Naim Audio CD5i MKII

Trong xu hướng analog hóa và lossless hóa các bản ghi digital, nhiều người vẫn không muốn từ bỏ bộ sưu tập CD, hoặc còn vấn vương với cái thú được cầm trên tay hộp đĩa để ngắm nghía trong khi thưởng nhạc. Bởi vậy nên nhu cầu chơi CD vẫn chưa thể “tắt” hẳn, đặc biệt với CD tầm tiền, chất lượng cao. Trong bối cảnh dó, CD 5i MKII là một trong những đầu đọc có thể đáp ứng khá tốt nhu cầu này. CD 5i MKII được thiết kế để chơi tốt nhất khi ghép với ampli tích hợp Nait 5si của hãng. Ở thời điểm ra mắt (2004), CD5i MKII được cho là tạo ra một chuẩn mới về chất lượng tái tạo âm thanh ở dòng CD bình dân. Hiện Naim đã ngừng sản xuất đầu CD, chỉ có thể tìm kiếm 5i MKII thông qua các kênh trao đổi thiết bị second-hand như ebay, audiogon, vnav… So với CD5i, CD 5i MKII không khác khi quan sát từ bên ngoài, nhưng lật nắp máy lên có thể thấy Naim đã nâng cấp không ít chi tiết quan trọng của đầu đọc này, với mục đích duy nhất là khai thác tối đa tín hiệu và cảm xúc âm nhạc từ đĩa CD. Trước tiên, chip chuyển đổi tín hiệu digital sang tín hiệu analog của CD5si được nâng cấp lên dòng Burr Brown PCM1793, linh kiện được sử dụng trong thiết bị streaming high-end NDX. CD 5i MKII cũng được hưởng lợi từ bộ tạo xung có độ ổn định cao hơn, bộ cấp nguồn công suất lớn hơn và sở hữu một bộ lọc analog được vi chỉnh cùng một mắt quang đọc laser thế hệ mới cho bộ cơ CD. Toàn bộ những thay đổi ở trên được Naim cho rằng sẽ giúp CD 5i MKII tái tạo âm thanh tự nhiên hơn với màu âm analog, khiến trải nghiệm nghe nhạc trở nên thư giãn hơn, có thể nghe lâu không mệt. CD 5i MKII vẫn giữ thiết kế truyền thống của các đầu CD Naim với khay đựng đĩa độ đáo hình rẻ quạt, khi kéo ra, nó sẽ vẽ thành một hình bán nguyệt chứ không ra vào theo kiểu thò-thụt thông thường. Thiết kế này giúp quá trình nhận đĩa và tìm kiếm bài nhanh hơn nhờ duy trì độ chính xác cao cho mắt laser. CD 5i MKII tiếp tục duy trì những thiết kế độc quyền của Naim như phần mềm chuẩn hóa các lỗi digital, bộ xử lý tín hiệu ra analog trung thực, lớp vỏ đúc liền khối không nhiễm từ…, đảm bảo hệ thống có thể khai thác tối đa tín hiệu âm thanh được lưu trữ trên đĩa CD. Bản pop mang âm hưởng dân ca Trung Quốc được Naim CD5i MKII tái hiện với nhạc tính cao, tiếng đàn tranh trong, ngọt, uẩn ảo, đưa đẩy cho giọng vocal nữ dịu, mượt khiến bản nhạc trở thành một trải nghiệm thú vị, rất thư giãn. Có thể thấy nền âm của Naim CD5i MKII khá tĩnh làm nảy lên các âm điệu rõ ràng, giàu chi tiết:

Naim CD5i MKII: Chinese Folk:Vocal

Piano là nhạc cụ luôn gây khó khăn cho các hệ thống tái tạo âm thanh bởi cơ chế phát âm đặc biệt của nó. Song Naim CD5i MKII đã chơi lại bản Misty như một nghệ sỹ điêu luyện. Từng tiếng đàn ngân vang, sóng sánh giữa không gian, hòa theo đó là từng nốt contrabass thả sâu, êm và gọn:

Naim CD5i MKII: Piano: Misty

Bản Blues Jazz đậm chất ballad Here we go again với màn hợp ca giữa Norah Jones và Ray Charles được CD5i MKII tái hiện giàu chi tiết, êm dịu với màu âm analog khiến trải nhiệm nghe nhạc trở nên thực sự thư giãn:

Naim CD5i MKII: Jazz/Vocal: Here we go again

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận