Linn Majik LP12

LP12 là thiết kế cơ treo kinh điển của Linn, nổi danh từ hàng chục năm nay và là nguồn cảm hứng cho nhiều hãng chế tạo mâm đĩa than sau này. Điểm đáng giá nhất ở Majik LP12 là kết cấu trục đơn điểm cho độ tĩnh cao. Kết cấu này sử dụng một trục đơn giản, song được thiết kế sao cho duy trì độ mượt mà tron chuyển động của mâm xoay và hạn chế tiếng ồn tối đa, đảm bảo âm thanh tới tai người nghe chỉ còn là các dữ liệu âm nhạc. Mâm xoay chuyển động thông qua hệ dây cu-roa với mục đích duy trì tốc độ ổn định, giảm thiểu lực ma-sát từ mô-tơ. Những chi tiết còn lại gồm bệ đỡ được làm bởi gỗ đặc, chassis phụ ổn định theo nguyên lý treo và bệ đỡ tay cần chắc chắn đều hướng với mục đích triệt rung nội tại cũng như các sóng âm thanh phản xạ. Chassis phụ được gia cố bởi một hệ các khoang rỗng đa lớp được hình thành bởi các lá nhôm dày 1,5mm. Những người chơi các thế hệ mâm LP12 trước đây cũng có thể nâng cấp với chassis phụ này để cải thiện độ tĩnh và nhạc tính của dàn máy. Chassis phụ của LP12 đi kèm với bệ cần chắc chắn được hình thành bởi 5 lớp vật liệu xen kẽ kiểu sandwich. Mặt Solid Base được làm từ nhôm cao cấp và gắn trực tiếp vào bệ gỗ của Majik LP12. Solid Base cũng là một thành tố nâng cao độ ổn định cho cả hệ máy. Linn bố trí bộ cấp nguồn nằm gọn bên ruột Majik LP12, đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định, sạch sẽ cho mô-tơ để bộ phận này hoạt động một cách chuẩn xác. Bộ cấp nguồn sử dụng một mạch lọc loại bỏ mọi can nhiễu, giảm thiểu rung chấn từ mô-tơ để duy trì độ ổn định tốc độ - yếu tố vô cùng quan trọng đảm bảo chất lượng trình diễn cao của một máy quay đĩa. Thông thường, bộ cấp nguồn của Majik LP12 được điều chỉnh để máy chỉ hoạt động ở tốc độ 33,3 vòng/phút. Tuy nhiên, có thể sử dụng bộ chuyển đổi để chạy ở tốc độ 45 vòng/phút. Majik LP12 sử dụng catridge Adikt, là sự khởi đầu không tồi bởi nó được Linn chế tạo với mục đích khai thác tối đa thông điệp âm nhạc trong từng rãnh đĩa, sử dụng nam châm động (MM). Theo nhà sản xuất thì chất lượng âm thanh của Adikt thậm chí còn khá hơn nhiều catridge MC đắt tiền hơn. Máy trang bị tay cần carbon Pro-Ject 9cc. Mặc dù chỉ là cơ than dành cho người mới chơi, xong bở chuẩn của Linn khá cao nên Majik LP12 có chất lượng âm thanh thực sự ấn tượng, vượt trội so với nhiều mâm cùng tầm giá. Bản piano jazz My Romance do Bill Evans trình tấu được tái hiện giàu cảm xúc với nền âm tĩnh, sạch, tiếng piano ngân nga, trong vắt với âm sắc tự nhiên. Tiếng contrabass bong, gọn, chi tiết:

Linn Majik LP12: Classic Jazz/Piano: Bill Evans, My Romance

Khúc solo của Bach với cây đàn cello trong trích đoạn Bach Cello suite khiến người nghe có cảm giác đang được thưởng thức âm thanh của cây đàn thực trong không gian phòng. Từ nhịp điệu, tốc độ, âm sắc, cho tới từng hài âm vi tế đều được tái hiện một cách trung thực và giàu cảm xúc:

Linn Majik LP12: Classic: Bach Cello suite

Bản vocal nhạc Hoa với dàn nhạc khí cổ điển, đệm theo âm hưởng Trung Hoa dạt dào tình cảm. Giọng nữ trong, rõ, êm ái trên nền bộ dây với tiếng cello đan cài ẩn hiện đưa đẩy cảm xúc của người nghe tới những góc khuất thẳm trong tâm hồn rất “Á đông”. :

Linn Majik LP12: Vocal (hay, chơi với Havalla)

Màn đối đáp đầy ngẫu hứng giữa 2 nhạc cụ jazz kinh điển là piano và countrabass hấp dẫn với âm thanh tự nhiên, sôi động. Người nghe có thể cảm nhận rõ từng nốt ngân, luyến, rung, rè của 2 nhạc cụ này, khi độc tấu, khi song tấu rất biến hóa:

Linn Majik LP12: Doublebass, Piano

Có thể thấy, sự tĩnh lặng, sạch sẽ về nền âm và âm sắc tự nhiên là hai ưu thế rất rõ ràng của Majik LP12. Người chơi có thể nâng cấp từng bộ phận của máy như bệ đỡ, tay cần, cartridge…, để tiếp tục cải thiện chất lượng âm thanh theo “khẩu vị” của mình.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận