Loa thùng hở đầu bảng Spatial X1 Uniwave

Loa thùng hở đầu bảng Spatial X1 Uniwave

Hãng loa Mỹ Spatial tiếp tục trình làng model cao cấp nhất X1 Uniwave trong dòng loa không thùng rất được ưa chuộng của mình. Đây là dòng loa ra đời nhằm giải quyết một trong những vấn đề nan giải nhất đối với các audiophile đó là phòng nghe.

Loa thùng hở đầu bảng Spatial X1 Uniwave

Dù chưa được bán chính thức ra thị trường nhưng Spatial đã cho phép đặt hàng trước các mẫu loa đầu bảng X1 Uniwave với mức giá bán lẻ để xuất lên tới 14.400USD/cặp. Vẫn mang những nét thiết kế đặc trưng của loa thùng hở Spatial sử dụng một củ loa trầm và một loa trung cao được cố định trên một mặt ván phẳng. Ngoài ra, các củ loa không còn bị giới hạn bởi bất kì chi tiết nào khác, hoàn toàn không bị bó buộc trong không gian của thùng loa giúp loại bỏ gần như tuyệt đối hiện tượng cộng hưởng kép khi củ loa bị nhốt trong thùng tạo nên cộng hưởng thùng, kết hợp với vận động (giãn nở, rung lắc) của thùng tạo nên một loạt những cộng hưởng âm học bất lợi.

Loa thùng hở đầu bảng Spatial X1 Uniwave

Ngoài việc không giới hạn không gian trình diễn của các củ loa, Spatial còn không trói buộc cả củ loa của mình vào bộ phân tần, một thiết kế có vẻ đã lỗi thời nhưng lại hoàn toàn lý tưởng với cấu trúc của loa Spatial. Các âm thanh trên 300Hz được tái tạo bằng một driver tweeter được đặt trong một họng kèn dài. Các driver này có tên là Unity Wavelaunch kích thước 100mm được sản xuất với những tiêu chuẩn về khả năng kiểm soát cộng hưởng và biến dạng âm ở mức rất thấp. Hệ thống Uniwave lưỡng cực này sử dụng một đường vào tín hiệu riêng của mình, chúng có độ nhạy âm đạt tới 110dB.

Loa thùng hở đầu bảng Spatial X1 Uniwave

Dải trầm của loa dược đảm nhiệm bởi một woofer lớn có đường kính 18 inch, được sản xuất theo bằng sáng chế của Acoustic Elegance đến từ Mỹ, sử dụng một nam châm lớn lên tới 40lb. Đây là một củ loa có khả năng tái tạo tần số thấp vô cùng ấn tượng, đạt tới 18Hz. Với thiết kế thùng ván hở, củ loa lớn này gần như loại bỏ hoàn toàn được hiện tượng "um" tiếng bass, một hiện tượng gây ra do cộng hưởng của loa bass lớn với thùng loa, từ đó giúp loại bỏ các vấn đề thường gặp về cộng hưởng của loa thùng kín đối với phòng nghe, đảm bảo một dải bass mạch lạc, mạnh mẽ nhưng vẫn giàu chi tiết.

Loa thùng hở đầu bảng Spatial X1 Uniwave

Các củ loa con được cố định trên một "ván" kim loại chắc chắn có độ dày lên tới 10cm, được gia cố bằng các chân thép vững chãi, nhằm tạo ra một hệ thống có độ ổn định cao, loại bỏ hoàn toàn các rung lắc trong quá trình hoạt động của loa. Ngoài ra, các chân đế bằng thép cũng được tính toán để cân đối những nam châm rất nặng của các củ loa phía trên, tránh tình trạng giao động do mất cân bằng trọng tâm khi loa hoạt động. Ngoài ra, hãng Vinnie Rossi  còn phát triển riêng những bộ điều chỉnh tín hiệu gắn ngoài dành cho Spatial X1 Uniwave như mini DSP, DEQX Vinnie Rossi LIO với giá bán lần lượt là 295 USD, 3495 USD và 5775 USD.

Loa thùng hở đầu bảng Spatial X1 Uniwave

Nhà phân phối: Audio Choice.

 

Lê Việt Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận