Biến những thứ tốt nhất thành những thứ tốt hơn - “Make the best become better” là tư duy để tồn tại và phát triển của hãng loa kèn thuộc loại xa xỉ Cessaro Horn Acoustics đến từ nước Đức.

Người Đức với thị trường hàng hóa cao cấp

Nước Đức, và người Đức luôn biết cách tạo ra những sản phẩm vật chất hoặc phi vật chất mang tính di sản. Những tác phẩm âm nhạc cổ điển của Bach, Beethoven, Mendelssohn… vẫn là đề tài bất tận để nhân loại thụ hưởng. Chúng mang tính biểu tượng đến nỗi, thông điệp không gian đầu tiên mà loài người gửi vào vũ trụ chính là bản giao hưởng số 9 của Beethoven.

Bước vào thế kỷ 21, người Đức tỏ ra khá cực đoan trên thị trường hàng hóa khi chỉ biết tạo ra những thứ tốt nhất. Điển hình và dễ nhận biết nhất là hàng triệu chiếc xe hơi cao cấp chạy ngoài đường phần lớn đến từ những thương hiệu Đức: Porsche, Mercedes, BMW, Audi… Sở hữu một chiếc xe Đức đồng nghĩa với một ý thức về sự văn minh, đề cao sự an toàn cá nhân và cộng đồng cũng như những tiện ích thụ hưởng.

Trong khi đó tại Việt Nam, người ta vẫn lầm tưởng xe xa xỉ, hoặc xe đắt tiền là xe sang. Những chiếc xe không bao giờ tạo ra sự sang trọng cho người sử dụng, bởi nó thuộc về khái niệm văn minh vật chất. Nội hàm của từ sang rộng hơn thế, nó là sự giao thoa của văn hóa và văn minh. Và để chỉ ra món đồ chứa đựng cùng lúc sự văn minh lẫn những biểu tượng văn hóa, không gì phù hợp hơn là những cặp loa hi-end. Chúng vừa là sản phẩm của khoa học vật lý, lại vừa là kết tinh của nghệ thuật nhằm tái tạo lại những tác phẩm âm nhạc có thể chạm tới trái tim người nghe.

Vẫn là người Đức đang chiếm thế thượng phong trong cuộc chơi xa xỉ, sang trọng này. Đến nay, nước Đức sở hữu một loạt những thương hiệu loa kèn thượng thặng - được cho là cảnh giới cao nhất của loa hi-end. Ưu thế của loa kèn là không thể phủ nhận với độ trung thực lớn, khả năng tỏa âm rộng như không gian trình diễn thực, độ tương phản động cao và đặc biệt, chúng đẹp như những tác phẩm điêu khắc hoành tráng, đồng thời, cực kỳ đắt tiền. Giá một cặp loa kèn đầu bảng có thể khiến không ít người đi xe Đức cảm thấy nghẹt thở.

Thế lực mới trong dòng loa kèn hi-end

Trong số những thương hiệu loa kèn Đức, Cessaro Horn Acoustics đang nổi lên như một thế lực mới, cùng với sự lớn mạnh của nền công nghiệp hi-end Đức. Với phương châm chỉ tạo nên kiệt tác, mỗi cặp loa của Cessaro được coi như một tác phẩm nghệ thuật về tạo hình, và một “tác phẩm âm nhạc” đáng thưởng thức.

Loa Cessaro Horn Acoustics thường xuyên được chọn làm đối tác trình diễn tại nhiều triển lãm lớn.

Được thành lập từ 2006, Cessaro nhanh chóng thu hút sự chú ý từ giới audio hi-end qua những sản phẩm có thiết kế độc đáo, chất âm đặc trưng và khả năng trình diễn ấn tượng. Cessaro xuất hiện ở hầu hết các triển lãm hi-end lớn trên thế giới và thường được bầu chọn vào nhóm những thiết bị có chất lượng trình diễn tốt nhất.

Kể từ khi thành lập, Cessaro Horn Acoustics luôn hướng tới một mục tiêu duy nhất: thay đổi suy nghĩ của người chơi audio về khái niệm hi-end bằng những sản phẩm có âm thanh vượt ra ngoài những giới hạn chế tác trong quá khứ. Ngoại trừ những gì có thể đáp ứng được mục tiêu này, tất cả mọi thứ còn lại đều được xếp vào mục thứ yếu và điều này vẫn được Cessaro Horn Acoustics duy trì trong hơn 10 năm qua.

Bằng việc kết hợp những công nghệ độc quyền và kỹ năng chế tác lão luyện của đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, Cessaro đã tạo ra dòng loa kèn với đẳng cấp trình diễn đặc biệt,  xứng đáng được xếp vào hàng tuyệt tác. Hãng tin rằng, đến với Cessaro là người chơi đã hoàn thành chặng quan trọng nhất trên hành trình hi-end. Con đường tiếp theo là những đầu tư tương xứng về thiết bị phối ghép, về phòng ốc để tận hưởng vẻ đẹp của âm nhạc.

Theo quan điểm của Cessaro, một khi đã bắt tay vào sản xuất thiết bị hi-end tức là không còn sự thỏa hiệp về lựa chọn linh kiện, kích thước sản phẩm hay chi phí đầu tư gia công. Chỉ như thế, sản phẩm tạo ra mới mang lại những trải nghiệm âm nhạc chân thực nhất, cho khách hàng cảm giác như đang được thưởng thức một buổi nhạc sống ngay trong không gian nghe nhạc của mình - cái đích đến của hi-end (theo lời Robert Harley, chủ biên tờ The Absolute Sound). Hơn nữa, việc sử dụng những loại nguyên liệu đặc biệt và không đụng hàng còn cho thấy sự chuyên nghiệp và đẳng cấp của Cessaro Horn Acoustics.

Công nghệ độc đáo, củ loa huyền thoại tạo nên cực phẩm

Hiện nay, các họng kèn dùng cho dải trung trầm, trung và cao đều được Cessaro chế tạo từ một loại chất liệu composite đặc biệt. Do được tạo ra từ cấu trúc 2 vỏ  nên các họng kèn này không thể sản xuất theo phương thức thông thường - nguyên nhân khiến chúng có mức giá thành đắt tiền hơn hẳn loại truyền thống. Trong khe rỗng giữa 2 lớp vỏ, Cessaro đã lấp đầy bằng một loại cao su polymer, có tác dụng hấp thụ các rung động sinh ra ở họng kèn khi loa hoạt động.

Thay vì trực tiếp phát triển củ loa - một hướng đi có quá nhiều rủi ro, Cessaro Horn Acoustics đã quyết định hợp tác cùng thương hiệu Nhật Bản TAD Laboratories để trang bị những củ loa huyền thoại trên sản phẩm của họ: TD-1601, TD-2001, TD-2002, TD-4001, ET-703… Nhằm cố định các củ loa TAD vào thùng loa, nhà sản xuất đã sử dụng một loại mặt bích nhôm 2 phần  có độ dày 25mm, được gia công bằng những cỗ máy CNC có độ chính xác cực cao.

Không chỉ được làm ra từ vật liệu và linh kiện thượng hạng, mỗi model của Cessaro trước khi đi vào sản xuất phải thông qua hàng loạt buổi đo đạc thử nghiệm cực kỳ khắt khe – với tiêu chuẩn đo kiểm của người Đức. Việc này, đảm bảo chất lượng âm thanh trình diễn của mỗi sản phẩm đều phải đạt chuẩn cực cao của riêng Cessaro mà không có bất kỳ lỗi lầm nào khi xuất hiện trong phòng nghe của khách hàng.

Ngoài ra, hãng cũng sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu riêng của người dùng, từ đơn giản như thay đổi màu sắc cho phù hợp không gian nội thất đến phức tạp như chỉnh sửa củ loa, cấu trúc loa (miễn là không khiến chất lượng âm thanh đi theo chiều hướng xấu đi).

“Không có bữa trưa miễn phí”, và đó cũng là lý do khiến mỗi cặp loa kèn của Cessaro đều cực đắt từ vài chục ngàn cho tới cả triệu Euro, thậm chí hơn khi khách hàng có những yêu cầu đặc biệt. Theo phân hạng của website www.milliondollarstereos.com, đôi loa Cessaro Omega 1 kết hợp với các basshorn đang đứng ở vị trí thứ 2 trong số các cặp loa đắt tiền nhất thế giới. Tất nhiên để sở hữu những kiệt tác như vậy, ngoài việc đầu tư kinh phí thì người chủ còn phải có một phòng nghe cực lớn và được xử lý tốt.

Hiện Cessaro có khoảng 10 mẫu loa với các model chính gồm Wagner I, Liszt II, Beethoven II, Alpha II, Beta 0.5 II, Beta II, Gamma II… cùng nhiều biến thể khi sử dụng kết hợp linh hoạt các module bass horn (woofer có họng kèn). Đặc biệt, hệ thống loa Omega I là bộ loa cao cấp, đắt tiền nhất của Cessaro nặng xấp xỉ 5 tấn đang được coi là một trong những đôi loa tham chiếu của thế giới hi-end.

Trong các bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc những dòng loa đáng chú ý nhất từ Cessaro Horn Acoustics. Đặc biệt, theo nguồn tin của Stereo, một số sản phẩm đặc sắc của Cessaro nhiều khả năng sẽ xuất hiện trong triển lãm Vietnam Hi-end Show 2019 tới đây.

Nhà phân phối: Công Audio