Focal Chorus 726: Loa cột nhập môn của thương hiệu lớn

Focal Chorus 726: Loa cột nhập môn của thương hiệu lớn

Trong bối cảnh dường như mọi thứ đều được làm ra từ Trung Quốc thì việc một mẫu loa nhập môn như Chorus 726 lại được lắp ráp thủ công tại Pháp như một sự thách thức lớn đối với bất cứ một mẫu loa cùng kích cỡ và tầm giá nào khác trên thị trường.

Chorus là dòng loa nhập môn của Focal, nhưng không vì thế mà có thể đánh giá thấp nó. Trước khi Focal chính thức vào Việt Nam, từ những năm 90 hoặc đầu những năm 2000 người chơi audio có dịp thưởng thức dòng loa này thông qua các shop bán thiết bị nhập khẩu đã qua xử dụng. Ở thời điểm đó, những cặp Chorus của Focal được coi là tương đối cao cấp và âm thanh đặc biệt ấn tượng bởi sự ngọt ngào, trong trẻo cùng nhạc tính cao, nghe nhạc trữ tình rất hay.

Focal Chorus 726: Loa cột nhập môn của thương hiệu lớn

Sau hơn 20 năm, Chorus được nâng cấp lên nhiều thế hệ nhưng về cơ bản nó vẫn giữ những đặc tính âm thanh truyền thống của model này cũng như của loa Pháp nói chung. Focal tập trung vào cải thiện về hiệu suất của thùng và mạch crossover để loa ngày một thân thiện hơn và chất lượng trình diễn dễ đạt ngưỡng tối ưu hơn nữa, không kén chọn thiết bị phối ghép. Có như vậy, sản phẩm mới dễ tiếp cận được số đông người dùng.

Focal Chorus 726: Loa cột nhập môn của thương hiệu lớn

 

Thiết kế đặc biệt đáng lưu tâm trên củ loa của dòng Chorus hiện tại là công nghệ đúc màng loa từ những quả cầu thuỷ tinh siêu nhỏ nằm trên bề mặt nón loa cellulose. Cấu trúc này tận dụng được khả năng hút âm của bột giấy lẫn độ rắn chắc của thuỷ tinh. Độ cứng của nó gấp 10 lần so với cấu trúc Kevlar và thậm chí trên 10 lần so với polypropylene. 

Focal Chorus 726: Loa cột nhập môn của thương hiệu lớn

Công nghệ đúc màng loa mới cho phép các driver mid và mid woofer của Chorus vận hành với tốc độ lớn, dứt khoát, ổn định không có những rung lắc hoặc giao động thừa thãi. Nhờ đó mà giảm thiểu độ méo tiếng trong quá trình tái tạo âm thanh, khiến âm nhạc giữ được sự tự nhiên, tinh tế vốn có.

Focal Chorus 726: Loa cột nhập môn của thương hiệu lớn

Chorus 726 sử dụng loa tweeter TNV2 với cấu tạo theo nguyên lý treo được ứng dụng từ dòng Utopia tham chiếu. Loa sử dụng vật liệu nhẹ, đồng nghĩa nó không bị nén lại hoặc giảm chất lượng theo thời gian. Thiết kế giúp giảm độ méo và mở rộng đáp tuyến tần số. Loa hướng tới một giải cao thanh mềm mại, chính xác - lối trình diễn đặc trưng của loa Pháp nói chung và Focal nói riêng.

Focal Chorus 726: Loa cột nhập môn của thương hiệu lớn

Focal Chorus 726: Loa cột nhập môn của thương hiệu lớn

Cặp Chorus 726 tại test lab của Stereo là phiên bản cao cấp nhất trong model này với vỏ sơn mài đen cùng mặt loa bọc da. Hai tháp loa lớn nhưng thanh thoát, không bị chiếm không gian trong phòng nghe. Đây có lẽ là màu sang và dễ phối với các dòng nội thất nhất. Màu đen piano cũng là phong cách mà đa số người dùng trên thế giới chuộng.

Focal Chorus 726: Loa cột nhập môn của thương hiệu lớn

Cặp loa được kết nối với preamp đèn Audible Illusion Modulus M3, power đèn PrimaLuna ProLogue Premium với 4 bóng EL34. Nguồn phát  nhạc streaming trên các kênh nhạc chất lượng cao như Quobuz, Tidal qua Music Server Omnia của NuPrime. Toàn bộ hệ thống dây dẫn của Tiglon, ổ cắm điện Nordost QB8.

Cảm nhận đầu tiên về cặp loa là Chorus 726 rất nhẹ đánh với độ nhạy 91,5 dB. Có nghĩa là chỉ cần đưa vào một tín hiệu vừa phải thì cặp loa đã có thể cất cao giọng hát. Nó không đòi hỏi ampli công suất lớn. Ampli đèn PrimaLuna Prologue Premium công suất max 32 watt có vẻ như hơi dư công suất đối với với cặp loa này. Nếu gout là nhạc nhẹ, nhạc trữ tình và vocal thì người dùng chỉ cần một chiếc ampli đèn công suất nhỏ trên dưới 20 watt là đủ. Nên sử dụng những loại bóng công suất có trung âm đẹp như El84, 2A3, 300B để khai thác tối đa vẻ đẹp âm thanh của thiết bị.

Focal Chorus 726: Loa cột nhập môn của thương hiệu lớn

Loa Focal nổi tiếng về sự tinh tế, linh hoạt trong trình diễn. Đây cũng là đặc điểm chung của loa Pháp nến bạn từng nghe các dòng loa khác như Triangle, Davis... cũng sẽ thấy tương tự vậy. 726 tuy là loa lớn với 4 driver và 3 driver trầm/trung trầm đường kính lớn nhưng âm thanh liền lạc, thanh thoát và rộng mở. Không gian của loa trải rộng phủ kín sân khấu với bề ngang tới 5m của test lab. Chiều sâu sân khấu hợp lý, đủ để cảm nhận được không gian 3D của giọng hát và nhạc cụ.   

Với lối trình diễn này, áp âm được mở rộng và tán đều trong không gian phòng. Nó khiến người nghe luôn thấy thoải mái, dễ chịu với âm nhạc phát ra từ loa. Có thể nghe nhiều giờ liên tục trên Chorus 726 mà không cảm thấy bất cứ một áp lực nào đè lên đôi tai. Nó cho ta một khoảng thời gian thư giãn, giải trí nhẹ nhàng với âm nhạc.

Focal Chorus 726: Loa cột nhập môn của thương hiệu lớn

Với một đôi loa Pháp, bạn đừng kỳ vọng nó sẽ có tiếng treble cao vút, dải trầm đậm đặc hay trung trầm quánh lại với trung âm tràn vống lên. Loa Pháp không "hỗn" như vậy. Nó cũng không phải là thứ loa để tạo ra những âm thanh kích động chỉ để gây ấn tượng. Lý do thật đơn giản, chúng được chế tạo ở một đất nước văn minh với nền văn hoá lịch lãm, lãng mạn điển hình. Đó là lý do các dải âm của Chorus 726 có một sự hài hoà hiếm thấy. 

 

Nghe một bản nhạc, dù là nhạc nhẹ hay nhạc tiết tấu nhanh thì âm thanh vẫn có độ bay và thoát. Nó không cho người nghe bị gợn gạo ở một dải âm nào đó. Không có sự chói gắt của dải cao. Không có sự lấn lướt hay mờ nhạt của trung âm. Cũng hoàn toàn không có sự lùng bùng ở dải trầm. Có lẽ điểm mạnh nhất của loa Pháp nói chung và Focal nói riêng nằm ở đây: sự cân đối, hài hoà giữa các dải âm. Nó giúp cặp loa có sự trung tính nhất định để âm nhạc thoả sức cất giọng và lan toả vẻ đẹp, sắc mầu ở mỗi thể loại khác nhau.

Focal Chorus 726: Loa cột nhập môn của thương hiệu lớn

Cảm nhận khi nghe Chorus 726 là nhẹ nhõm, thư giãn với âm thanh giàu nhạc tính. Nó có phong cách trình diễn thiên về tinh tế, nhẹ nhàng và ở một chừng mực nào đó hơi "hiền", không cá tính như một số dòng loa Mỹ hoặc châu Âu khác. Chính vì không nhiều cá tính nên nó mới có âm thanh tự nhiên và được nhiều người chuộng dùng để nghe các dòng nhạc khác nhau.

Focal Chorus 726: Loa cột nhập môn của thương hiệu lớn

Nếu gout nhạc của bạn khá "nặng" như hard rock, heavy metal, house, trance... thì Chorus 726 không phải là cặp loa trình diễn lý tưởng. Nhưng nó sẽ chơi rất tới những thể loại như blues rock, country, pop, classic và đặc biệt là nhạc trữ tình Việt Nam. Nếu muốn nghe nhạc trữ tình hay với cặp loa này, bạn phối nó với một chiếc ampli đèn công suất nhỏ, hoặc một ampli bán dẫn class A loại tốt.

Focal Chorus 726: Loa cột nhập môn của thương hiệu lớn

Một điểm mạnh của cặp loa mà chúng tôi không thể không đề cập, đó là xuất xứ. Ngay cả khi nó chỉ là series nhập môn thì Chorus 726 vẫn được lắp ráp toàn bộ tại Pháp với dòng tựa "Made in France". Trong bối cảnh gần như mọi thứ đều có xuất xứ từ đại công trường Trung Quốc thì việc Focal ráp loa tại chính quốc như một lời đảm bảo chắc chắn về chất lượng.

Nhà phân phối: Audio Hoàng Hải

Nhà bán lẻ: Audio Sơn Hà

Bình Minh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận