Mission 770: Sự trở lại của huyền thoại loa Anh Quốc sau hơn 4 thập kỷ

Mission 770: Sự trở lại của huyền thoại loa Anh Quốc sau hơn 4 thập kỷ

Sau 44 năm kể từ khi ra mắt phiên bản đầu tiên vào năm 1978, đôi loa Mission 770 đã có phiên bản kế nhiệm được trang bị hàng loạt các công nghệ mới bên trong thiết kế quen thuộc.

Mission 770 là đôi loa đưa thương hiệu Mission đến đỉnh cao thành công vào năm 1978, tức chỉ 1 năm sau khi Mission được thành lập tại Anh Quốc. Đây cũng là thành quả đáng kinh ngạc của nhà sáng lập thương hiệu Mission - ông Farad Azima. 

Mission 770: Sự trở lại của huyền thoại loa Anh Quốc sau hơn 4 thập kỷ

Mission 770 là đôi loa đạt được những mục tiêu do Farad Azima đặt ra trong quá trình chế tạo: truyền tải dải trung chính xác như loa BBC, dải cao trong trẻo không kém đôi Spendor BC1 lừng danh ở thời điểm đó và dải trầm sâu, được kiểm soát một cách chặt chẽ. Vì thể, việc Mission 770 nhanh chóng chinh phục trái tim của các audiophile tại Anh và quốc tế trong cuối thập niên 70 là điều dễ hiểu.

Trước cái bóng quá lớn từ đôi Mission 770 thế hệ đầu tiên, việc phát triển phiên bản kế nhiệm có thể vượt qua được về khả năng trình diễn là điều không hề đơn giản. Do đó, sau hơn 40 năm cùng với những kinh nghiệm sản xuất loa và công nghệ tích luỹ được, Mission mới có thể hoàn thành việc nâng cấp và đưa Mission 770 quay lại với người chơi audio. 

Duy trì tinh thần thiết kế từ năm 1978

Ở đôi Mission 770 phiên bản 2022, Mission vẫn sử dụng lại thiết kế thùng loa gỗ hình hộp chữ nhật vốn rất quen thuộc với những ai yêu thích phiên bản gốc 1978. Việc duy trì thiết kế cũ thay vì sáng tạo vẻ ngoài mới rất phù hợp với Mission 770, tạo cảm giác hoài cổ và gợi nhớ về phiên bản đầu tiên một cách trực tiếp và mạnh mẽ hơn tới người dùng.

Mission 770: Sự trở lại của huyền thoại loa Anh Quốc sau hơn 4 thập kỷ

Tuy vẫn giữ lại thiết kế quen thuộc nhưng thùng loa của Mission 770 phiên bản 2022 đã được nâng cấp để phù hợp với các thay đổi về cấu hình loa và linh kiện điện tử. Cụ thể, Mission đã sử dụng cấu trúc sandwich cho các tấm vách (gồm 2 lớp MDF mật độ cao kết dính với nhau bằng 1 lớp keo dính chống rung), song song đó là gia cố vách trước bằng một hệ thống thanh giằng hoàn toàn mới.

Sau cùng, hãng loa Anh Quốc đã hoàn thiện thùng loa Mission 770 mới bằng 1 lớp mút âm học và sợi chống rung để đảm bảo chất lượng âm thanh do đôi loa này tái tạo. Ngoài ra, hệ thống ốc vít cố định tấm vách trước vào thùng loa đã được Mission loại bỏ, giúp tổng thể của đôi 770 mới trông sang trọng và lịch lãm như một quý ông người Anh thực thụ. 

Mission 770: Sự trở lại của huyền thoại loa Anh Quốc sau hơn 4 thập kỷ

Được biết, Mission 770 là mẫu loa do Mission sản xuất hoàn toàn tại Anh, có những công đoạn chế tác thực hiện tại Huntingdon và Cambridgeshire, vốn là địa điểm đặt cơ sở hoạt động của nhiều thương hiệu âm thanh nổi tiếng khác như Meridian, Quad hay Wharfedale. 

Mission 770: Sự trở lại của huyền thoại loa Anh Quốc sau hơn 4 thập kỷ

Việc sản xuất loa ngay tại Anh giúp Mission có thể kiểm soát chặt chẽ toàn bộ quá trình và đảm bảo chất lượng hoàn thiện cao nhất trên từng chiếc loa được xuất xưởng. Điều này cũng được thể hiện rõ qua từng chi tiết trên loa và trực quan hơn là logo “Made in UK” ngay tại phía sau thùng loa. 

Sản phẩm đánh dấu sự xuất hiện của hàng loạt công nghệ hiện đại

Cấu hình của Mission 770 mới vẫn được duy trì theo kiểu 2 đường tiếng và họng thoát hơi bass đặt ngay tại mặt trước để tuân theo tinh thần âm thanh của phiên bản gốc. 

Củ loa mid/woofer đời mới 

Theo Peter Comeau - Giám đốc thiết kế âm thanh của Mission, một trong những yếu tố làm nên đặc trưng cho Mission 770 chính là nón loa polypropylene của củ loa mid/woofer. Do đó, ông đã phát triển một củ loa mid/woofer polypropylene hoàn toàn mới với kích thước 20cm, có khả năng mô phỏng những đặc tính có ở củ loa gốc như độ phản hồi rộng và âm thanh trung thực. 

Mission 770: Sự trở lại của huyền thoại loa Anh Quốc sau hơn 4 thập kỷ

Củ loa mid/woofer polypropylene mới được Mission lắp trên bộ khung đúc có thiết kế dạng “cửa sổ” ở sau để giảm đáng kể sóng phản hồi đi qua nón loa. Một vòm mỏng bằng nitrile đã được bổ sung vào màng loa để góp phần giảm sóng phản hồi ở khu vực cạnh. Ngoài ra, hệ thống motor trên củ loa cũng được nhà sản xuất nâng cấp để đáp ứng các thông số yêu cầu ở thời điểm hiện nay. 

Để tăng độ cứng cho nón loa polypropylene, Mission đã sử dụng các kỹ thuật độc quyền để chèn thêm khoáng thạch. Do đó, tiếng bass do mid/woofer tái tạo có tốc độ nhanh và chặt chẽ hơn đáng kể. 

Nâng cấp tweeter 28mm

Mission 770: Sự trở lại của huyền thoại loa Anh Quốc sau hơn 4 thập kỷ

Đối với tweeter 28mm soft dome với màng loa dệt, Mission đã thiết kế một buồng chống rung ở phía sau củ loa này để đẩy cộng hưởng cơ bản (tần số cộng hưởng thấp nhất) xuống dưới vùng cắt tần. Kết quả là tweeter có thể đáp ứng tần số phản hồi từ 42Hz - 20khz và kết hợp hài hoà cùng mid/woofer để duy trì tính nhất quán trong toàn bộ dải âm của Mission 770 mới. 

Tối ưu dải trầm với họng thoát hơi mới

Mission 770: Sự trở lại của huyền thoại loa Anh Quốc sau hơn 4 thập kỷ

Ở Mission 770 mới, nhà sản xuất đã tinh chỉnh cấu trúc họng thoát hơi để đảm bảo 2 yếu tố: giúp loa tái tạo dải trầm sâu nhất có thể và không gây ra hiện tượng ù, rền trong phòng nghe. Cụ thể, cả mặt trong và ngoài của họng thoát hơi đều được Mission làm loe ra để luồng hơi di chuyển một cách mượt mà từ trong thùng đi ra ngoài loa. Thiết kế này cũng góp phần đáng kể trong việc triệt tiêu nhiễu méo tiếng. 

Mạch phân tần phức tạp và tinh vi

Với cấu trúc thùng loa cải tiến và hệ thống loa con mới, việc khiến Mission 770 mới có thể tái tạo kiểu âm thanh đặc trưng ở đôi loa gốc nhưng ở một tầm cao mới được Mission đánh giá là thách thức không dễ vượt qua. Do đó, nhà sản xuất loa tại Anh Quốc đã thực hiện tới hàng trăm giờ nghe thử bằng nhiều thể loại nhạc trước khi chọn EQ và phân tần phù hợp cho Mission 770 mới dù đã có những công nghệ và kỹ thuật đo đạc tiên tiến. 

Mission 770: Sự trở lại của huyền thoại loa Anh Quốc sau hơn 4 thập kỷ

Được biết, có hơn 170 mạch lặp đã được đưa vào thử nghiệm trước khi Mission hoàn thiện thiết kế cuối cùng cho mạch phân tần của Mission 770 mới. Hơn nữa, mạch phân tần này còn được ánh xạ qua mạch PCB bass/treble riêng biệt cùng với đường tín hiệu cực ngắn để tối ưu tốc độ truyền tín hiệu. Mặt khác, những thành phần linh kiện cao cấp cũng được sử dụng như tụ polypropylene siêu trong và cuộn cảm lõi không khí. 

Với các nâng cấp nêu trên, Mission 770 mới sẽ vượt qua được những thành công từ người tiền nhiệm. Tuy nhiên, những thông số từ nhà sản xuất cũng cho thấy đây là một đôi loa không hề dễ kéo, nên ghép với một chiếc ampli thích hợp với công suất khuếch đại trên 50W để có thể phát huy tối đa hiệu quả trình diễn. 

Mission 770: Sự trở lại của huyền thoại loa Anh Quốc sau hơn 4 thập kỷ

Tại Việt Nam, Mission 770 được phân phối chính thức thông qua nhà phân phối Nguyễn Audio. Đáng chú ý là mức giá 99,600,000 VNĐ/đôi của Mission 770 đã bao gồm đôi chân loa cao cấp và có độ cứng cáp cao, có thể bảo vệ loa khỏi rung nhiễu ngoài ý muốn. Hơn nữa, đôi chân này cũng giúp Mission 770 duy trì độ cao hợp lý để đạt hiệu quả truyền tải âm thanh tốt nhất tới tai người nghe. 

Giá tham khảo: 99,600,000 VNĐ

Nhà phân phối: Nguyễn Audio

Anh Châu

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận