Harbeth Monitor 40.1

M40.1 là loa monitor 3 đường tiếng, 3 driver, trong đó chỉ có chiếc tweeter không phải do hãng chế tạo mà đặt hàng từ SEAS. Driver này thuộc dòng Excel có đường kính 1 inch (25,4mm), dome và hệ thống nam châm của loa được thiết kế để chống lại sóng phản xạ, hạn chế sai âm. Mặt tweeter được gắn lưới bảo vệ bằng kim loại có màng tổ ong. Driver midrange đường kính 200mm là loại RADIAL2TM, woofer khá lớn với đường kính tới 300mm có màng loa bằng vật liệu polypropylene tổng hợp. Thế hệ trước M40 sử dụng woofer của Vifa, và từng có ý kiến cho rằng hơi bị dội thì M40.1 đã sử dụng driver do chính Harbeth thiết kế mà theo họ, có chất lượng cao hơn hẳn. Loa woofer Harbeth sử dụng bộ xương đúc lớn với nam châm kép. Những cặp loa thế hệ trước của Harbeth (hoặc Spendor, Rogers…) thường sử dụng thùng mỏng (thin-walled) có vỏ thùng làm bằng gỗ dán và hạn chế sử dụng vật liệu tiêu âm. Các hãng loa Anh chuộng thiết kế này bởi nó có thể giữ cho các tần số cộng hưởng nội duy trì ở mức thấp, hạn chế cộng hưởng thùng bằng cách phân tán nguồn năng lượng không mong muốn này tới những điểm có biên độ cộng hưởng thấp. M40.1 vẫn tiếp tục duy trì thiết kế tương tự, nhưng sử dụng MDF thay vì gỗ dán. Thùng loa cũng rất hạn chế sử dụng thanh giằng, lớp veneer được sử dụng cho cả mặt trong lẫn mặt ngoài. Thay vì sử dụng bông thủy tinh, Harbeth xử lý tiêu âm cho M40.1 bằng một lớp vật liệu mỏng, nhưng chắc và có khả năng đàn hồi nhất định như kiểu nhựa đường. Trong số 3 diver, chỉ có loa midrange được đặt trong một khoang riêng làm bằng MDF. Loa bass phát âm dựa trên nguyên lý thùng hở với một cặp lỗ hơi có đường kính 7cm cùng chiều dài ống hơi 15cm. Mặt sau của loa được bắt vào thùng bởi khá nhiều ốc - “đặc sản” trong thiết kế đối với các dòng loa pro của Harbeth. Bộ phân tần của M40.1 được cố định trên một bản mạch tiết diện lớn (19x29cm), gắn lên tấm panel mặt lưng, đồng thời sử dụng vật liệu chống rung để giảm thiểu ảnh hưởng từ rung chấn cơ học trong quá trình loa vận hành. Một số chi tiết của bộ phận này có vẻ như được kiểm định một cách thận trọng bởi có thể thấy người ta đã đánh số và dán nhãn bằng tay lên không ít linh kiện. Khác với thế hệ trước sử dụng tới 3 cầu loa, 6 cọc thì 40.1 chỉ dùng một bộ cọc đơn. Thiết kế này được cho là để hạn chế khả năng đấu loa không chính xác, kết nối không chuẩn tới ampli. Tuy nhiên, lý do chính dẫn đến thay đổi này vẫn là việc Harbeth đã xử lý bộ phân tần mới chính xác và linh hoạt hơn. Harbeth sử dụng dây Van Damme Blue để dẫn tín hiệu trong thùng loa, loại chuyên dụng cho các sản phẩm pro-audio trong phòng thu và các buổi biểu diễn. Khi cất giọng, cũng như những giòng loa khác của Harbeth, M40.1 có thể khiến cả một khán phòng ồn ào trở nên im phăng phắc bởi cảm xúc âm nhạc nó mang tới cho người nghe là tức thì, và có phần dữ dội. Cặp loa có hình âm rộng rãi, rõ ràng với độ chi tiết cao. Mỗi giọng ca, mỗi nhạc cụ, thậm chí từng nốt nhạc đều xác lập một vị trí ổn định trong một không gian 3D rất dễ cảm nhận:

Harbeth Monitor 40.1: Classic cello/guitar/vocal

Là cặp loa có dòng dõi monitor (không phải dòng pro) nên 40.1 tái hiện âm sắc một cách chân thực và tự nhiên. Tuy nhiên, nếu so với một số dòng studio chuyên dụng thì chất âm của 40.1 có phần ấm, dịu hơn chứ không cho cảm giác đanh, khô và quá gọn gàng, quá chính xác:

Harbeth Monitor 40.1: Classic cello/vocal

Trung âm của loa rất bong, nhuyễn, song từng chi tiết lại dầy dặn, ấm áp nên tiếng đàn dây, nhất là âm thanh của cây classic guitar rất “đã”, “mập” tiếng song vẫn uyển chuyển, duyên dáng:

Harbeth Monitor 40.1: Jazz Intrusmental

Trung âm luôn là thế mạnh của Harbeth nên không quá ngạc nhiên khi M40.1 thể hiệng giọng hát dù là nam, hay nữ đều có hồn, giàu xúc cảm. Giọng nữ không bị chua, gắt ở những quãng cao, còn giọng nam trung, nam trầm đều giữ được nét đặc trưng trong từng kỹ thuật lấy hơi, nhả chữ. Đặc biệt, với những lối hát tự sự, M40.1 :

Harbeth Monitor 40.1: Vocal Jazz

Chưa có dịp được trải nghiệm dải trầm của Monitor 40, song dải trầm của M40.1 cho chúng tôi cảm giác dễ chịu. Tiếng trầm rất cân bằng và hài hòa với các dải khác, biết xuất hiện và rút lui đúng lúc, khi mạnh mẽ, uy lực, lúc êm, đầm, mềm mại. Nếu so với các dòng loa BBC khác, chúng tôi ưa cách xử lý tiếng trầm của Harbeth hơn.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận