Michell Engineering Gyro SE

Michell Gyro SE được thiết kế dựa trên mâm GyroDec nhưng trục quay không phải bằng chất liệu acrylic đắt tiền và cũng không có nắp chắn bụi. Người chơi cũng có thể dễ dàng nâng cấp lên GyroDec khi sắm thêm 2 chi tiết trên. Gyro SE được thiết kế với mục tiêu cho chất lượng tương đương GyroDec, song có giá dễ chịu hơn, và gọn hơn. Gyro SE sử dụng cục chặn nhỏ, gọn, đơn giản. Cục chặn nhỏ này có tác dụng cố định đĩa LP lên mâm xoay thông qua lực tì. Thiết kế này sẽ triệt tiêu rung chấn từ cộng hưởng nội tại khỏi đầu kim, tương đương với việc sử dụng những đĩa hát đặc biệt có độ dày và trọng lượng cao (180gr, 200gr). Như vậy, theo cách hiểu của chúng tôi, việc chơi một đĩa LP bình thường trên Gyro SE sẽ có chất lượng âm thanh cao không thua kém so với những đĩa LP đắt tiền. Tương tự như những model khác, mâm xoay trên Gyro SE được đúc bởi vật liệu độc quyền của Michell Engineering, theo đó, hợp chất có khả năng tự ổn định này là kết quả tổng hợp từ carbon, nhựa vinyl và acrylic. Về mặt kết cấu và âm học, chất liệu này cũng tiệm cận tới các thành tố của đĩa than, cho phép nâng cao sự hòa hợp giữa mâm xoay và đĩa LP. Thực tế cho thấy, những hợp chất có cùng trở kháng âm học thường có xu hướng truyền dẫn năng lượng gây ra từ nhiễu động. Mô-tơ của Gyro SE được thiết kế dạng module, tách rời khỏi bệ máy, song vẫn được đặt trong một vòng đúc liền với chassis, đảm bảo 2 yếu tố: không tạo ra rung chấn cho mâm xoay, nhưng vẫn được định vị chính xác để tạo cữ chuẩn về độ căng của dây cu-roa. Trục đỡ của máy sử dụng hệ thống cân bằng thông qua hệ thống bơm dầu, có tác dụng tỏa nhiệt nhanh, đồng thời giảm tối đa lực ma-sát. Toàn bộ khối chassis phụ được treo trên hệ thống cân bằng này. Máy sử dụng tay cần 9 inch tiêu chuẩn. Với các cartridge khác nhau, từ Denon cho tới Benz Micro, Lyza…, Gyro SE đều cho thấy khả năng hiện một sân khấu âm thanh rất tĩnh, rộng rãi với hình âm chi tiết. Nghe thử một track metal ballad của nhóm Metallica, bản Nothing else matters, tiếng guitar thùng trong vắt, sóng sánh giàu xúc cảm. Từng beat đập của trống bass khá chắc, và đặc biệt, khúc cao trào với màn hòa thanh dồn dập của 3 cây guitar điện, dàn trống cùng bè đệm không hề rối:

Gyro SE - Denon DL-103R: Metallica

Chuyển sang ca khúc jazz-pop kinh điển Fever của Elvis Presley, có thể cảm nhận rõ độ mở về không gian của bản thu với những hài âm đẹp từ dải trầm tới dải cao, giọng hát của Elvis ấm, ngọt, dầy dặn mà chỉ ở những bản ghi analog mới tái hiện được. Tiếng contrabass búng chắc, gọn, có rung rè, ngân vang một cách tự nhiên:

Gyro SE - Lyra Dorian: Elvis Presley

Ở Tổ khúc bốn mùa của Vivaldi, dàn dây được tái tạo khá mướt với không gian mở rộng tới mênh mang khiến người nghe có cảm giác tràn ngập trong thế giới của thiên nhiên:

Gyro SE: Vivaldi

Với giá bán 46 triệu đồng, Michell Gyro SE cho âm thanh vượt trội so với nhiều đầu đọc đĩa than đắt tiền hơn, với thứ âm thanh giàu nhạc điệu, giàu cảm xúc và chân thực mà người ta vẫn thường gọi vắn là “âm thanh analog”.

Cùng chủ đề

Bình luận