Q50a chính là dòng loa tiếp theo sau R50 được KEF thiết kế dạng module đặt trên đỉnh loa chính nhằm thay thế vai trò của các loa gắn trần trong một hệ thống Dolby Atmos tiêu chuẩn, giúp cho việc thiết lập và trải nghiệm âm thanh vòm 3D tại nhà trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Sau khi ứng dụng thành công kĩ thuật âm thanh vòm tiên tiến Dolby Atmos vào mô hình phòng phim gia đình, người ta lại tiếp tục phải tìm cách cải tiến để giản lược bớt sự phức tạp của nó, giúp cho các hệ thống có thể triển khai, thiết lập dễ dàng hơn. Đặc biệt, các loa gắn trần luôn gây ra khó khăn trong việc lắp đặp và bố trí. Giải phải được đưa ra là sử dụng các loa thay thế không gắn trần, các loa này được bố trí hướng lên trần theo một góc nghiêng có tính toán nhằm thu được âm phản xạ từ trên cao, đem lại hiệu ứng Dolby Atmos.

Thết kế này được đưa vào các loa soundbar cả các hệ thống loa đa kênh thông dụng. Với các dàn loa đa kênh, những loa Dolby Atmos này có dạng module và được đặt trên đỉnh của loa chính, đôi khi là cả trên đỉnh loa surround nhằm thu được hiệu ứng tương tự thiết lập tiêu chuẩn. KEF Q50a là một mẫu loa ra đời với vai trò như vậy.

Q50a thuộc dòng sản phẩm loa phổ thông Q Series của KEF, do vậy module loa này nghiễm nhiên sở hữu công nghệ driver Uni-Q nổi tiếng của KEF. Loa có một cụm củ loa đồng trục bao gồm một loa mid Uni-Q màng nhôm đường kính 130mm và 1 loa tweeter bằn nhôm có kích thước 25mm được đặt ở chính giữa loa mid. Do là một loa hiệu ứng, có yêu cầu độ định hướng âm rất cao nên KEF đã có những điều chỉnh cần thiết ở phần nón loa và giá đỡ củ loa giúp tổ hợp driver này có thể đáp ứng tín hiệu âm thanh cực nhanh với độ chính xác cao và tốc độ ấn tượng.

Module này có thể được đặt trên đỉnh hoặc gắn tường nhờ vào cấu tạo chốt khóa. Đế loa cũng có sẵn bộ giảm chấn cao su giúp giữ cho loa hoạt động ổn định và có độ chính xác tốt hơn, đặc biệt là ở dải tần số cao.

Giá bán công bố của KEF dành cho Q50a là 450 USD/cặp.