Loa siêu trầm REL Acoustics S3: Cho dải trầm hoàn hảo

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Khi cân chỉnh đủ tốt, S3 dường như không xuất hiện trong âm thanh của bộ dàn. Nó hoàn toàn biến mất mà chỉ thảy ra những âm bồi sâu khi cần thiết, bổ sung những âm trầm cuối cùng để các nhạc cụ trầm có âm thanh tự nhiên, chân thực nhất có thể.


ƯU ĐIỂM

Cải thiện âm thanh đáng kể về nhiều mặt
Thiết lập đơn giản
Hình thức sang trọn


NHƯỢC ĐIỂM

Nếu có remote để điều khiển từ xa sẽ linh hoạt hơn
Vỏ sơn mài đen dễ bị lem


GIÁ THAM KHẢO

43,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Dải tần thấp nhất: 22Hz
Công suất ampli: 400 watt
Đường kính loa chủ động: 250mm
Đường kính loa thụ động: 300mm
Kích thước: 424x406x463,5 (mm)
Trọng lượng: 27,85 kg


ĐIỂM

8/10 điểm

Sau một thời gian xuất hiện tại Việt Nam, sub REL đã nhanh chóng thuyết phục được cả người nghe nhạc lẫn xem phim và có chỗ đứng khá thường xuyên trong các bộ dàn. REL Acoustics S3 là sản phẩm lớn thứ 3 của dòng S, có thể mang lại hấp lực cho bất kỳ bộ dàn nào.

Loa siêu trầm REL Acoustics S3: Cho dải trầm hoàn hảo

Thiết kế Dòng S được REL cho ra đời cách đây 1 năm, thay thế cho model R (cao cấp hàng thứ 2) của hãng trước đó. Hiện dòng S có 4 sản phẩm, nhỏ nhất là S2 rồi tới S3, S5 và gần đây nhất, hãng bổ sung chiếc sub đôi 212SE (gồm 2 chiếc S5 tích hợp lại và một số chi tiết cải tiến về driver). Các driver được trang bị trên S3 là loại hoàn toàn mới với màng loa làm bằng hợp kim. REL cam kết, với thiết kế này, sản phẩm có mức giá tầm trung như S3 cũng có thể vươn tới chất lượng trình diễn cỡ tham chiếu. REL cho thấy một xu hướng mới về thiết kế sản phẩm: trang bị cho sản phẩm tầm trung những thiết kế và công nghệ hàng đầu để người chơi bình dân cũng có cơ hội tiếp cận đến sản phẩm/âm thanh hi-end. Driver kích thước 10 inch hướng ra trước trên S3 sở hữu cuộn dây âm bằng nhôm tinh luyện có khả năng tỏa nhiệt cực nhanh, duy trì sự ổn định trong quá trình hoạt động. Với các giải pháp mới giảm thiểu nhiễu động và thiết kế hài hòa, driver S3 đạt được tốc độ hoạt động nhanh hơn hẳn so với các thiết kế thông thường với độ cân bằng, độ tĩnh cao hơn.

Loa siêu trầm REL Acoustics S3: Cho dải trầm hoàn hảo

S3 sử dụng một màng thụ động carbon để tăng cường độ mở cho tần số thấp. Driver thụ động này được đúc chắc chắn, rất cứng nhưng có trọng lượng nhẹ, phối hợp ăn ý gần như tuyệt đối với driver chính màng nhôm. REL chọn cách thiết kế trung hòa giữa dạng thù hở (reflex) với thùng kín (sealed box) là passive driver để tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của loa. Theo thiết kế này, loa có thể xuống những tần số rất sâu nhưng nhanh và chắc tiếng, song không cần phải cấp một công suất quá lớn. REL cho biết, với màng carbon thụ động này, driver 10 đường kính inch có thể tạo ra tiếng trầm đầy, sâu và uy lực tương đương với 1 driver đường kính 15 inch. Trên S3, người ta lắp đặt một mạch lọc tín hiệu đọc quyền của REL. Chiếc subwoofer này được bố trí một mạch lọc siêu tốc 8/1000 giây trong tổng méo phát sinh từ độ trễ tần, cắt bỏ toàn bộ dải tần cao không mong muốn ra khỏi tín hiệu. Bộ lọc này cho phép S/3 nhận và xử lý tín hiệu hoàn toàn hòa hợp với các loa chính trong hệ thống. Để kiểm soát tốt các driver, S3 sử dụng ampli kỹ thuật số NextGen2 có công suất 400 watt, cho phép các driver hoạt động linh hoạt với âm thanh mạnh, sạch cùng tốc độ xử lý cao. Lắp đặt Để trải nghiệm âm thanh của REL S3, chúng tôi sử dụng bộ dàn gồm ampli tích hợp PrimaLuna Dialogue Premium HP, đầu CD Ayre CX-7eMP, loa Totem Acoustics Model 1 Signature. Toàn bộ hệ thống dây dẫn của Synergistic Research. REL đã thiết kế để đơn giản hóa các hoạt động kết nối và thiết lập cho subwoofer của họ. S3 nhận tín hiệu trực tiếp từ cổng Neutrik, một đầu kết nối với cổng hi level input, đầu kia gồm 3 sợi đấu trực tiếp với cọc loa của ampli, 2 sợi màu đỏ/vàng đầu vào 2 cọc dương, 1 sợi đen đấu vào cọc âm bất kỳ.

Loa siêu trầm REL Acoustics S3: Cho dải trầm hoàn hảo

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, vị trí tối ưu của sub REL là được đặt ở góc phòng phía sau cặp loa chính, do vậy, chúng tôi bố trí S3 ở vị trí như này. Để thiết lập chế độ hoạt động, trước tiên, chúng tôi đưa nút chỉnh tần số của loa về ngưỡng minimum 30 Hz, giảm volume đến mức thấp nhất. Tiếp đó chơi một đoạn nhạc nhiều tiếng bass và đẩy volume lên từ từ, cho đến khi nghe thấy âm trầm phát ra từ S3. Tiếp theo, chúng tôi đẩy tần số cắt của loa lên khá cao tới mức tiếng trầm của S3 trội hơn hẳn cặp loa chính. Ở điểm đó, từ từ giảm tần số cắt xuống thấp cho tới khi âm bass của loa chính và loa sub hòa hợp với nhau. Với nút chỉnh pha, chỉ cần lắng nghe xem để ở vị trí nào cho âm bass rõ hơn, trong trường hợp này, chúng tôi để ở vị trí 00. Trải nghiệm Sau khi đấu nối, chúng tôi tắt S3 để trải nghiệm âm thanh không có subwoofer trước. Những bản nhạc được lựa chọn phần lớn là những bản có tiếng trầm khá sâu, như một số album của Allan Taylor, Sarah K, đĩa thử Sennheiser của Stockfisch, đĩa nhạc cổ điển Mephisto & Co. của Reference Record… Phải thừa nhận, dải trầm của cặp bookself huyền thoại Totem Model 1 Signature thuộc loại tốt nhất trong các loại bookshelf nhỏ: sâu, có sức nặng và giàu độ chi tiết. Tiếng contrabass, kick drum hay tympany có độ vang, lan tỏa nhất định. Không có gì phải phàn nàn cho một cặp bookself. Sau khoảng 1 giờ trải nghiệm âm nhạc không có sự hỗ trợ của subwoofer S3, chúng tôi bật chiếc sub lên và nghe thử. Wow! Chính là câu đầu tiên thốt ra từ miệng tất cả những người có mặt trong phòng nghe. Âm thanh của hệ thống lúc này khác hoàn toàn âm thanh trước đây, ở rất nhiều góc độ. Cảm giác trước tiên là như thể, chúng tôi thay cặp loa nhỏ Model 1 Signature bằng một đôi loa cột lớn của Totem, cỡ Element Earth, đắt gần 4 lần so với đôi loa nhỏ.

Loa siêu trầm REL Acoustics S3: Cho dải trầm hoàn hảo

Với phần hỗ trợ của S3, câu chuyện hoàn toàn không dừng ở tiếng bass đơn thuần. Âm thanh của hệ thống tốt lên ở nhiều khía cạnh. Trước tiên là sự cân bằng về âm sắc. Chúng tôi cảm nhận được dải trung và dải cao có độ tự nhiên, mềm mại và ấm áp hơn. Tiếng treble đã ngọt, nay còn có cảm giác, tơi, dịu, nhuyễn hơn nữa. Dải trung trở nên nồng nàn và giàu nhạc tính hơn. Không gian trình diễn của hệ thống được mở ra rộng và sâu hơn hẳn so với trước. Các hài âm trở nên tinh tế và dễ nghe hơn nhiều. Dải trầm lúc này không còn khiến người nghe phải suy nghĩ, bâng khuâng gì về tiếng bass nữa, mà chỉ để ý đến âm thanh của các nhạc cụ bass được chơi ra sao. Loa S3 có độ tương thích cao với cặp loa chính tới mức, người nghe gần như không còn nhận ra hệ thống đang sử dụng subwoofer. Khi cân chỉnh đủ tốt, S3 dường như không xuất hiện trong âm thanh của bộ dàn. Nó hoàn toàn biến mất mà chỉ thảy ra những âm bồi sâu khi cần thiết, bổ sung những âm trầm cuối cùng để các nhạc cụ trầm có âm thanh tự nhiên, chân thực nhất có thể.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận