức âm nhạc lẫn kiểm chứng âm thanh. Những khúc pianissimo với tiếng symbal, triangle, sáo gỗ và tiếng gại của cây vĩ trên dàn dây ở cường độ nhỏ vô cùng vi tế. Ngược lại, những đoạn fortissimo với cả trăm nhạc cụ hòa thanh cùng tốc độ, cường độ cao, tiếng trống định âm đập liên hồi và dàn đồng cùng lúc hòa thanh tạo thành những âm thanh vô cùng tráng lệ. Hay, nhưng không dễ thể hiện. Bởi nếu loa có dải trầm không đủ sâu, dải cao không đủ tơi mịn và tinh tế cùng độ động không đủ lớn thì từ một bản nhạc tuyệt hay có thể biến thành những trải nghiệm nghe vô cùng “đau thương”. High Violoncello II MK II đã trình tấu bản nhạc trên với sự ung dung cùng độ tương phản cao, giàu kịch tính. Không gian của dàn nhạc được bày ra trong một âm hình 3D nở rộng ở mọi chiều kích. Tuy nhiên, với phiên bản MK II này, có một điều đặc biệt là âm hình không có độ tiến như ở một số dòng loa thế hệ trước, hay giống như nhiều mẫu loa kèn nói chung, mà lùi rất sâu, tái hiện chân thực một sân khấu hòa nhạc giao hưởng. Acapella Violoncello II MK II là cặp loa đa tài, nó có thể chơi một cách hoàn hảo hầu hết mọi thể nhạc. Song để loa trình diễn được tối ưu, người chơi cũng phải hết sức lưu ý về thiết bị phối ghép và hoạt động cân chỉnh loa trước khi thưởng thức.

Nên xem

Bình luận