Vào năm 2018, Dali đã tung ra thị trường Oberon Series - dòng loa dành cho phân khúc nhập môn với mức giá bán dễ chịu song lại được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến. Trong đó, Oberon 3 nhận được nhiều sự chú ý hơn cả khi có thể đem tới trải nghiệm về chất âm của một đôi loa cây thực thụ trong một thiết kế gọn gàng của loa bookshelf.

Thiết kế

Là sản phẩm thuộc phân khúc nhập môn nhưng Oberon 3 vẫn được Dali đóng gói một cách chu đáo, cài cắm các phụ kiện bảo vệ cẩn thận nhằm đảm bảo an toàn cho sản phẩm trong quá trình vận chuyển. Đôi bookshelf này nhanh chóng ghi điểm với người dùng sau khi dỡ hộp bằng diện mạo tinh tế trong từng chi tiết nhỏ - điều khó có thể bắt gặp ở các sản phẩm trong cùng tầm giá.

Thùng loa Oberon 3 làm từ các tấm gỗ MDF dày đã được cắt ghép và gia công bằng công nghệ CNC có độ chính xác cao, mặt ngoài là một lớp vinyl cao cấp đã được Dali lựa chọn kỹ càng để đảm bảo độ bền cao nhất. 

Phiên bản đang xuất hiện tại test lab Stereo là Light Oak với lớp vân gỗ sồi sáng màu cùng mặt trước màu trắng trang nhã, phù hợp phòng nghe mang phong cách cổ điển lẫn hiện đại. Người dùng có thể gắn thêm bộ ê căng vải màu xám với các cạnh tròn trịa (vốn là loại được Dali thiết kế riêng cho Oberon Series) để tăng thêm sự tinh tế và hiện đại cho vẻ ngoài của Oberon 3. 

Thùng loa

Thùng loa Oberon 3 là một cấu trúc rất cứng cáp nhờ sự xuất hiện của hệ thống thanh giằng gia cố, có hiệu quả cao trong việc triệt tiêu cộng hưởng trong thùng để bảo toàn chất lượng âm thanh. Tuy nhiên, loa vẫn có mức trọng lượng tương đối nhẹ (chỉ 6,3kg) và đây là yếu tố quan trọng để quá trình bố trí diễn ra một cách thuận lợi. 

Bên cạnh đó, Dali còn lắp đặt các loại vật liệu âm học dọc 2 bên và trên dưới thùng loa, tạo thành dẫn trực tiếp từ woofer ra họng thông hơi bass, tối ưu hiệu quả thoát hơi và tăng chất lượng tái tạo dải trầm. Bằng phương pháp này, loa có thể cho ra âm bass chính xác và giàu nội lực không kém loa cột dù vẫn mang hình hài của một đôi bookshelf. Để Oberon 3 có hiệu quả trình diễn tốt nhất, người dùng cần lưu ý đặt loa tại các vị trí thông thoáng, ít vật cản và cách mặt tường phía sau tối thiểu 1m. 

Hệ thống loa con mới

Oberon 3 là đôi bookshelf 2 đường tiếng tương tự model Oberon 1, sử dụng hệ thống loa con từ trên xuống gồm 1 tweeter vòm mềm 29mm và 1 mid/woofer kích thước 180mm.

Tweeter của Oberon 3 là loại dùng chung với các thành viên khác trong Oberon Series, có kích thước lớn nhưng lại nhẹ hơn hầu hết các loại tweeter vòm mềm trên thị trường (chỉ 0,060 mg / mm2). Dali đã tuyển chọn chất liệu, kết cấu áp dụng cho củ loa này để đạt được hiệu quả tán âm rộng hơn, đồng thời đem lại âm treble mang độ chi tiết cao, mạch lạc và không bị chói.

Theo bật mí từ Dali, quá trình thiết kế tweeter là một thử thách không hề đơn giản. Trong đó, mục tiêu hàng đầu chính là cải thiện cách củ loa tái tạo tần số ở khoảng dưới của dải treble, tại ra sự hòa hợp ở mức độ cao nhất giữa âm thanh tái tạo bởi mid/woofer và tweeter.

Đối với mid/woofer, Dali đã áp dụng công nghệ SMC (Soft Magnetic Compound) – một hệ thống mới thay thế cho nam châm với ưu điểm là độ dẫn điện cực thấp (chỉ bằng 1/10.000 so với sắt), không có thời gian trễ trong việc tích, xả từ trường. Kết quả là màng loa mid/woofer có thể di chuyển với độ động tốt hơn đáng kể so với các loại driver sử dụng hệ thống nam châm truyền thống, vốn luôn bị ảnh hưởng phần nào bởi hiện tượng từ trễ.

Thêm vào đó, màng loa mid/woofer được làm sự chất liệu kết hợp giữa bột giấy tinh chất và sợi gỗ giúp tăng độ vững chắc mà không làm tăng trọng lượng quá nhiều. Khi phối hợp cùng với hệ gân nhún và nhện loa, màng loa của mid/woofer có thể tái tạo tín hiệu âm thanh một cách chính xác và độ chi tiết cao.

Mạch phân tần

Ở Oberon 3, Dali đã phát triển loại mạch phân tần mới sử dụng hệ thống linh kiện được chọn lọc cẩn thận, có thể kiểm soát hoạt động của 2 củ loa một cách hiệu quả và tạo ra không gian âm thanh hoàn chỉnh bao phủ trọn phòng nghe. Điều này rất quan trọng đối với người dùng nhập môn do vị trí điểm ngọt rất hiếm khi chọn được dễ dàng khi thưởng thức âm nhạc. 

Một điểm cộng khác ở thiết kế của Oberon 3 là khả năng giảm thiểu méo hài, nhiễu xạ xuất hiện ở những vị trí dọc theo đường trục. Đây cũng là lý do vì sao loa Dali thường được thiết kế để có thể sắp đặt không theo hướng trục nhưng vẫn đem lại trải nghiệm âm thanh hoàn chỉnh cho người nghe. 

Giá tham khảo: 15,230,000 VNĐ

Nhà phân phối: Nguyễn Audio