Loa cột Evoke 50: Gương mặt đại diện của Dynaudio thế hệ mới

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Evoke 50 là mẫu loa cột điển hình vừa mang tính truyền thống, vừa sở hữu những yếu tố hiện đại. Cặp loa có âm thanh mượt, ngọt, dễ nghe và nghe lọt tai với nhiều thể loại nhạc. Cần ampli công suất lớn để bung tiếng và kiểm soát tốt dải trầm.


ƯU ĐIỂM

-Bề thế nhưng vẫn thanh lịch
-Chất lượng hoàn thiện loại A
-Âm thanh lọt tai, chiều người nghe
-Không gian âm nhạc rộng và sâu với âm hình 3D rõ ràng
-Dải trầm sâu, chắc và vững
-Trung âm mềm, mượt, dễ nghe


NHƯỢC ĐIỂM

-Cần ampli công suất lớn, khỏe
-Cần không gian phòng lớn trên 25m2 để thể hiện
-Thời gian chạy rà lâu


GIÁ THAM KHẢO

130,700,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Phân loại: Loa cột 3 đường tiếng

Tần số đáp ứng: 35Hz - 23kHz

Tần số cắt: 430/3500 Hz

Mạch phân tần: Bậc 2/Bậc 3

Kích thước: 1140 x 215 x 307 (mm)

Trọng lượng: 26,9kg


ĐIỂM

9/10 điểm

Với giá bán gần 150 triệu đồng, Dynaudio Evoke 50 tỏ ra đáng tiền với hữu vóc dáng bề thế cùng lớp vỏ ngoài trau chuốt, sang trọng. Nó hấp dẫn bất cứ ai, từ người mê đồ âm thanh cho tới người thích những món nội thất tinh tế. Tuy nhiên, giá trị thực của cặp loa lại nằm ở tiếng hát, mỗi khi nó cất giọng.

Mọi đồ vật tồn tại đều có nguyên nhân. Và thị trường hàng hóa cao cấp tồn tại dựa trên một nguyên tắc bất biến: món hàng càng chất lượng càng cao giá. Đó cũng chính là lý do vì sao những đôi loa có giá từ vài chục cho đến trăm triệu, thậm chí là mức tiền tỷ từ nhiều thương hiệu lớn vẫn xuất hiện và được tiêu thụ đều đặn ở Việt Nam.

Loa cột Evoke 50: Gương mặt đại diện của Dynaudio thế hệ mới
 Những đôi loa có giá trên 100 triệu đồng đều đến từ những thương hiệu lớn, có tên tuổi và lịch sử lâu đời - như Dynaudio chẳng hạn. Và những cặp loa này đều có một số điểm chung như nghe tốt với nhiều thể loại nhạc, êm tai, nghe lâu không mệt. Việc lựa chọn thương hiệu nào, cặp loa nào phụ thuộc vào sở thích âm nhạc và gout nghe của mỗi người. Ở mức giá tiền này, chúng tôi khẳng định không có loa dở. Vấn đề nằm ở việc nó có sở hữu chất âm mà người nghe tìm kiếm hay không, và khai thác nó ra sao mà thôi.

Một đôi loa có giá bán khá cao từ trăm triệu trở lên thường bắt nguồn từ việc sử dụng các loại linh kiện cao cấp cũng như những công nghệ âm thanh tiên tiến do các hãng phát triển độc quyền. Chỉ có như thế, âm thanh từ những sản phẩm này mới thực sự thân thiện với người nghe bởi dải tần số tái tạo có xu hướng phẳng và mịn, thay vì tràn ngập nhiễu, méo với những điểm lỗi tần số đe dọa đến thính lực, đặc biệt là những ai thường nghe nhạc trong thời gian dài hay nghe với âm lượng lớn.

Evoke 50

Evoke Series là dòng sản phẩm mới nhất đến từ thương hiệu loa Đan Mạch Dynaudio, được thiết kế hướng đến việc có thể xuất hiện ở mọi không gian khác nhau của người dùng và mang lại chất lượng âm thanh ở mức trên hi-fi, tiệm cận tới nhóm đồ hi-end. Để đáp ứng được vế đầu tiên, Dynaudio đã trao cho các sản phẩm thuộc series này một ngoại hình đơn giản nhưng thực sự tinh tế, và Evoke 50 - mẫu loa đầu bảng, cũng không phải ngoại lệ ngay cả khi nó sở hữu một vóc dáng bề thế hơn hẳn các model còn lại.

Loa cột Evoke 50: Gương mặt đại diện của Dynaudio thế hệ mới

Khi nhìn qua Evoke 50, hẳn nhiều người có kinh nghiệm chơi đồ audio cao cấp sẽ dự đoán mức giá của cặp loa trên dưới 10.000 USD - không dưới 200 triệu đồng. Lý do: Nó là cặp loa nhiều đường tiếng với 4 driver, sở hữu lớp vỏ gỗ thịt ngoạn mục, bề thế và to lớn, chất lượng hoàn thiện hạng A, và sau cùng, nó được tạo ra bởi nhà sản xuất loa giàu truyền thống Dynaudio của Đan Mạch.   

Loa cột Evoke 50: Gương mặt đại diện của Dynaudio thế hệ mới

Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với chất lượng hoàn thiện của cặp loa. Từng mép gỗ được gia công cực kỳ chính xác. Những mặt phẳng không song song được nối ghép tinh tế tới mức bạn không thể nhận ra mối ghép. Ngay cả những chi tiết như ốc vít để gắn driver vào thùng loa, Dynaudio cũng đã nghiên cứu và tìm cách giấu chúng đi nhằm tăng thêm độ thẩm mỹ. Tất cả những yếu tố này đều nói lên rằng, Dynaudio thể hiện sự tôn trọng khách hàng tối đa. Thực tế cho thấy, có những món đồ audio có thể hát rất hay, nhưng chất lượng chế tác thiếu đi sự tinh tế và chính xác khiến chúng rất mất điểm trong mắt người dùng.

Loa cột Evoke 50: Gương mặt đại diện của Dynaudio thế hệ mới

Là loa cột lớn nhất của Evoke Series nên thùng loa của Evoke 50 khá lớn. Tuy nhiên, do thiết kế thắt lại phía sau nên nom cặp loa ở một số góc độ vẫn giữ được vẻ thanh thoát nhất định. Chính sự linh hoạt trong thiết kế này khiến Evoke 50 phù hợp với nhiều không gian khác nhau. Đặt trong phòng 20m2 cũng không quá cồng kềnh choán chỗ, mà đặt trong phòng 30m2 trở lên cũng không bị lép vế. Thiết kế của Evoke 50 phù hợp với những phòng khách của các căn hộ từ 80m2 trở lên, hoặc phòng khách của các căn biệt thự liền kề, những loại bất động sản khá phổ biến ở Việt Nam.

Loa cột Evoke 50: Gương mặt đại diện của Dynaudio thế hệ mới

Về mặt công nghệ, Evoke 50 chính là sự tập hợp của các thành viên còn lại trong cùng series khi sở hữu đến 4 củ loa con gồm 1 tweeter Cerotar đường kính 28mm, 1 mid-woofer đường kính 150mm và 2 mid-woofer đường kính 180mm. Trong đó, mid-woofer 150mm là loại được sử dụng trên Evoke 10 và Evoke 30, còn mid-woofer 180mm thì có mặt trên Evoke 20. Hơn nữa, Evoke 50 còn phối hợp tweeter và mid-woofer 150mm với nhau giống như ở Evoke 10 để tăng hiệu quả về mặt tái tạo âm thanh.

Trải nghiệm

Với thiết kế loa lớn 3 đường tiếng, người dùng cần lưu ý đến việc lựa chọn loại ampli phù hợp, có mức công suất đủ mạnh để phối ghép cùng với Evoke 50. Bên cạnh đó, chọn vị trí đặt loa và xử lý âm học phòng nghe cũng là những điểm đáng lưu ý nếu muốn tối ưu khả năng trình diễn của Evoke 50. Đối với những vấn đề này, người dùng nên tham khảo tư vấn của đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp từ cửa hàng.

Loa cột Evoke 50: Gương mặt đại diện của Dynaudio thế hệ mới

Để trải nghiệm, chúng tôi sử dụng chiếc ampli tích hợp McIntosh MA7900 với công suất khá lớn 200 watt/kênh (công suất tối đa ở trở kháng 8 ohm), nguồn phát là đầu đọc Cary Audio DMC-600SE. Toàn bộ hệ thống sử dụng dây tín hiệu, dây điện, dây loa Frey II và ổ điện Nordost.

Loa cột Evoke 50: Gương mặt đại diện của Dynaudio thế hệ mới

Với nguồn năng lượng dồi dào do ampli MA7900 cung cấp, Evoke 50 dễ dàng bung hết toàn lực để có thể cho ra chất lượng trình diễn tốt nhất. Ngay từ mức âm lượng chỉ vào khoảng 30-35%, Evoke 50 đã tái tạo được âm thanh giàu năng lượng, có độ lan tỏa mạnh mẽ khắp không gian trải nghiệm của Stereo. Tương tự các thành viên khác của Evoke Series, Evoke 50 sở hữu kiểu âm thanh giàu nhạc tính và dễ nghe, có thể đáp ứng được nhiều thể loại nhạc từ êm dịu như hòa tấu, acoustic, trữ tình cho tới sôi động, mạnh mẽ như EDM, Rock, Metal…

Loa cột Evoke 50: Gương mặt đại diện của Dynaudio thế hệ mới

Trái với vẻ ngoài có phần thanh thoát gọn gàng, Evoke 50 lại  tạo ra được không gian âm nhạc có độ rộng và chiều sâu đáng chú ý, ngang tầm so với các cặp loa đồ sộ hơn. Không chỉ vậy, vị trí nhạc cụ trong dàn nhạc và ca sĩ trong sân khấu 3 chiều của Evoke 50 cũng được mô phỏng lại một cách chính xác, tạo cho người nghe những hiệu ứng âm thanh hết sức thú vị, nhất là khi trải nghiệm những bản ghi mang nhiều hiệu ứng của Pink Floyd, David Bowie, Dire Straits... Nếu có thể, chúng tôi muốn được trải nghiệm Evoke 50 trong một không gian nghe nhạc lớn hơn (chừng 40-50m2) để cảm nhận được phạm vi tối đa về không gian mà đôi loa có thể tạo ra.

Loa cột Evoke 50: Gương mặt đại diện của Dynaudio thế hệ mới

Với mạch khuếch đại đã trở thành tham chiếu của McIntosh, Evoke 50 có đủ tốc độ và lực để thể hiện những bản nhạc phức tạp như rock hay dàn nhạc giao hưởng lớn. Thông qua 2 loa mid-woofer mỗi bên, dải trầm mà Evoke 50 mang lại có độ sâu lắng đáng kể và được kiểm soát tốt, tránh tạo ra sự hỗn độn. Bên cạnh đó, nếu vẫn chưa ưng ý về dải trầm hay cần giảm bớt, chúng ta có thể sử dụng tới bộ nút bằng mút đặc biệt dành cho họng thông hơi bass mà Dynaudio đặt kèm trong hộp. Chúng tôi đã nghe thử hàng loạt soundtrack như Chernobyl, Armstrong, Rocketman… Evoke 50 chứng tỏ một điều: nó không cần tới loa subwoofer để tái tạo một nền bass trầm, đầy, sâu lắng và mạnh mẽ. Với chất lượng và liều lượng của dải trầm như vậy, Evoke 50 hoàn toàn có thể trở thành một đôi loa trong cấu hình xem phim 2.0 hoàn hảo. Tất nhiên, muốn khai thác được dải trầm của Evoke 50 cho tốt, cần sử dụng những ampli đủ mạnh cỡ như McIntosh MA7900.

Loa cột Evoke 50: Gương mặt đại diện của Dynaudio thế hệ mới

Trung âm dày dặn, mượt mà và giàu chi tiết Evoke 50 là phần chúng tôi cảm thấy thích nhất ở cặp loa này. Dù là ở những bản tình ca đầy sâu lắng hay tới những bản rock cuồng loạn, giọng hát của ca sĩ đều được thể hiện rõ được cá tính riêng, cũng như truyền tải được đầy đủ cảm xúc đến với người nghe.

Trong khi đó, phần dải cao của loa tuy có nhiều chi tiết nhưng vẫn chưa phải là thứ tiếng treble mềm mại nhất mà chúng tôi được nghe. Điều này khiến âm thanh từ các nhạc cụ như violin, cymbal vẫn chưa thực sự tự nhiên khi mở nhạc ở mức âm lượng lớn. Có lẽ cặp loa này cần thêm thời gian burn-in để dải cao mềm và nhuyễn hơn nữa.

Kết

Loa cột Evoke 50: Gương mặt đại diện của Dynaudio thế hệ mới

Về tổng thể, Evoke 50 vẫn là mẫu loa được thiết kế theo xu hướng khiến cho các bản nhạc trở nên dễ nghe hơn và nghe tốt với nhiều thể loại âm nhạc, chủ yếu là nhờ vào chất âm thiên ấm, ngọt và khá mượt như ở các sản phẩm trong cùng series. Tuy nhiên, so với các model khác, chúng tôi đánh giá Evoke 50 có độ cân bằng về âm thanh cao nhất, nhờ đó, màu âm cũng giảm bớt và âm thanh trở nên tự nhiên hơn. Như đã đề cập ở trên, để Evoke 50 có thể hát hay, người dùng nên có sự tìm hiểu về việc lựa chọn ampli đi cùng, lưu ý đến những ampli công suất lớn có khả năng kiểm soát loa lớn. Nhìn chung, đây là sản phẩm không chỉ đáp ứng được phần nghe mà cũng dễ dàng thỏa mãn cả phần nhìn.

Nhà phân phối: Aptronics

Đại lý bán lẻ phía Bắc: Audio Hoàng HảiThiên Hà Audio

Đại lý bán lẻ phía Nam: HiFi World

Châu Bùi

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận