Magico S1

Tiếp nối thành công của series Q, Magico đã giới thiệu dòng S với giá “mềm” hơn hẳn, nhưng, vẫn thuộc loại siêu đắt nếu so với những thiết bị nghe nhạc thông thường. S1 là cặp loa cột thùng kín 2 đường tiếng nhỏ nhất của dòng S. Vỏ thùng vát cong về sau – một đặc trưng của dòng S – khiến S1 có hình tam giác khi hìn từ trên xuống. Thiết kế này loại bỏ nhiễu động tạo ra từ sóng đứng từ hai vách bên của thùng. S1 có thùng loa làm hoàn toàn bằng nhôm gồm  lớp vỏ kim loại đúc liền tấm và toàn bộ hệ khung bằng nhôm. Chất liệu này khiến cặp loa nom có vẻ mảnh mai song lại có trọng lượng lên tới 43 kg/thùng! Người chơi có 2 lựa chọn cho lớp vỏ, hoặc phủ bột kim loại nhám (M-Cast), hoặc phủ lớp kim loại bóng (M-Coast). Lựa chọn thứ hai sẽ khiến giá thành của S1 tăng thêm 25%. S1 sử dụng driver mid-bass  7 inch theo công nghệ nano (Nano-Tech) độc quyền của Magico, với màng loa được dệt bởi vi sợi carbon, xếp theo dạng sandwich với lớp phủ Rohacell. Thiết kế này tạo ra màng loa vừa cứng, lại vừa nhẹ. Driver này sử dụng nam châm neodymium kép  cùng cuộn dây âm thanh làm bằng chất liệu titanium tinh khiết. Loa tweeter 1 inch bằng chất liệu beryllium, cùng loại với loa tweeter lắp trên model đầu bảng S5 của dòng S. Bộ phân tần Elliptical Symmetry sử dụng tụ Mundorf và các lá kim loại của cuộn cảm làm từ đồng tinh khiết. S1 có đáp tuyến tần số rộng đáng ngạc nhiên so với kích thước của nó: 32Hz-50kHz. Trở kháng 86 dB cùng độ nhạy 4 Ohms khiến S1 không phải là 1 cặp loa dễ tính. Nó thường chơi hay với những power công suất lớn, dòng lớn đến từ những thương hiệu ở đẳng cấp tương đương như Lamm, Vitus, Constellation… Ngay khi cất tiếng, S1 đã gây ấn tượng với những chi tiết âm thanh tơi nhuyễn, bong tách trên một nền âm thực sự tĩnh. Kết cấu thùng hoàn toàn bằng kim loại đã thực hiện rất tốt vai trò triệt tiêu rung trấn và cộng hưởng. Từng nốt nhạc cụ được nhặt ra và sắp đặt chính xác trong không gian biểu diễn với một hình âm 3D nổi trội. Giọng hát của ca sỹ được cặp loa tái tạo tự nhiên, uyển chuyển, không bị thiên hẳn về trầm ấm, cũng không chỉ ám một màu tươi tắn:

S1 – Lamm: Jazz, contrabass

Việc tái tạo âm thanh của cây đàn piano là một trong những thách thức lớn nhất với mọi cặp loa, bởi nhạc cụ này có dải âm trải dài tới 7 quãng 8, có khả năng chơi được tất cả các nốt của mọi loại nhạc cụ trong một dàn nhạc giao hưởng. Không chỉ có vậy, âm thanh tới tai người nghe là sự tổng hòa của một chuỗi vận động và tạo âm, khởi đầu từ âm thanh của tiếng búa gõ lên dây đàn, tiếp theo là quá trình cộng hưởng trong hộp đàn và cuối cùng là khuếch tán trong không gian. Những cặp loa tầm tầm thường có xu hướng cắt bớt đi một, hoặc một vài công đoạn của chuỗi tạo âm trên, hoặc, tạo những hiệu ứng giả lập. Bởi vậy, tiếng piano nghe qua những hệ thống này thường bị gọi đùa là “pialo”, bởi nó giống như một người phát âm không chuẩn. Tuy nhiên, khi nghe những âm thanh piano phát ra từ S1, chúng ta dường như khó có thể bắt lỗi được cặp loa này:

S1 – Krell: Jazz, piano

Tiếng bass của S1 chi tiết tới độ, có thể nghe rõ từng tiếng vibration ở dải ultra low trong một chuỗi âm thanh liên tục phát ra từ cây double bass của Gary Karr. Ở dòng nhạc blues, người nghe cũng có thể cảm nhận được sự khác biệt trong cao độ, trường độ ở từng nốt nhạc, buông ra từ cây bass điện của nhóm Stevie Ray Vaughan:

S1 - Constellation: Classic, Blues

Có thể thấy, âm thanh của S1 tốt dần lên khi được phối những thiết bị đẳng cấp hơn. Và đây cũng là cặp loa có khả năng chơi hay, thuyết phục với nhiều thể loại nhạc khác nhau, thậm chí trái ngược nhau về âm điệu, tiết tấu.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận