Neat Acoustics Ultimatium XLS: Âm thanh trong suốt

GIÁ THAM KHẢO

172,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Độ nhạy: 88 dB
Trở kháng: 6 Ohms (tối thiểu 4 Ohms)
Công suất ampli khuyến nghị: 25-200 watt
Recommended amplifier power: 25-200 watt.
Trọng lượng: 15 kg/thùng
Kích thước: 380x220x370 mm (CxRxS)


Là đôi loa nhỏ nhất của dòng đầu bảng Ultimatium, song cặp bookshelf XLS vẫn sở hữu đến 5 driver cùng màn trình diễn âm nhạc có khả năng gây bất ngờ lớn. Cặp loa bookshelf cỡ lớn có vẻ ngoài không quá khác biệt so với những đôi bookshelf thông thường, ngoại trừ một cặp super tweeter được lắp trên nóc loa. Trên thực tế, loa có thiết kế 2 đường tiếng và sở hữu tới 6 driver. Đảm trách dải treble là driver Sonomex dome XL. Chưa dừng ở đó, dải cao của XLS còn được bổ sung một cặp super treble EMIT đường kính 25mm có màng dạng mành-ribbon. Neat Acoustics khẳng định dải cao của XLS có thể đạt tới ngưỡng 40 kHz, khoảng tần số mà tai người dường như không nghe được trực tiếp. Song hài của sóng âm ở ngưỡng này lại giúp mở rộng âm hình đáng kể và tạo ra những âm bồi tinh tế, mềm mại góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhạc tính và sự trong trẻo của loa.

Neat Acoustics Ultimatium XLS: Âm thanh trong suốt

 Phụ trách phần trung-trầm là cặp driver midwoofer đường kính 168 mm được lắp theo cấu trúc isobaric. Chính giữa driver midwoofer là một mũi định tâm hình đầu đạn bằng nhôm.Theo công nghệ isobaric, chỉ có 1 driver midwoofer đánh trực tiếp ra ngoài, còn một driver khác đánh song song được lắp trong bụng loa. Công nghệ isobaric cho phép loa luôn bảo toàn năng lượng và áp suất của luồng không khí cho dù driver woofer ở vị trí nào. Những cặp loa sử dụng công nghệ này thường nhỏ, gọn, song cho tiếng bass rất nhanh, sâu, chi tiết và uy lực. Ngoài Neat Acoustics sở trường về isobaric, còn có Totem Acoustic với cặp bookshelf nổi tiếng Mani 2 (Signature) với tiếng trầm danh bất hư truyền.

Điểm đặc biệt là mỗi cụm driver (midwoofer/tweeter/supertweeter) đều được đặt trong buồng chứa riêng, cách ly hoàn toàn khỏi các driver khác. Thiết kế này chặn sự giao thoa năng lượng giữa các driver giúp mỗi driver hoạt động ở điều kiện tiêu chuẩn, cho âm thanh sạch, tĩnh và trung thực.

Neat Acoustics Ultimatium XLS: Âm thanh trong suốt

 Thùng loa của XLS cũng sử dụng những thiết kế đặc biệt vừa đảm bảo về mỹ thuật lẫn âm học. Vỏ ngoài của loa được dán lớp gỗ Bu-lô mọc chậm với nhiều màu vân khác nhau, từ vàng ngả ánh trai cho tới vàng cánh dán, nâu đỏ hoặc màu đen… với hai lựa chọn đánh bóng piano hoặc để trơn. Những lớp vỏ này được tuyển chọn và xử lý theo công nghệ của Neat để chúng có thể “thở” cùng loa, giảm cộng hưởng thùng tối đa. Vách thùng ở mặt trước và mặt trên của XLS, nơi gắn các driver được làm bằng chất liệu tổng hợp pha sợi thủy tinh, bên ngoài dán Polyethylene. Chất liệu đặc biệt này miễn nhiễm với mọi rung động của driver giúp thùng loa gần như tĩnh tuyệt đối trong khi hát. Loa sử dụng bộ cọc đấu dây đôi (bi-wiring) với độ nhạy ở mức trung bình 88 dB. Theo Neat Acoustics, XLS có thể hát tốt với ampli chỉ 25 watt/kênh. Song trên thực tế, nếu được ghép với ampli tốt và đủ mạnh (trên dưới 200 watt/kênh), XLS sẽ trình diễn không khác gì một đôi loa lớn hơn nhiều với tiếng trầm đáng ngạc nhiên trong không gian biểu diễn lớn.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận