Nghe nhạc Hi-Res trên loa không dây hi-end McIntosh RS100

ĐÁNH GIÁ CHUNG

McIntosh RS100 có chất âm như một bộ dàn toàn McIntosh thu nhỏ, với khả năng stream nhạc Hi-Res cho phép người nghe thưởng thức kho nhạc trực tuyến chất lượng cao rất tiện lợi.


ƯU ĐIỂM

Kết nối không dây tiện dụng
Kích thước nhỏ gọn, dễ bố trí
Thiết kế đẹp, đậm chất McIntosh
Chơi được nhạc chuẩn 16 bit/48 kHz và nhạc Hi-Res 24 bit/96 kHz
Âm thanh chững chạc, mạnh mẽ như một dàn máy lớn
Bass trầm sâu, đầy đặn


NHƯỢC ĐIỂM

Dải cao hơi thiếu trên một số thể loại nhạc
Khi xiết volume quá mức - trên 3h có hiện tượng méo tiếng


GIÁ THAM KHẢO

28,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Trở kháng thông thường: 85 dB
Công suất: 60 watt
Dải tần: 55 Hz – 20 kHz
Điểm cắt tần: 2.500 Hz
Loa woofer: 4 inch, mũ loa bằng đồng giảm rung lắc
Loa tweeter: ¾ inch, màng titan, làm mát bằng chất lỏng
Kích thước: 280 x 323 x 203 cm (RxCxS)
Trọng lượng: 6,8 kg


ĐIỂM

9/10 điểm

McIntosh RS100 là chiếc loa không dây chơi nhạc Hi-Res với âm chất đậm nét McIntosh. Chiếc loa nhỏ này khiến người nghe phải liên tưởng tới những dàn máy lớn của hãng âm thanh hàng đầu nước Mỹ.

Cách đây một năm, khi dự sự kiện PAS 2016 tại Tp HCM, nơi hàng chục hãng loa không dây khoe tài, tôi không khỏi ấn tượng về công nghệ xử lý âm thanh không dây theo kiểu mới. So với những năm trước, một chiếc loa không dây hiện giờ có thể chơi nhạc khá tốt nhờ khả năng truyền dẫn tín hiệu chất lượng cao cùng cấu tạo loa được nâng cấp đáng kể. Hiện nhiều mẫu loa không dây đã có chất lượng âm thanh vượt qua dàn compact, dàn mini trước đây.

Cá biệt, một số bộ loa không dây đến từ những thương hiệu lớn có khả năng trình diễn âm thanh vượt cả một dàn máy hi-fi cấu hình lên tới một vài ngàn USD. Thị trường loa không dây hi-end nổi lên những sản phẩm như Naim Muso, Geneva L, JBL Authentics L16… Và gần đây, mẫu loa RS100 của McIntosh được đưa về Việt Nam đã khiến thị trường hi-end lifestyle audio càng đa sắc.

Nghe nhạc Hi-Res trên loa không dây hi-end McIntosh RS100

McIntosh RS100 ra đời sau nên được trang bị hàng loạt những tính năng hỗ trợ tối ưu. Nếu chỉ nghe nhạc trong phòng ngủ trên dưới 15m2 thì một chiếc RS100 là đủ. Nhưng nếu có nhã hứng phối thành bộ dàn stereo không dây thì một cặp RS100 có thể chơi tốt trong không gian phòng khách 30m2. Chưa hết, RS100 cho phép kết nối không dây lên đến 8 cặp trong 8 phòng khác nhau. Về ứng dụng không gian chơi nhạc, có lẽ đây là cặp loa không dây mạnh mẽ nhất hiện nay.

Nghe nhạc Hi-Res trên loa không dây hi-end McIntosh RS100

Nếu như hệ loa không dây JBL Authentics L16 lấy cảm hứng từ mẫu loa monitor JBL L100 huyền thoại thì RS100 mang vẻ đẹp cổ điển đặc thù của McIntosh. Những chi tiết như khuôn dạng cứng cáp, nẹp nhôm, mặt kính, đồng hồ công suất màu xanh biển, núm vặn kim loại lớn khía rãnh… đã “tố cáo” mã gen không thể trộn lẫn của RS100 trong dòng họ McIntosh.

Nghe nhạc Hi-Res trên loa không dây hi-end McIntosh RS100

Dù là một sản phẩm 28 triệu đồng như RS100, hay một chiếc ampli tích hợp 280 triệu đồng như MA8000 thì người dùng cũng không thể chỉ ra được sự khác biệt trong chất lượng thiết kế. Ngay cả một chiếc loa không dây nhỏ như RS100, tôi có cũng thể cảm nhận sự chắc chắn và tinh tế trong từng chi tiết. Vỏ loa được phủ một lớp sơn mài đen - bóng, mặt loa được gắn tấm kính lớn sang trọng với nẹp kim loại tôn thêm vẻ khỏe khoắn cho sản phẩm.

Tuy nhiên, điểm thú vị nhất của RS100 lại không nằm ở vẻ bề ngoài. Đó chính là khả năng chơi nhạc không dây toàn toàn nhưng lại duy trì được chất lượng nhạc tối đa tới 24 bit/96 kHz. Sở dĩ được như vậy là do RS100 đã “nói không” với kết nối Bluetooth hay Apple Airplay trên ứng dụng nghe nhạc Play-Fi thông thường. Thế mạnh của RS100 nằm ở kết nối DTS Play-Fi truyền dẫn nhạc Hi-Res.

Nghe nhạc Hi-Res trên loa không dây hi-end McIntosh RS100

Sau khi tải APP Play-Fi về chiếc smartphone iPhone 7 Plus, tôi tiến hành các bước cài đặt, kết nối theo trình tự trong sách hướng dẫn của RS100. Thông qua kết nối DTS Play-Fi, tôi có thể chơi được nhạc trên RS100 theo hai cách, hoặc stream nhạc từ một dịch vụ nhạc trực tuyến hay từ ổ NAS, hoặc file nhạc được lưu sẵn trong điện thoại.

Nghe nhạc Hi-Res trên loa không dây hi-end McIntosh RS100

RS100 có khả năng chơi nhạc lossless với chất lượng 16 bit/48 kHz hoặc Hi-Res Audio lên tới 24 bit/96 kHz. Ứng dụng Play-Fi cho phép người dùng stream nhạc từ Amazon Music, Tidal… Do đang sử dụng Tidal nên phần lớn thời gian trải nghiệm loa, tôi stream nhạc từ dịch vụ này.

Có lẽ đây là trải nghiệm thú vị nhất trên một thiết bị nghe nhạc mà tôi từng biết bởi nhẽ, nhờ stream nhạc không dây trực tiếp từ thiết smartphone không cần kết nối qua cổng Ethernet, RS100 gần như một chiếc music server không dây sẵn loa, liền ampli. Đây mới thực sự là thiết bị “tất cả trong một”, lược bỏ mọi kết nối, tối thiểu hóa mọi công đoạn. Chỉ cần bật loa và chọn nhạc trên điện thoại là có thể yên tâm nghe nhạc Hi-Res!

Nghe nhạc Hi-Res trên loa không dây hi-end McIntosh RS100

Vốn khá quen với âm thanh của McIntosh cũng như ngưỡng trình diễn chung của loa không dây, xong phải thừa nhận tôi vẫn không khỏi ngạc nhiên trước lối chơi nhạc đầy “bản lĩnh” từ thiết bị nhỏ như RS100.

Khi RS100 cất giọng thì chất McIntosh không thể lẫn vào đâu, đặc biệt là nền âm vững vàng, rộng rãi nhờ dải bass trầm sâu nhưng vẫn chi tiết. Trung âm của loa có độ ấm đặc trưng của các thiết bị McIntosh. Dải cao, tuy không xuất sắc nhưng cũng vừa đủ để hòa quyện cùng 2 dải còn lại tạo nên một không gian âm nhạc dẫu nhỏ (khi nghe 1 thiết bị) nhưng cũng thú vị.

Nghe nhạc Hi-Res trên loa không dây hi-end McIntosh RS100

Có cảm giác như RS100 là một bộ dàn gồm toàn các thiết bị của McIntosh từ đầu CD, ampli cho tới loa, nhưng được “down side” về kích thước để trở thành thiết bị “tất cả trong một” đậm chất McIntosh. Như vậy, RS100 không chỉ mang thiết kế đặc trưng của McIntosh mà thú vị hơn, nó thừa hưởng trọn vẹn chất âm từ những thiết bị hi-end audio của hãng, chỉ khác ở một quy mô nhỏ hơn.

Nghe nhạc Hi-Res trên loa không dây hi-end McIntosh RS100

Nếu như phần lớn loa không dây phổ thông trên thị trường vẫn sử dụng giao thức Bluetooth hay Airplay như kết nối chính khiến lượng nhạc bị nén lại dưới ngưỡng chuẩn thì RS100 với kết nối DTS Play-Fi xử lý được nhạc ở chất lượng tương đương CD (16 bit/48 kHz) cho tới ngưỡng Hi-Res (24 bit/96 kHz). Âm nhạc do RS100 xử lý có độ chi tiết, mạnh mẽ và tính tự nhiên vượt xa những chiếc loa không dây hay một dàn máy mini thông thường.

Nghe nhạc Hi-Res trên loa không dây hi-end McIntosh RS100

Dòng nhạc mà tôi thích nghe nhất trên RS100 là pop, jazz, country và nhạc hòa tấu cổ điển. Bởi loa tạo được một nền âm vững vàng nên không có cảm giác là loa nhỏ. Giọng hát ca sỹ có độ mở, dày và ấm nhất định. Tất nhiên, một chiếc loa với 2 driver sẽ khó xác lập một âm hình hi-fi rộng và sâu. Song ở một khoảng cách phù hợp (1,5m – 3m), RS100 vẫn tạo được sân khấu âm nhạc với âm hình 3D hợp lý.

Nghe nhạc Hi-Res trên loa không dây hi-end McIntosh RS100

Sau khi trải nghiệm RS100 tại nhiều không gian khác nhau, tôi nhận thấy RS100 hợp với những phòng nghe có diện tích từ 12 - 20m2, thường là phòng ngủ hoặc phòng làm việc. Nếu muốn nghe trong không gian rộng hơn, chừng 30m2 trở lên, cần thêm một chiếc loa nữa.

Nghe nhạc Hi-Res trên loa không dây hi-end McIntosh RS100

Ngưỡng nghe tối ưu cho RS100 là khi đặt volume ở vị trí 11h - 1h. Ở ngưỡng nghe này, mọi chi tiết âm thanh đều bật lên và được kiểm soát tốt: tiếng nhạc cụ bass sâu, tròn, đầy đặn; trung âm dày và ấm còn dải cao có độ chi tiết vừa phải và không có hiện tượng méo tiếng. Khi nghe ở ngưỡng này, âm thanh ở các dải có độ hòa quyện cao, nhiều nhạc tính và dễ nghe với nhiều dòng nhạc.

Nghe nhạc Hi-Res trên loa không dây hi-end McIntosh RS100

Nhờ kích thước gọn gàng và kết nối không dây hoàn toàn, RS100 là món đồ dễ bố trí. Có thể đặt nó ngay tại táp-lô đầu giường, trên bàn làm việc, kệ đồ hay giá sách… Đây có lẽ là “người thứ 3” duy nhất không gây phiền phức trong phòng ngủ. Ngược lại, nó còn giúp thư giãn và xả stress rất tốt sau một ngày làm việc dài với kho nhạc trực tuyến chất lượng cao đầy tiện ích.

Nhà phân phối:ĐÔNG THÀNH - HÒA PHÚC

Nhà bán lẻ: ĐÔNG THÀNH - HÒA PHÚCTECHLAND (ĐẠI LÝ ĐỘC QUYỀN)

Hoài Bắc

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận