Mỗi thùng loa nặng hàng trăm kilogram được chở riêng bằng xe hơi đặc chế, được di chuyển bằng xe đẩy chuyên dụng và được cân chỉnh công phu bởi chuyên gia hi-end. Aida 2.0, phiên bản mới nhất của dòng đầu bảng từ Sonus Faber đã có mặt ở Việt Nam và sẵn sàng trình diễn.

Sau 6 năm kể từ khi phiên bản đầu tiên ra đời, Sonus Faber vừa ra mắt phiên bản thứ hai của cặp loa đầu bảng Aida. 6 năm là khoảng thời gian tương đối dài đối với vòng đời của một model - song với một model có tính biểu tượng như Aida thì sự chờ đợi này là xứng đáng, và cần thiết. 

Ở những dòng loa đầu bảng, không dễ gì một sớm một chiều để thay đổi thiết kế nếu không muốn rơi vào tình trạng nâng cấp một cách hời hợt. Theo như phiên bản gốc của Aida, Sonus Faber đã trút hết tinh hoa 30 năm chế tác của hãng vào đó. Vậy nên mỗi sự thay đổi nhỏ để dẫn đến phiên bản tiếp theo đều được nhà sản xuất tính toán thật kỹ, thậm chí, nó đi cùng với sự trưởng thành và tích tụ của đội ngũ kỹ sư vốn được coi là lão luyện.

Quan sát từ bề ngoài, Aida 2.0 gần như không khác so với phiên bản đầu tiên. Sự khác biệt lớn nhất có thể phân biệt lớn nhất có thể phân biệt được bằng mắt nằm ở phía sau loa. Thay vì sử dụng 1 loa mid-range và 1 loa tweeter bố trí lưỡng cực (bipolar), phiên bản thứ hai bổ sung thêm một loa mid-range nữa. 

Điểm thú vị là 3 loa phía sau lưng được sắp xếp theo cấu trúc M-T-M (Mid - Treble - Mid) theo phát kiến của nhà thiết kế trứ danh Dr. Joseph D’Appolito. Cụm loa dạng M-T-M này khi hợp thành với các loa ở mặt trước và loa woofer dưới đáy sẽ dựng nên sân khấu âm thanh sâu - rộng với âm hình 3D chỉ có thể thấy ở những đôi loa ultra hi-end.

Việc vận chuyển cặp loa khá công phu bởi mỗi khối loa được đóng thùng gỗ rất chắc chắn tại Ý. Mỗi chiếc ô tô chuyên dụng chở hàng cũng chỉ có thể chứa được một thùng loa mỗi lượt. Trọng lượng của loa và thùng có thể lên tới gần 300 kg khiến việc nâng hạ đòi hỏi nhiều kỹ thuật viên cùng trang thiết bị chuyên dụng.

Riêng công đoạn tháo, dỡ thùng cũng mất tương đối thời gian và cần được thao tác cẩn thận bởi các kỹ thuật viên.

Không như những cặp loa vừa và nhỏ trong thùng carton, để dỡ thùng Aida II cần không gian khá rộng để có thể thao tác thoải mái, xoay xở và di chuyển vỏ thùng.

Loa được chuyển lên phòng nghe bằng xe nâng đặc chế, chuyên di chuyển những thiết bị audio ngoại cỡ như thế này.

Do bề mặt loa được cấu thành bởi các lớp gỗ phủ sơn mài và da nên việc sử dụng găng tay và chọn các điểm để tỳ tay phù hợp là bắt buộc.

Sonus Faber tự hào khi 100% công đoạn chế tác và đóng gói Aida II đều được làm bởi người Ý, và tại nước Ý.

Ở kỳ triển lãm Vietnam Hi-end Show 2017 tại Hà Nội, những cặp loa của Sonus Faber nói chung và Aida nói riêng đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt. Có khả năng Aida 2.0 sẽ xuất hiện và phục vụ đông đảo công chúng tại Vietnam Hi-end Show năm nay.

Có thể tham khảo thêm về những cải tiến kỹ thuật của Sonus Faber Aida 2.0 tại ĐÂY.

Nhà phân phối: ĐÔNG THÀNH - HÒA PHÚC